+
Aa
-
like
comment

Các nước châu Âu không thể nhanh chóng thay thế khí đốt Nga

20/03/2022 11:53

Các nước châu Âu hiện không thể nhanh chóng thay thế Nga bằng một nhà cung cấp khí đốt khác, người đứng đầu công ty dầu khí Áo OMV Alfred Stern nhận định ngày 19/3.

Ông Stern cũng trao đổi về mong muốn của Liên minh châu Âu (EU) trong việc đa dạng hóa nguồn cung khí đốt giữa bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine vẫn tiếp diễn.

Ảnh minh họa: Reuters
Ảnh minh họa: Reuters

Ông Stern nhận định, chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine là một điều hoàn toàn bất ngờ với công ty dầu khí này.

“Chúng tôi đang trong tình cảnh khó khăn. 80% nguồn cung khí đốt của Áo đến từ Nga. Chúng tôi đã hưởng lợi từ điều này trong gần 50 năm qua bởi đây là nguồn khí đốt rẻ nhất. Chúng tôi đã đánh giá thấp rủi ro này liên quan đến Nga”, ông Stern cho hay.

“Thực tế là lượng khí đốt hiện nay ở châu Âu từ Nga sẽ không dễ để thay thế. Sẽ cần có những khoản đầu tư vô cùng lớn để thay thế nguồn nhập khẩu khí đốt ở châu Âu”.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, người đứng đầu OMV cho rằng về dài hạn, công ty này có thể thay thế Nga bằng các nhà cung cấp khác. Theo ông, hợp đồng khí đốt của OMV với Nga có hiệu lực đến năm 2040 nhưng công ty này có lẽ sẽ cân nhắc khả năng rút khỏi hợp đồng một cách hợp pháp sớm hơn.

“Chúng tôi hiện đang làm việc để đảm bảo an ninh nguồn cung. Những hệ quả sẽ rõ ràng hơn trong những tháng tới. Sức ép lên thị trường khí đốt sẽ tiếp tục gia tăng”, ông Stern cho hay khi nói về việc giá khí đốt vẫn ở mức cao tại châu Âu.

Minh Châu

Bài mới
Đọc nhiều