+
Aa
-
like
comment

Các quốc gia có diện tích lớn nhất thế giới

29/07/2021 11:00

Nói về địa lý trên Trái Đất thì cũng lắm điều thú vị, và một trong những số đó chính là diện tích. Tổng diện tích bề mặt của Trái Đất là 510.1 triệu km vuông và chỉ 29.2% trong số đó là đất liền. Mọi người có biết đâu là những quốc gia có diện tích lớn nhất và nhỏ nhất trên hành tinh không? 

Liên bang Nga: 17.098 triệu km vuông

Dĩ nhiên ai cũng thừa biết Nga hiện tại là nước có diện tích lớn nhất thế giới rồi đúng không. Khi nhìn vào bản đồ thế giới, chúng ta dễ thấy đất nước này trải dài khắp phía bắc lục địa Á-Âu và trông rất rộng lớn. Tuy nhiên có một lưu ý nhỏ là khi nhìn vào bản đồ, càng về xa xích đạo thì hình ảnh thị giác của các nước sẽ càng rộng lớn hơn do sự biến dạng của các phép chiếu hình học, điều này đồng nghĩa là Nga không rộng lớn, ít nhất là về mặt thị giác khi nhìn trên bản đồ.

Mặc dù vậy, với diện tích xấp xỉ 17.1 triệu km vuông, Nga có diện tích nhiều hơn nước thứ 2 là Canada tới hơn 7 triệu km vuông. Nếu phần chênh lệch này tách ra thành một quốc gia riêng biệt, bản thân nó cũng sẽ trở thành “quốc gia” đứng thứ 7 thế giới về diện tích. Phần lãnh thổ của Nga tiếp giáp với biên giới của 14 nước khác. Khác với Trung Quốc, Nga không có bất kì khu vực lãnh thổ nào thuộc vùng nhiệt đới mặc dù miền Nam nước này có mùa hè ẩm ướt. Nga cũng chiếm một phần rộng lớn của rừng Taiga, quần xã sinh vật trên cạn lớn nhất hành tinh. Nước này có trữ lượng dầu khổng lồ nằm bên dưới các cánh rừng và lãnh nguyên băng giá. Dù vậy, do địa hình và khí hậu khắc nghiệt nên phần lớn dầu này vẫn chưa được khai thác nhiều.

Canada: 9.984 triệu km vuông

Sẽ có nhiều người sai lầm khi nghĩ rằng Trung Quốc hay Ấn Độ mới là quốc gia lớn thứ 2 (Đến cả Ấn Độ mà nhiều bạn còn cho rằng nằm ở châu Phi thì điều gì cũng có thể nhầm lẫn được anh em à). Tuy nhiên thực tế thì Canada với diện tích 9.984 triệu km vuông mới chính là á quân trong cuộc đua này. Đây là quốc gia lớn nhất ở Tây bán cầu và sở hữu đường bờ biển dài tới 202080 km. Dài hơn bất kì quốc gia nào khác trên thế giới. Để dễ so sánh thì tổng chiều dài đường bờ biển của Việt Nam là 3444 km.

Mặc dù rất rộng lớn, nhưng dân số của Canada chỉ vào khoảng ⅓ dân số Việt Nam, 35 triệu người. Chia ra thì trung bình 1 km vuông nước này chỉ có 4 người dân sinh sống, mỗi người sở hữu cho mình 247 ngàn mét vuông. Canada có vị trí địa lý nằm giữa Hoa Kỳ và Bắc Cực, với vùng lãnh nguyên lạnh giá kéo dài lên tới vùng vòng Bắc Cực (Arctic Circle). Địa hình Canada chịu ảnh hưởng phân hoá rõ rệt do dãy Rocky chạy dài từ Bắc xuống Nam nên sẽ tạo ra 2 vùng khí hậu khác biệt Đông-Tây và do đó cũng tạo thành sự phân hoá xã hội. Phía tây chủ yếu làm nông với những thảo nguyên rộng lớn, thu hoạch và cung cấp những ngũ cốc, nông sản,… Phía Đông lại là nơi tập trung các nhà máy, xí nghiệp, cơ quan hành chính như thủ đô Ottawa, thành phố Toronto và Montreal.

Hoa Kỳ: 9.833 triệu km vuông

Xứ cờ hoa có diện tích 9.833 triệu km, vừa lớn hơn Trung Quốc một tí nhưng cũng chỉ nhỏ hơn Canada một tẹo. Hoa Kỳ tiếp giáp với Canada ở phía Bắc và Mexico ở phía Nam, nơi đây sở hữu các yếu tố vật lý rất đa dạng. Có thể xem nước này phân hoá thành 3 khu vực địa lý. ⅓ ở phía phía tây của dãy Rocky có thời tiết ôn hoà quanh năm với các bãi biển trải dọc theo bờ biển California, ⅓ kẹp ở giữa Rocky và sông Mississippi được xem là khu vực trồng trọt màu mỡ nhất thế giới và ⅓ còn lại về phía đông là các trung tâm công nghệ và kinh tế với các thành phố lớn nằm dọc bờ biển phía Đông.

7 quốc gia còn lại của top ten sẽ có những cái tên quen thuộc nhưng cũng không ít quốc gia lạ lẫm mà chúng ta ít nghe đến như:

Trung Quốc: 9.596 triệu km vuông

Trung Quốc dù có diện tích thua Hoa Kỳ và Canada, nhưng đó là chỉ tính phần diện tích đất liền. Vì nếu cộng thêm phần lãnh hải vào thì nó sẽ lớn thứ 2 thế giới với một vùng biển tương đối rộng lớn. Nó chung biên giới với 14 quốc gia khác và có khí hậu rất phong phú. Về mặt dân số thì nước này có tới 1.35 tỷ dân, là nơi ở của 56 dân tộc khác nhau, cũng như có nền tôn giáo đa dạng. Với tỷ lệ 1.9 bác sĩ / 1000 người, Trung Quốc thậm chí còn có nhiều bác sĩ hơn dân số Qatar.

Brazil: 8.515 triệu km vuông

Đây là quốc gia Nam Mỹ lớn nhất và là nước chiếm nhiều phần của rừng Amazon nhất. Quốc gia này cũng sở hữu đường bờ biển giáp Đại Tây Dương rất dài, lên tới xấp xỉ 8000km. Thành phố nổi tiếng mà chúng ta thường biết về Brazil có lẽ là Rio de Janeiro nhưng thủ đô thật sự của Brazil lại là Brasillia, kém nổi tiếng hơn nhiều đúng không.

Úc: 7.692 triệu km vuông

3 quốc gia bên thì có phần diện tích chênh nhau không đáng kể, thế nhưng Úc lại rộng hơn nước thứ 7 gấp đôi. Đây là nước lớn nhất châu Đại Dương và vì có diện tích lớn quá nên về lý thuyết, nó vượt qua tiêu chuẩn để trở thành một hòn đảo mà là một lục địa.

Ấn Độ: 3.287 triệu km vuông

Ấn Độ có ranh giới thay đổi tương đối nhiều lần trong thế kỷ qua và hiện tại vẫn còn diễn ra nhiều tranh chấp lãnh thổ. Con số diện tích trên chưa bao gồm phần khu vực Kashmir đang tranh chấp với Pakistan. Về mặt địa chất, Ấn Độ xuất hiện trên một tiểu lục địa của riêng nó trước khi các lục địa sáp nhập với nhau như bây giờ. Nó từng bị ngăn cách khỏi châu Á bằng một vùng biển.

Argentina: 2.780 triệu km vuông

Argentina là nước có dân số đứng thứ 32 trên thế giới, đứng thứ 8 về diện tích và là quốc gia nói tiếng Tây Ban Nha lớn nhất. Nước này có các kiểu khí hậu đa dạng và cực nam của nó là Cape Horn, mũi sừng, nơi tận cùng của lục địa châu Mỹ. Một fact thú vị là dù Argentina có nguồn gốc tiếng Latin là argentum, tức là bạc, và nước này là quốc gia Nam Mỹ có sản lượng bạc cao thuộc top thế giới, nhưng họ không đạt hạng 1 mà chỉ là hạng 10 theo The Silver Insitute.

Kazakhstan: 2.724 triệu km vuông

Quốc gia này trải dài trên các đồng bằng và cao nguyên rộng lớn, sở hữu khí hậu mát mẻ và khô ráo. Biên độ nhiệt ở đây cũng được xem là tương đối tốt suốt năm. Trước đây, nước này là một phần của Liên Xô cũ. Đây là nước không giáp biển lớn nhất thế giới, cũng là nước duy nhất trong top 10 này không có đường bờ biển.

Algeria: 2.381 triệu km vuông

Đây là quốc gia duy nhất của châu Phi có mặt trong danh sách top 10 này. Algeria nằm ở phía Bắc châu Phi và có đường bờ biển Địa Trung Hải dài 998km. 98% diện tích là sa mạc và phần lớn có độ cao khá cao so với mực nước biển. Đây cũng là một trong những nước có chứa phần lớn sa mạc Sahara nổi tiếng.

Khai Tâm

 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều