+
Aa
-
like
comment

Cách ly F1 tại gia, nên hay không nên?

Đỗ Mạnh - 02/07/2021 16:41

Trước tình hình dịch bệnh gia tăng như hiện nay, các khu cách ly đang tạo một áp lực cực lớn đối với chính quyền các cấp trong việc tổ chức cách ly quy mô lớn trên cả nước.Trước tình hình cấp bách, trong chuyến làm việc tại tỉnh Đồng Nai ngày 27/6/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu thí điểm cách ly tại nhà đối với những trường hợp F1, áp dụng cho những gia đình có điều kiện và đáp ứng các điều kiện về cách ly theo quy định của Bộ Y tế.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc tại Đồng Nai ngày 27/6/2021.
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc tại Đồng Nai ngày 27/6/2021.

Như chúng ta đã biết, hiện nay số ca F1 diện phải cách ly ở TP.HCM ngày một tăng cao. Ước tính đến ngày 26/6/2021, tổng số người diện này là 38.165, trong đó 11.528 người đang cách ly tập trung, 26.637 trường hợp cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Với số lượng những người thuộc diện cách ly ngày một tăng thì tình hình tại các khu cách ly tập trung tại ký túc xá các trường đại học, doanh trại quân đội đang gặp không ít những khó khăn. Từ chỗ ăn ở, vệ sinh cho đến tổ chức ăn uống luôn gặp rất nhiều vấn đề làm đau đầu các cơ quan chức năng. Với điều kiện như vậy, việc lây lan dịch bệnh là rất cao khi các bệnh nhân phải sử dụng chung những nơi như buồng tắm, phòng vệ sinh sẽ là nguồn lây bệnh rất lớn. Mặt khác, những nơi như ký túc xá, doanh trại quân đội về cơ bản là cho ở của những người khỏe mạnh, không có những thiết kế riêng biệt cho người bệnh, nên sẽ rất khó cho việc kiểm soát, giám sát cách ly người bệnh. Thêm vào đó, với điều kiện số lượng người đông như vậy thì nhân viên y tế phục vụ trong các khu cách ly dù có đông đến mấy cũng khó có thể đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về ăn ở, vệ sinh cho những người thực hiện nhiệm vụ cách ly.

Từ thực trạng trên, chúng ta thấy việc bệnh nhân phát bệnh trong thời gian cách ly gần đây tăng lên rất nhanh. Tại TP.HCM, đã có ngày số bệnh nhân mắc COVID-19 lên đến 667 người ngay trong các khu cách ly. Những trường hợp tương tự cũng đã xảy ra tại Bắc Giang, Bắc Ninh và một số nơi khác. Trong khi đó, nhiều hộ gia đình, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM và nhiều địa phương khác, có điều kiện tốt về nơi ở, tiện nghi để thực hiện cách ly tại nhà mà vẫn tuân thủ đầy đủ các điều kiện giãn cách y tế.

Chính vì nắm bắt được tình hình trên, Thủ tướng đã yêu cầu thí điểm cách ly F1 tại nhà đối với những gia đình có đủ điều kiện về cách ly y tế. Dư luận cho rằng đây là một chủ trương đúng đắn, có tính chủ động sáng tạo cao. Việc thực hiện cách ly tại gia rõ ràng mang lại lợi ích cao cho người bệnh, giảm gánh nặng cho Nhà nước. Bệnh nhân cách ly tại nhà có đầy đủ các điều kiện về vật chất chăm sóc sức khỏe và tư tưởng. Việc được ở bên những người thân yêu trong những ngày cách ly tại gia làm cho bệnh nhân không còn có tư tưởng phải bỏ trốn. Người nhà bệnh nhân vì sức khỏe của bản thân và gia đình cũng sẽ nghiêm khắc động viên người thân yên tâm thực hiện việc cách ly theo quy định. Còn người thuộc diện cách ly thì vì sức khỏe và hạnh phúc của người thân mà không thể dễ dãi buông thả trong việc thực hiện cách ly, như một số trường hợp đã xảy ra thời gian qua.

Rõ ràng, là cách ly F1 tại nhà mang lại rất nhiều lợi ích cho Nhà nước và cho bệnh nhân và gia đình. Có một điều khiến cho Nhà nước và các gia đình bệnh nhân băn khoăn và lo lắng là cách ly tại gia có bảo đảm ngăn chặn được nguồn lây bệnh hay không và làm thế nào để thực hiện cách ly đối với những bệnh nhân thực hiện cách ly tại gia một cách hiệu quả. Để thực hiện việc cách ly F1 tại gia một cách hiệu quả, thiết nghĩ trước hết, Bộ Y tế cần khẩn trương nghiên cứu và ban hành những điều kiện để bệnh nhân được cách ly tại gia, cũng như thông báo đến rộng rãi đến tất cả người dân cả nước. Những gia đình đủ điều kiện theo quy định thì đăng ký với chính quyền địa phương nơi cư trú. Theo đó, chỉ những gia đình đủ điều kiện và có đăng ký với chính quyền địa phương mới được thực hiện cách ly F1 tại gia. Chính quyền địa phương và những gia đình đã đăng ký và đủ điều kiện cách ly phải ký cam kết cách ly theo quy định. Song song đó, chính quyền địa phương nơi cư trú phải thành lập một tổ chuyên trách nhằm kiểm soát việc cách ly một cách nghiêm ngặt, tuân thủ quy định. Kết quả việc thực hiện cách ly của những người thuộc diện F1 phải được báo cáo thường xuyên và xuyên suốt thời gian cách ly.

Có thể thấy, với điều kiện hiện nay, chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện cách ly tại gia một cách hiệu quả, một khi đã thống nhất chủ trương và đồng tâm nhất trí thực hiện. Điều đó cho thấy tầm nhìn, sự năng động, sáng tạo trong yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Một điểm tích cực khác của biện pháp cách ly tại nhà là góp phần nâng cao trách nhiệm của mỗi gia đình đối với cộng đồng, giảm thiểu tối đa những vụ việc “trốn cách ly”.

Mặt khác chúng ta đang sống trong thời đại kỹ thuật số, vì vậy áp dụng kĩ thuật số nhằm theo dõi giám sát cách ly tại gia là hoàn toàn có thể. Vòng đeo tay như đề xuất của Bộ Thông tin và Truyền thông trong trường hợp này là hoàn toàn phù hợp.

Riêng đối với những nơi thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế như nhà máy, công xưởng, nếu đủ điều kiện vẫn có thể thực hiện cách ly tập trung. Việc cách ly tại gia cũng nên tùy thuộc vào từng hoàn cảnh mà áp dụng sao cho phù hợp. Những người phải đi làm ở những khu công nghiệp có thể thực hiện cách ly ở nơi làm việc, việc chăm lo điêu kiện ăn ở do công đoàn các nhà máy lo. Làm được như vậy, chúng ta tin rằng hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu kép đề ra.

Thông điệp của Thủ tướng cũng nhắc nhở chúng ta không nên bảo thủ, máy móc và thực hiện các quy định một cách cứng nhắc. Thủ tướng cũng nhắc nhở mọi cán bộ viên chức, từ trung ương đến địa phương hãy chủ động sáng tạo trong công việc việc gì có lợi cho dân, cho nước thì dù khó khăn cũng phải cố gắng làm và làm cho bằng được. Việc gì không có lợi cho dân thì bằng mọi cách phải tránh xa và phải biết từ chối.

Sự điều hành của một Chính phủ kiến tạo luôn, năng động trong mọi lĩnh vực cho thấy không có một giới hạn nào trong việc đề ra các phương án chống dịch hiệu quả, trong đó yêu cầu thử nghiệm cách ly F1 tại gia là một giải pháp cần được khẩn trương tiến hành.

Đỗ Mạnh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả.

Bài mới
Đọc nhiều