+
Aa
-
like
comment

Các vấn đề hay quên, mất trí nhớ của các F0 sau khi khỏi bệnh

13/04/2022 22:34

Sau khi khỏi Covid-19, bạn có đang phải cố gắng tập trung vào công việc, hay quên đồ đạc, không thể hiểu đầy đủ những gì người khác nói? Nếu có, bạn không đơn độc. 

Theo Hindistan Times, nhiều bệnh nhân sau khi khỏi Covid-19 gặp phải nhiều vấn đề về trí nhớ khiến họ rất khó chịu, mệt mỏi. Rối loạn chức năng não bộ hay rối loạn chức năng nhận thức là một trong những triệu chứng phổ biến hậu Covid-19.

Trong khi đối với hầu hết người bệnh, các triệu chứng này không kéo dài lâu, một số trường hợp có thể gặp các vấn đề về trí nhớ trong nhiều tháng.

Hay quên, không tập trung, dễ bị phân tâm là những vấn đề phổ biến về trí nhớ có thể xảy ra trong thời gian người bệnh hồi phục hậu Covid-19. Ảnh minh họa.

Nhiều người có thể cảm thấy khó nắm bắt thông tin trong đầu và sử dụng nó để đưa ra quyết định dựa trên thông tin đó. Chẳng hạn, bạn có thể khó nhớ lại điều gì đó vừa xảy ra hoặc quên uống thuốc đúng giờ.

Ngoài ra, các vấn đề về chú ý có thể khiến bạn khó tập trung, bỏ qua những điều sao nhãng, không bắt kịp nhịp độ nói chuyện của người khác. Người bệnh khó có thể làm hai việc cùng lúc và dễ bị phân tâm khi cố gắng tập trung vào một nhiệm vụ.

Tiến sĩ Praveen Gupta, Trưởng khoa Thần kinh, Viện nghiên cứu Trí nhớ Fortis, Gurugram (Ấn Độ), cho biết nếu bạn bị mất trí nhớ, sương mù não, rối loạn chức năng đột ngột ở các bộ phận cơ thể, hãy đến gặp bác sĩ thần kinh sớm nhất.

Đồng thời, tiến sĩ Gupta cũng khuyến cáo mọi người nên thực hiện một số biện pháp để cải thiện khả năng suy nghĩ, tăng cường trí nhớ hiệu quả:

– Kiểm tra nồng độ vitamin B12: Hãy kiểm tra tuyến giáp và nồng độ vitamin B12 trong cơ thể. Thực hiện chế độ ăn uống nhiều trái cây, salad và sữa vì chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng giúp bổ sung hàm lượng vitamin B12, duy trì chức năng não.

– Có chế độ ăn uống lành mạnh và ngủ đủ giấc: Ăn uống thường xuyên và chú ý đến giấc ngủ của bạn. Nếu xảy ra tình trạng mất trí nhớ đáng kể và chụp MRI não cho thấy một số bất thường, liệu pháp miễn dịch với steroid và IVIG (globulin miễn dịch tiêm tĩnh mạch) có thể hữu ích.

Cac van de ve tri nho hau Covid-19 anh 1
Suy giảm trí nhớ, rối loạn chức năng nhận thức là những vấn đề người bệnh dễ gặp phải sau khi khỏi Covid-19.

– Kiểm soát căng thẳng để cải thiện chức năng não bộ: Covid-19 có thể tác động đáng kể đến các chất dẫn truyền của não bộ, gây lo lắng và mất ngủ, cũng dẫn đến rối loạn các chất dẫn truyền trí nhớ trong não.

Tiến sĩ Gupta cho biết: “Nó có thể khiến người bệnh hay quên, rối loạn chức năng nhận thức, thiếu chú ý. Vì vậy, đừng suy nghĩ quá nhiều về bệnh tật để tránh làm tiêu hao chất dẫn truyền của não. Hãy ưu tiên những việc quan trọng, điều trị lo âu, uống thuốc bổ cho người suy nhược để cải thiện chức năng não bị rối loạn do căng thẳng gây ra”.

Chuyên gia cũng khuyên mọi người nên thư giãn, tham gia vào các trò chơi, giải trí và sở thích mang lại cảm giác vui vẻ để trẻ hóa não bộ, bảo vệ khỏi các rối loạn chức năng do căng thẳng gây ra.

Mai Anh 

Bài mới
Đọc nhiều