+
Aa
-
like
comment

Các nhóm phản động ráo riết chống phá, phát tán nội dung “ba sạch”

18/11/2021 21:06

Trong đại dịch Covid-19, các thế lực thù địch, phản động ráo riết thực hiện hàng loạt các hoạt động chống phá và lãnh đạo Bộ Công an đã quán triện, chỉ đạo toàn lực lượng triển khai đồng bộ các phương tiện, biện pháp… để ngăn chặn, đẩy lùi các nguy cơ, thách thức đe dọa an ninh quốc gia, an ninh con người.

Chiến dịch “truyền thông thảm họa”, phát tán nội dung “ba sạch”

Theo Bộ Công an, các nhóm phản động triệt để lợi dụng không gian mạng ráo riết triển khai “chiến dịch truyền thông về thảm họa dịch Covid-19 tại Việt Nam” tác động đến tâm lý lo sợ của người dân.

Các đối tượng liên tục soạn thảo, tán phát hơn 30.000 đầu tài liệu, video clip, phát động 11 chiến dịch, kế hoạch xuyên tạc tình hình cũng như công tác phòng chống dịch của Đảng, Nhà nước; đề ra cái gọi là “kế hoạch hành động khẩn cấp”, khoét sâu, tô vẽ về những khó khăn, phức tạp do dịch Covid-19 ở Việt Nam; kêu gọi, kích động dư luận trái chiều, “phản kháng” của người dân về chủ trương, biện pháp phòng, chống dịch; xuyên tạc các chính sách hỗ trợ người lao động, kích động người dân “lên tiếng” đòi hỏi quyền lợi, “xuống đường”, tụ tập gây rối an ninh, trật tự, biểu tình, gây bất ổn xã hội, ý đồ tạo các “đốm lửa nhỏ” có ý nghĩa “ngòi nổ” để tập hợp lực lượng, tập dượt biểu tình chống phá Đảng, Nhà nước khi có thời cơ.

Các nhóm phản động đã ráo riết thực hiện chiến dịch chống phá trong đại dịch - ảnh 1
Bị can Phan Hũu Điệp Anh (ngụ phường 19, quận Bình Thạnh) đã có hành vi đăng tin xuyên tạc, sai sự thật liên quan đến dịch COVID-19 và phát tán nhiều bài viết xuyên tạc, bôi nhọ Đảng, Nhà nước.

Nhiều cá nhân và tổ chức phản động trong và ngoài nước triệt để lợi dụng “chiêu bài” hỗ trợ nhân đạo, từ thiện để tiếp cận, lôi kéo, kích động công nhân, người lao động tham gia các tổ chức phản động lưu vong, dự các khóa huấn luyện và tham gia các hoạt động gây rối an ninh, trật tự.

Nguy hiểm hơn, tổ chức khủng bố “Việt tân” âm mưu thực hiện kế hoạch “Bùng nổ vì dịch Covid-19” hòng đẩy cao sự “phẫn uất” của nhân dân, kích động biểu tình; đưa thành viên cốt cán bên ngoài xâm nhập về nước chỉ đạo, kích động số công nhân ở các khu công nghiệp gây rối an ninh, trật tự, ghi âm, ghi hình phát tán lên không gian mạng, thổi phồng sự phức tạp của tình hình, ý đồ tạo hiệu ứng “Domino” để gây biểu tình, bạo loạn quy mô lớn.

Tổ chức khủng bố “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” và một số hội, nhóm phản động trên không gian mạng (“Cờ vàng”, “Bạn phải lên tiếng”…) tán phát lời kêu gọi “ba sạch” (đốt sạch, phá sạch, giết sạch) tại các khu cách ly ở các tỉnh phía nam; hứa hẹn sẽ cung cấp vũ khí (súng, lựu đạn) cho người dân để chống lại lực lượng chức năng.

Tính riêng trong quý III/2021 (thời điểm dịch bệnh diễn biến rất phức tạp tại TP.HCM và các tỉnh phía nam), cơ quan chức năng đã phát hiện hơn 28.000 thông tin gốc có nội dung xấu, độc trên mạng xã hội, tăng 200% so với 6 tháng đầu năm. Phát hiện hàng trăm hội, nhóm kín trên không gian mạng liên quan công nhân tại các khu công nghiệp, người dân tại các khu cách ly, phong tỏa chia sẻ nhiều nội dung xấu độc, chưa được kiểm chứng kích động biểu tình, gây rối.

Dịch gây nhiều hệ lụy xấu cho xã hội

Trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 8-2021 trung bình mỗi tháng có khoảng 11.000 doanh nghiệp rút khỏi thị trường; hơn 2,2 triệu người trong độ tuổi lao động thất nghiệp hoặc thiếu việc làm. Tình trạng ngừng việc tập thể, tập trung đông người thậm chí phản ứng quyết liệt yêu cầu cho tạm nghỉ việc ở các doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” tiềm ẩn các yếu tố “ngòi nổ” mà các đối tượng phản động triệt để lợi dụng kích động biểu tình gây mất an ninh, trật tự.

Về an ninh xã hội, hàng loạt sơ hở, thiếu sót trong triển khai các gói hỗ trợ bảo đảm an sinh xã hội, cung ứng thực phẩm, hệ thống y tế quá tải, vaccine, một số nơi phát sinh tiêu cực, lợi dụng chính sách để trục lợi, vi phạm pháp luật đã gây bức xúc, phản ứng tiêu cực trong một bộ phận người dân, thậm chí có nơi người dân phản ứng gay gắt, dẫn tới hàng chục vụ việc với hàng nghìn người dân kéo đến trụ sở ủy ban nhân dân cấp xã đòi hỗ trợ, xảy ra xô xát giữa người dân với chính quyền và lực lượng làm công tác phòng chống dịch.

An ninh cá nhân trong bối cảnh dịch bệnh cũng bị đe dọa nghiêm trọng. Hoạt động rao bán, chia sẻ trái phép thông tin, dữ liệu của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có chiều hướng gia tăng trên các diễn đàn, trang mạng xã hội. Xuất hiện hoạt động thiết lập các trạm BTS giả mạo các doanh nghiệp viễn thông để chặn, chuyển hướng các thuê bao di động của người dùng nhằm thu thập thông tin, dữ liệu để chiếm đoạt tài sản.

Hoạt động buôn lậu, kinh doanh trái phép, sản xuất, buôn bán hàng giả là các loại thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, máy thở mini, bình oxy, bộ đồ phòng hộ; lợi dụng hoạt động mua bán, đi chợ hộ, đi chợ “online” để chiếm đoạt tiền của người dân gia tăng.

Phát hiện các hành vi tham nhũng, tiêu cực, trục lợi trong thực hiện chính sách phòng, chống dịch Covid-19 như tổ chức dịch vụ tiêm vaccine, gian lận danh sách người được nhận tiền hỗ trợ. Hoạt động tổ chức đánh bạc trên không gian mạng phức tạp cả về quy mô và sự đa dạng, nhất là các hoạt động cá cược khi diễn ra các giải đấu thể thao quốc tế lớn.

Bộ công an chuyển sang trạng thái chiến đấu cao nhất

Trước những thách thức đe dọa nghiêm trọng an ninh quốc gia, an ninh con người, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Bộ trưởng Tô Lâm đã chỉ đạo toàn lực lượng Công an nhân dân chuyển trạng thái chiến đấu cao nhất, tập trung cao độ công sức, thời gian, ưu tiên mọi nguồn lực thực hiện cho được cùng lúc 3 mục tiêu, yêu cầu: Tích cực tham gia tuyến đầu cùng với y tế, quốc phòng trong công tác phòng, chống dịch bệnh; Giữ vững ổn định xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, ổn định đời sống của nhân dân, quản trị xã hội, bảo đảm yên dân; Đấu tranh phòng, chống mọi âm mưu, hoạt động xâm phạm an ninh, lợi ích quốc gia, xâm phạm trật tự xã hội, củng cố môi trường an toàn, lành mạnh, phục vụ hiệu quả quá trình khôi phục kinh tế, ổn định xã hội.

Cụ thể hóa mục tiêu Đại hội XIII của Đảng về quốc phòng, an ninh, Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu công tác bảo vệ an ninh quốc gia trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh phải được tập trung thực hiện với mục tiêu cao nhất.

Bộ trưởng Công an đã tích cực huy động nguồn kinh phí xã hội hóa, chỉ đạo Công an các tỉnh Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Cao Bằng, Thanh Hóa, Hòa Bình tham mưu với Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Đề án hỗ trợ làm nhà ở cho các hộ nghèo, khó khăn về nhà ở, xây dựng nhà ở bán trú cho học sinh tại các huyện khó khăn của các tỉnh nhằm giải quyết, bảo đảm an ninh quốc gia, an ninh con người từ gốc rễ của vấn đề đó là giải quyết đói nghèo của người dân, bảo đảm an sinh xã hội để ngăn các thế lực thù địch, phản động lợi dụng địa bàn trọng điểm, chiến lược hòng gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, kích động ly khai, tự trị.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an chỉ đạo triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ nhằm đẩy nhanh việc xây dựng Công an xã chính quy.

Từ tháng 3-2000 đến tháng 3-2021, lực lượng Công an xã chính quy đã xử lý 13.198 vụ, việc về an ninh, trật tự; bắt giữ, xử lý 32.933 người… tạo chuyển biến tích cực rõ nét về an ninh, trật tự tại cơ sở.

Các nhóm phản động đã ráo riết thực hiện chiến dịch chống phá trong đại dịch - ảnh 2
Bộ trưởng Tô Lâm cùng Đoàn công tác thăm gia đình liệt sỹ Nguyễn Bắc Thảo ở tỉnh Quảng Nam.

Bộ trưởng Công an đã có Thư kêu gọi toàn thể cán bộ, chiến sĩ tích cực tham gia tình nguyện hiến máu cứu người với nghĩa cử cao đẹp “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, lay động toàn lực lượng và kết quả là hàng nghìn đơn vị máu đã được hiến tặng và hàng trăm nghìn đơn vị máu sẵn sàng hiến tặng.

Bộ Công an tập trung chỉ đạo triển khai hai dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và sản xuất, cấp căn cước công dân gắn chip điện tử… tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong phát triển kinh tế – xã hội. Ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã phục vụ hiệu quả công tác quản lý dân cư vùng dịch và hỗ trợ thực hiện các chính sách an sinh xã hội bảo đảm chính xác, kịp thời.

Những tư tưởng, quan điểm chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an mang đậm dấu ấn cá nhân, thể hiện sâu sắc tầm nhìn, trí tuệ và tính nhân văn trong từng mệnh lệnh chỉ đạo của Bộ trưởng Công an đã truyền cảm hứng mãnh liệt đến toàn thể lực lượng Công an, hun đúc ý chí, bản lĩnh, sự nỗ lực phấn đấu cao nhất, không quản khó khăn, vất vả, hy sinh, tất cả vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc nhân dân.

An ninh con người là trạng thái người dân được sống ổn định, an toàn, không bị đe dọa bởi các nguy cơ xâm hại; bảo vệ an ninh con người là bảo đảm và thực thi đầy đủ các quyền con người, quyền cơ bản của công dân được quy định trong Hiến pháp năm 2013, bảo đảm mọi người dân được sống ấm no, tự do, hạnh phúc trong một môi trường xã hội trật tự, kỷ cương, an ninh, an toàn, lành mạnh.

Trong bối cảnh dịch Covid-19, toàn lực lượng Công an nhân dân đã triển khai đồng bộ lực lượng, phương tiện, biện pháp, với quyết tâm, nỗ lực cao nhất ngăn chặn, đẩy lùi các nguy cơ, thách thức đe dọa an ninh quốc gia, an ninh con người.

Hồng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều