+
Aa
-
like
comment

Cách ly tại nhà: Thực hiện nghiêm túc sẽ là chiến lược dập dịch hiệu quả

01/07/2021 07:11

Quyết định thí điểm F1 cách ly tại nhà tại TPHCM là một bước tiến tích cực trong chiến lược phòng chống COVID-19. Việc tự cách ly tại nhà phù hợp để quản trị sự lây lan của dịch bệnh, đồng thời góp phần tiết kiệm các nguồn lực về kinh tế lẫn nhân lực cho công cuộc phòng chống dịch.

Bộ Y tế vừa ban hành Hướng dẫn cách ly F1 tại nhà, thí điểm tại TPHCM. Ảnh: Chân Phúc.
Bộ Y tế vừa ban hành Hướng dẫn cách ly F1 tại nhà, thí điểm tại TPHCM. Ảnh: Chân Phúc.

Mới đây, Bộ Y tế vừa ban hành Hướng dẫn cách ly F1 tại nhà, thí điểm tại TPHCM. Theo đó, sau khi TPHCM thí điểm cách ly F1 tại nhà, Bộ Y tế sẽ cùng TPHCM tổng kết, đánh giá, sửa đổi các điểm chưa phù hợp và xin ý kiến các bộ ngành để xây dựng hướng dẫn cách ly F1 tại nhà trên phạm vi toàn quốc.

Anh Kevin Do (bang California, Mỹ) từng là một F0 cũng đã chia sẻ về hành trình tự cách ly tại nhà trong vòng 10 ngày của mình: “Căn phòng mà tôi tự cách ly tại nhà khoảng 20m2, có nhà tắm, có tủ lạnh. Mỗi ngày người giúp việc để đồ ăn cho tôi ở cửa và tôi chỉ ra khi lấy đồ ăn. Ăn xong tôi tự bỏ hết đĩa giấy chén giấy vào thùng rác kín riêng của mình”.

“Đặc biệt tôi không được ra khỏi phòng của mình. Phòng phải có cửa sổ để có không khí trong lành vào phòng để hít thở và tuyệt đối không mở máy lạnh. Nếu có người cùng nhà thì người đó phải đeo khẩu trang, đeo găng tay, ăn uống riêng biệt và phải ăn uống nhiều vào để tăng cường sức đề kháng”- anh Kevin nhấn mạnh.

Chia sẻ với PV Báo Lao Động khi kết thúc quá trình tự cách ly và chiến thắng COVID-19, nhạc trưởng Lê Phi Phi (sinh sống tại Bắc Macedonia) cũng cho biết cả gia đình anh gồm vợ và con trai đều từng dương tính với COVID-19. “Vợ và con trai tôi không phải đi bệnh viện mà đã tự điều trị khỏi tại nhà. Nhưng tôi sốt cao trên 38,5 độ C và sau 10 ngày tự điều trị, tôi đi khám phổi, bác sĩ nói đã thấy dấu hiệu của viêm phổi qua tiếng khò khè trong phổi của tôi, lúc đó tôi mới nhập viện điều trị”- Nhạc trưởng Lê Phi Phi kể lại.

Đó là minh chứng cho thấy một gia đình mà tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang y tế, đeo bao tay khi cầm nắm vật dụng, rửa tay bằng cồn, ăn riêng, ngủ riêng, nhà thoáng không khí… thì F0 hoàn toàn có khả năng tránh được khả năng lây bệnh nếu triệu chứng nhẹ. Câu chuyện F1 tự cách ly cũng sẽ tương tự.

Quyết định thí điểm cách ly tại nhà các ca F1 tại TPHCM là một bước tiến tích cực trong chiến lược phòng chống COVID-19. Việc tự cách ly tại nhà phù hợp để quản trị sự lây lan của dịch bệnh, đồng thời góp phần tiết kiệm các nguồn lực về kinh tế lẫn nhân lực cho công cuộc phòng chống dịch.

Điều chắc chắn là nếu các F1 thực hiện một cách nghiêm túc việc tự cách ly trong phòng sẽ góp phần làm giảm nguy cơ lan truyền dịch bệnh trong các khu cách ly tập trung, hệ thống y tế sẽ có cơ hội để tập trung điều trị các ca bệnh nặng, thay vì phải dàn trải lực lượng.

Do đó, với những sự chuẩn bị kỹ càng, việc thí điểm áp dụng trên diện rộng cách ly tại nhà đối với các trường hợp F1, thậm chí F0 dạng nhẹ, sẽ mang lại nhiều giá trị và một chiến lược dập dịch mới hiệu quả hơn.

Khánh Linh

Bài mới
Đọc nhiều