+
Aa
-
like
comment

Các tiêu chí an toàn mới được Sở GD&ĐT TP.HCM để các trường mở cửa trở lại

Trân Phan - 06/10/2021 11:00

Hiện nay Sở GD&ĐT vừa có tờ trình gửi UBND TP HCM về việc ban hành Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với trường học. Trong  đó, đối với cơ sở mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông, đưa ra 10 tiêu chí để chấm điểm an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Nhiều biện pháp an toàn đang được áp dụng.

Các tiêu chí đánh giá làm cơ sở để mở cửa trường học

10 tiêu chí đánh giá an toàn được sở đưa ra bao gồm:

– Số lượng học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên tập trung tối đa trong một thời điểm.

– Khoảng cách học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên tập trung trong phòng và khoảng cách giữa người và người ngoài phòng học, làm việc.

– Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho giáo viên, cán bộ, nhân viên.

– Mọi người thường xuyên rửa tay với xà phòng, nước sát khuẩn.

– Học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên đeo khẩu trang trong trường.

– Tổ an toàn COVID-19.

– Kiểm tra nhiệt độ khi vào trường, lớp học, khai báo y tế, phân luồng đi/về một chiều.

– Tổ chức hoạt động bán trú, ăn sáng, xe đưa rước học sinh.

– Phòng cách ly theo quy định và phương án phòng, chống COVID-19.

– Thời gian hoạt động sau 16 giờ 30.

Với các trường phổ thông các tiêu chí an toàn tương tự như các trường mầm non, chỉ có tiêu chí về thời gian hoạt động sau 16 giờ 30 được thay thế bằng trường có học sinh nội trú. Các tiêu chí này đều được đánh giá trên thang điểm 10.

Cách thức đánh giá các tiêu chí trên để chuẩn xác nhất

Bộ tiêu chí đánh giá an toàn cho cơ sở giáo dục phổ thông, Sở GD&ĐT TP.HCM đề xuất 10 tiêu chí thành phần. Ở mỗi tiêu chí, các trường được chấm điểm đạt hoặc không đạt, thay vì chấm điểm thang điểm 10 như dự thảo lần trước. Đối với tỷ lệ giáo viên tiêm vaccine, bộ tiêu chí yêu cầu 100% giáo viên, nhân viên làm việc trực tiếp tại trường đã được tiêm đủ liều vaccine hoặc là F0 đã khỏi bệnh, sẽ được chấm vào loại đạt. Dưới tỷ lệ này là không đạt.

Như vậy đây cũng là một điểm mới được đưa vào trong dự thảo bộ tiêu chí lần này. Số lượng học sinh, giáo viên tập trung tối đa tại trường học bộ tiêu chí yêu cầu số lớp và số học sinh trong mỗi lớp không quá 50% theo tiêu chuẩn hiện hành (lớp tiểu học 35 em, lớp THCS, THPT 45 em). Nếu quá 50%, trường sẽ bị chấm không đạt. Với khoảng cách giữa các học sinh, giáo viên, nhân viên tập trung trong phòng học, phòng làm việc là từ một mét trở lên. Ở bên ngoài, khoảng cách này là 2 mét. Thực hiện đúng sẽ được chấm đạt, có thời điểm không thực hiện đúng sẽ không đạt.

Sự an toàn của trẻ khi đến trường trong mùa dịch là điều phụ huynh luôn lo lắng.

Bên cạnh đó, dự thảo bộ tiêu chí lần 3 yêu cầu không tổ chức hoạt động bán trú/nội trú, căn tin, xe đưa rước mới được chấm đạt. Như vậy với tiêu chí này, các trường phổ thông nội trú sẽ gặp khó khăn. Trong khi đó, bản dự thảo lần trước, các trường không tổ chức hoạt động bán trú/nội trú, căn tin, xe đưa rước được chấm 10 điểm, nếu tổ chức nhưng đảm bảo an toàn được chấm 5 điểm.

Hoạt động nội trú ở trường phổ thông được thay bằng tiêu chí “hoạt động sau 16h30”. Nếu trường mầm non, lớp mẫu giáo không hoạt động sau giờ này, hoặc có hoạt động nhưng đảm bảo phòng chống dịch được chấm đạt. Bộ tiêu chí tại cơ sở giáo dục mầm non cũng gồm 10 thành phần và cách đánh giá tương tự. Lớp học ở trường mầm non không được quá 50% (với trường mầm non 25-35 là em mỗi lớp, tuỳ độ tuổi), lớp mẫu giáo tư thục không quá 15 em.

Các đánh giá tuỳ thuộc chủ yếu vào các trường 

Về mức độ đánh giá các trường:

– Từ 90% đến 100%: Mức độ an toàn rất cao, được tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, dạy học.

– Từ 70% đến 90%: Đạt mức độ an toàn cao, được tổ chức hoạt động dạy học, phải kiểm tra định kỳ để khắc phục các hạn chế ở tiêu chí thành phần thấp điểm.

– Từ 50% đến 70%: Mức độ an toàn trung bình, có thể tổ chức hoạt động nhưng phải thường xuyên kiểm tra để khắc phục các hạn chế ở các tiêu chí thành phần thấp điểm.

– Từ 30-50%: Mức an toàn thấp, phải có giải pháp đảm bảo an toàn mới được tổ chức dạy học.

– Dưới 30%: Các trường không được phép tổ chức hoạt động dạy học, học sinh chưa thể đi học trở lại.

Cụ thể các tiêu chí an toàn được Sở đưa ra tương tự như Bộ tiêu chí an toàn trường học, chỉ có thêm tiêu chí mới là tiêm vacxin cho giáo viên, nhân viên. Với những tiêu chí trên, khi được ban hành, trường học sẽ căn cứ các yếu tố để lên phương án cho học sinh trở lại trường.

Trân Phan

Bài mới
Đọc nhiều