+
Aa
-
like
comment

Cách khiến 3 dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như Covid-19 biến mất

05/03/2020 10:37

Hơn 8 tuần kể từ khi dịch Covid-19 chính thức được công bố, đã có hơn 90.000 trường hợp nhiễm bệnh trên toàn thế giới và hơn 3.100 người tử vong. Đến nay vẫn chưa biết khi nào dịch Covid-19 mới kết thúc, nhưng đây là cách 3 dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như Covid-19 biến mất.

Ebola

cach khien 3 dich benh truyen nhiem nguy hiem nhu covid-19 bien mat hinh anh 1

Năm 2014 virus Ebola khiến dịch bệnh bùng lên ở Tây Phi. Ban đầu, dịch Ebola bùng phát ở Guinea hồi tháng 3/2014, sau đó lan ra tới các nước láng giềng khác ở Tây Phi như Liberia, Sierra Leone, Nigeria và Senegal. Sau đó, người ta tiếp tục ghi nhận nhiều trường hợp nhiễm Ebola tại Mỹ và các quốc gia châu Âu như Tây Ban Nha, Pháp, Anh, Hà Lan, Đức, Thụy Sĩ, Na Uy.

Ebola là loại virus lây bệnh sốt xuất huyết ở người và các loài linh trưởng khác. Virus lây lan do tiếp xúc với người bệnh hoặc động vật nhiễm virus. Tỷ lệ tử vong của những người nhiễm bệnh ở mức cao, từ 25% lên đến 90%, tùy thuộc vào chủng virus. Tính đến ngày 8/5/2016, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo tổng cộng có 28.646 trường hợp lây nhiễm và 11.323 trường hợp tử vong vì virus Ebola.

Dịch bệnh sau đó đã kết thúc nhờ “phản ứng phối hợp quốc tế”, Giáo sư -Tiến sĩ Peter Hotez kiểm Hiệu trưởng Trường các bệnh Nhiệt đới thuộc Đại học Y Baylor cho biết.

Dịch Ebola tiếp tục bùng lên vào năm 2018. Nhưng lần này đã có 2 phương pháp điều trị được rút ra từ đợt dịch đầu tiên nên quy mô dịch bệnh nhỏ hơn, chủ yếu diễn ra tại Cộng hòa Dân chủ Congo. Từ tháng 8/2018 đến tháng 7/2019, hơn 1.600 người đã tử vong vì virus Ebola.

Hiện tại không có vắc-xin và không có phương pháp điều trị cụ thể được khuyến nghị cho chủng virus corona mới có nguồn gốc từ Vũ Hán, Trung Quốc nhưng nhiều loại đang được phát triển.

Theo ông Tedros Adhanom Ghebrevesus, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới, hơn 20 loại vắc-xin coronavirus đang được phát triển. Các thử nghiệm lâm sàng đầu tiên của một loại thuốc kháng virus đang được thực hiện.

SARS

cach khien 3 dich benh truyen nhiem nguy hiem nhu covid-19 bien mat hinh anh 2

Sự bùng phát của dịch SARS chấm dứt vào tháng 7/2003 nhờ các biện pháp vệ sinh tốt – như rửa tay thường xuyên – và các yếu tố môi trường như nhiệt độ và độ ẩm cao trong những tháng mùa hè, ông John Nicholls, giáo sư bệnh lý tại Đại học Hồng Kông (HKU) cho biết.

SARS là một chủng virus corona khác đã lây nhiễm hơn 8.000 người vào năm 2003. Đến tháng 5 năm đó, nó đã bị “đốt cháy”, Tiến sĩ Howard Markel, giám đốc Trung tâm Lịch sử Y học tại Đại học Michigan cho biết.

Làm thế nào dịch SARS biến mất? Tiến sĩ Markel cho biết, đó là do thời tiết thay đổi (nóng lên) và nhờ sự ngăn chặn kịp thời của các chính phủ.

Bệnh cúm

Chủng cúm H1N1 đã gây ra đại dịch năm 2009 và hiện tại nó trở thành một loại virus bùng lên theo mùa. Virus theo mùa có thể gây bệnh quanh năm, nhưng ở Bắc bán cầu, dịch bệnh có xu hướng tăng lên đến đỉnh điểm vào những ngày lạnh, những tháng mùa đông và mùa thu, Giáo sư – Tiến sĩ Hotez nói.

Hiện cũng có quan ngại rằng, virus corona sẽ không bao giờ biến mất mà sẽ bùng lên theo đợt.

Minh Nhật/DV

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều