+
Aa
-
like
comment

Các nước ASEAN nhất trí cao với sáng kiến, đề xuất của Việt Nam

01/11/2019 21:36

Tại Hội nghị SOM rà soát công tác chuẩn bị Hội nghị Cấp cao ASEAN, các nước nhất trí cao với một số sáng kiến, đề xuất của Việt Nam nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác chính trị-an ninh ASEAN trong 2020. 

Ngày 1/11, Hội nghị Quan chức ASEAN trù bị với sự tham dự của Trưởng đoàn Quan chức cao cấp 10 nước ASEAN và Phó Tổng thư ký ASEAN đã diễn ra tại Bangkok.

Tại hội nghị, các quan chức cao cấp đã rà soát toàn bộ công tác chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 và các hội nghị cấp cao liên quan, bao gồm chương trình hoạt động, chương trình nghị sự và trên 40 văn kiện dự kiến trình lãnh đạo cấp cao ghi nhận và thông qua.

Cac nuoc ASEAN nhat tri cao voi sang kien, de xuat cua Viet Nam hinh anh 1
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM Việt Nam tại hội nghị.

Nhân dịp này, Thái Lan đã điểm lại công tác triển khai những ưu tiên, sáng kiến lớn trong Năm Chủ tịch ASEAN 2019, trong đó có sáng kiến phát triển nguồn nhân lực ASEAN và xây dựng lộ trình tương hỗ giữa Tầm nhìn ASEAN 2025 và Chương trình nghị sự Liên hợp quốc về Phát triển bền vững 2030.

Bên lề các hội nghị lần này, dự kiến sẽ diễn ra lễ ký Biên bản hợp tác giữa ASEAN và Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) nhằm tạo khuôn khổ để FIFA tăng cường hỗ trợ phát triển nền bóng đá khu vực.

Ngoài ra, các quan chức cao cấp cũng trao đổi một số vấn đề liên quan tới quan hệ giữa ASEAN với đối tác, trong đó có việc chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao kỷ niệm ASEAN-Hàn Quốc dự kiến vào cuối tháng 11/2019 ở Busan, khả năng tổ chức Hội nghị Cấp cao ASEAN-Australia thường niên bắt đầu vào 2020, tiếp tục thúc đẩy thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và đàm phán Bộ Quy tắc ứng của các bên ở Biển Đông (COC) giữa ASEAN với Trung Quốc cũng như triển vọng phát triển quan hệ giữa ASEAN với Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO).

Cac nuoc ASEAN nhat tri cao voi sang kien, de xuat cua Viet Nam hinh anh 2
Các trưởng SOM chụp ảnh chung.

Tại hội nghị, các nước cũng bày tỏ nhất trí cao với một số sáng kiến, đề xuất của Việt Nam nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác chính trị-an ninh ASEAN trong năm 2020, trong đó có việc tiến hành kiểm điểm giữa kỳ Kế hoạch Tổng thể xây dựng Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN 2025, củng cố Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) và tăng cường vai trò của Diễn đàn Biển ASEAN trong điều phối hoạt động hợp tác biển ở khu vực.

Theo chương trình, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 và các hội nghị cấp cao liên quan sẽ diễn ra tại thủ đô Bangkok và Trung tâm Hội nghị IMPACT Muang Thong Thani tại tỉnh Nonthaburi lân cận từ 2-4/11.

Ngọc Quang-Hữu Kiên /Vietnam

Bài mới
Đọc nhiều