+
Aa
-
like
comment

Cách làm mới, tạo nên làn gió mới trong truy bắt tội phạm

Thái Thanh - 03/05/2021 16:24

Trong tuần qua, vụ việc đích thân tân Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An Đại tá Phạm Thế Tùng “tay không” dẫn giải đối tượng Cao Trọng Phú – kẻ nổ súng bắn gục 2 người, trở thành tâm điểm chú ý. 

Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo “cất lưới” kẻ nổ súng bắn gục 2 người.

Có hai chi tiết nhiều người cùng quan tâm, đó là đối tượng được đưa đi không có chiếc còng nào trên tay, mà thay vào đó là điếu xì gà – việc xưa nay hiếm thấy, và vị Giám đốc Công an tỉnh đi bên cạnh dẫn giải đối tượng, khoác lên người không phải là bộ quân phục, mà là trang phục thư sinh – hình ảnh không khác gì một người thầy giáo, dẫn dắt người sai phạm, đưa học trò về với chân, thiện, mỹ.

Lật lại quá trình dẫn giải, đưa đối tượng bắn chết hai người này về cơ quan điều tra của lực lượng đánh án, ai cũng thấy được đó là cả quá trình đấu trí căng thẳng, đến nghẹt thở. Đối tượng sau khi gây án, cầm súng vào nhà cố thủ. Bên ngoài, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ Công an TP.Vinh, Công an tỉnh Nghệ An đã khẩn trương bố trí lực lượng mạnh, bao vây, phong tỏa nhà ở đối tượng, súng đã lên nòng.

Tuy nhiên, vào thời khắc quan trọng nhất, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An có mặt tại hiện trường đã đưa ra chỉ đạo khẩn, ra phương án làm việc trực tiếp, thuyết phục đối tượng đầu hàng. Trong tình huống “nghìn cân treo sợi tóc”, đây cũng là lúc mọi người thấy được bản lĩnh, kỹ năng của một Tướng, trái tim nóng và cái đầu lạnh trong mọi hành động.

Theo sự chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Phạm Hoài Nam – Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An từ việc đứng ngoài cổng thuyết phục nghi phạm, cho đến khi nghi phạm đồng ý mở cửa để ông vào phía trong, sau đó nghi phạm giao nộp súng, và đồng ý hợp tác cùng cơ quan công an – đó là cả một quá trình đấu trí, đấu lý và triết lý tình người. Đến khi cánh cửa cổng mở ra, nghi phạm Phú và Đại tá Nam cùng đi với nhau bước ra ngoài – đó là khoảnh khắc ai thấy cũng thở phào nhẹ nhõm. Không một viên đạn nào phải rời khỏi nòng súng, không giọt máu nào phải đổ xuống vô ích và không một thiệt hại nào xảy ra thêm nữa – đó chính là kết quả mĩ mãn nhất, mà mọi người đều mong muốn.

Chiếc còng không thấy trên tay nghi phạm, nhưng nghi phạm đi theo lực lượng về cơ quan điều tra – đó là hình ảnh nhiều người ấn tượng. Từ hình ảnh này, nhiều người cũng thấm thêm triết lý về thu phục lòng người. Làm cho đối tượng phạm tội biết sai và khuất phục, không phải nhất thiết lúc nào cũng dùng vũ lực – đó là cách đánh án mới, cách thu phục lòng người. Khi đã thuyết phục được nghi phạm đầu hàng, họ không nghĩ đến việc chống đối hay trốn thoát nữa, thì chiếc còng chẳng nghĩa gì?! Sự tử tế, hành động tự tin, bản lĩnh của Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã hạn chế thiệt hại cho nhân sinh – đó là điều nhiều người dân ngợi khen, kính nể. Đó cũng chính là cái đức, cái tài, cái tâm cần có của một Tướng làm công tác an ninh.

Lực lượng công an dẫn giải nghi phạm Cao Trọng Phú (áo đen) ra xe.

Trong mỗi hoàn cảnh khác nhau, vị Tướng giỏi sẽ có những cách điều binh khác nhau, và đưa ra những phương án, lựa chọn tốt nhất. Hành động có thể không ai giống ai, tuy nhiên điều cuối cùng họ thực hiện là đem đến kết quả tốt nhất, không chỉ xử đúng người đúng tội, cái ác phải bị tiêu trừ, thì họ còn làm cho cái thiện được nhân rộng.

Thái Thanh 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều