+
Aa
-
like
comment

Các nước trên thế giới đã đối phó với “con quỷ” Corona quyết liệt như thế nào?

29/01/2020 12:02

Tính đến ngày 28/01/2020, tổng cộng có 106 người chết, hơn 4.500 người bị nhiễm virus Corona (2019-nCoV ) tại Trung Quốc. Con số tăng phi mã khiến Chủ tịch Tập Cận Bình gọi virus corona là “con quỷ” trong cuộc họp với Tổng giám đốc WHO tại Bắc Kinh. Thời gian ủ bệnh 2019-nCoV (thời gian một người mắc bệnh nhưng chưa có triệu chứng) khoảng từ 01-14 ngày. Vì không có triệu chứng nên có thể không biết đã bị nhiễm virus và dễ lây cho người khác; đang khiến dịch bệnh trở nên khó kiểm soát hơn! Trước tình trạng báo động đó, các nước đã làm gì để bảo vệ người dân của mình?

Việt Nam: Là một nước sát biên giới Trung Quốc, lượng người dân 2 bên di chuyển qua lại liên tục, lên đến hàng nghìn người mỗi ngày. Trước diễn biến ngày càng phức tạp của virus Corona, ngay trong ngày mồng 3 Tết (27/01) đích thân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona với tinh thần “Chính phủ chấp nhận một số thiệt hại về kinh tế để bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân”. Ngày 28/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg thành lập Đội phản ứng nhanh ứng phó virus corona. Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ hiện nay Lào Cai đã tạm ngừng xuất, nhập cảnh khách du lịch qua cửa khẩu quốc tế. Tỉnh Khánh Hòa cũng tạm ngưng nhận khách du lịch Trung Quốc. 100% khách nhập cảnh tại cửa khẩu Móng Cái đều được đo thân nhiệt, phát tờ rơi truyền thông và điền tờ khai y tế.

Thủ tướng: ‘Chấp nhận thiệt hại kinh tế để bảo vệ sức khỏe người dân’

Singapore: Từ trưa 29/1 nước này sẽ cấm nhập cảnh, quá cảnh đối với tất cả công dân Trung Quốc có hộ chiếu cấp tại tỉnh Hồ Bắc cũng như khách du lịch quốc tế từng tới Hồ Bắc trong 14 ngày qua. Riêng những công dân du lịch tới Trung Quốc trong kỳ nghỉ Tết được yêu cầu nghỉ phép 14 ngày để theo dõi. Chuẩn bị sơ tán một số trường đại học và ký túc xá để thiết lập các khu cách ly với sức chứa cho khoảng 1.000 trường hợp nghi nhiễm.

Hàn Quốc: Hiện có 540.000 người ký đơn kiến nghị Nhà Xanh, kêu gọi cấm du khách đến từ Trung Quốc. Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định thuê máy bay đưa công dân về nước trong tuần này, và chi 17,7 triệu USD hỗ trợ phòng ngừa!

Hàn Quốc có kế hoạch sơ tán công dân khỏi Vũ Hán trong tuần này

Đức: Bộ Y tế Đức cho biết, có 04 trường hợp được cho đã nhiễm bệnh phổi. Đây là quốc gia mới nhất xác nhận có các ca lây nhiễm; sau Pháp, Nepal, Việt Nam, Thái Lan, Đài Loan, Malaysia, Campuchia, Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản, Úc và Hoa Kỳ. Chính vì vậy, chính phủ Đức đã kêu gọi công dân tránh tới Trung Quốc. Một số thông tin cho biết, vào giữa tuần này, quân đội sẽ đưa máy bay tới Vũ Hán để đón 90 công dân về nước.

Malaysia: Chính phủ nước này kêu gọi người dân tăng cường cảnh giác, sử dụng khẩu trang để tự bảo vệ. Thủ tướng Malaysia cho biết, chính phủ không ngăn du khách Trung Quốc khi mà Trung Quốc đã cách ly các địa điểm trong tâm điểm dịch bệnh.

Philippines: Hiện đã tạm thời ngừng cấp thị thực du lịch cho công dân Trung Quốc. Cũng như cấm các chuyến bay từ Vũ Hán và hồi hương khoảng 500 khách từ Vũ Hán đã đến Philippines.

Nhiều người dân Philippines mang khẩu trang phòng virus corona khi đi lễ chùa đầu năm Canh Tý tại khu phố Chinatown, Binondo, Manila, ngày 25/01/2020. REUTERS/Eloisa Lopez

Nhật Bản: Tối 28/1, một máy bay đã tới Vũ Hán để sơ tán 200/650 công dân đang kẹt lại tại đây. Chính phủ Nhật cũng đã quyết định viện trợ hàng hóa khẩn cấp cho Trung Quốc thông qua JICA.

Mông Cổ: Khách bộ hành và ô tô không được phép đi qua biên giới Trung Quốc. Tất cả các trường học và đại học đóng cửa tới ngày 2/3, lệnh này cũng được áp dụng với các địa điểm công cộng khác. Những hoạt động tập thể, thi đấu thể thao và ngay cả các hội nghị cũng tạm thời bị hủy.

Macau, Trung Quốc: Tuyên bố không tiếp nhận các du khách đến từ tỉnh Hồ Bắc hoặc những người đã đến tỉnh này trong vòng 14 ngày trước đó, trừ phi trình được giấy xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền, khẳng định không bị nhiễm 2019-nCoV.

New Zealand: Vẫn không thay đổi kế hoạch đón giáo viên và sinh viên Vũ Hán sang thành phố Auckland theo chương trình trao đổi giáo dục.

Ấn Độ: Ngày 28/1 hãng hàng không quốc gia Air India đã chuẩn bị sẵn một Boeing 747 và đang chờ quyết định của Chính phủ sơ tán các công dân khỏi Hồ Bắc.

Theo WHO, ngày 28/01/2020

Số liệu cụ thể liên quan tới dịch bệnh 2019-nCoV:
– Toàn cầu: 4593 trường hợp mắc.
– Trung Quốc: 4537 trường hợp mắc; 6973 trường hợp nghi ngờ; 976 trường hợp nặng ((khó thở, nhịp thở > 30 lần/phút, hạ oxy máu [P/F < 300], XQ phổi có hình ảnh thâm nhiễm nhiều thùy phổi hoặc thâm nhiễm phổi tiến triển hơn 50% trong vòng 24 – 48 giờ)); 106 trường hợp tử vong.

– Bên ngoài Trung Quốc: 56 trường hợp mắc ở 14 quốc gia; Việt Nam có 2 trường hợp mắc, một trường hợp đã khỏi bệnh.

Đánh giá nguy cơ:
– Trung Quốc: Rất cao
– Khu vực: Cao
– Toàn cầu: Cao

Thu An

Bài mới
Đọc nhiều