+
Aa
-
like
comment

Các nhà “trí thức cõi mạng” hãy thôi những lý sự cùn để bênh vực Tịnh Thất Bồng Lai

An Diễm - 08/01/2022 21:48

Sự việc Tịnh Thất Bồng Lai đang thu hút sự quan tâm của dư luận cả nước vì mức độ nghiêm trọng. Chuyện đúng sai còn phụ thuộc vào kết luận của các cơ quan chức năng, tuy nhiên lợi dụng sự việc các “trí thức mạng” ở khắp nơi cũng “chạy hết công suất”, thi nhau đưa ra những lý lẽ để bênh vực các đối tượng này. Từ việc cho rằng Nhà nước đàn áp tôn giáo, đến việc lấy đất, hay nhẹ nhàng hơn là cho rằng Nhà nước buộc tội không đúng.

Đối tượng Lê Công Định chia sẻ lại một bài viết từ bác sỹ Nguyễn Tuấn từ Australia. Ông Tuấn là một nhà bác sỹ giỏi về ngành loãng xương, nhưng rất thích bàn luận về các vấn đề y tế khác gồm cả Covid và vaccine. Ông chính là một trong những người đi đầu trong việc hô hào người dân lựa chọn vaccine, chê bai vaccine Trung Quốc để rồi không biết bao người dân không tiêm kịp, dẫn đến nhiễm bệnh cùng nhiều hậu quả khác. Cách tư duy của ông là cái mà người phương Tây quen gọi là “Cherry picking”, nôm na có nghĩa là ngụy biện bằng cách tập trung vào một nhóm bằng chứng mà bỏ qua tất cả các bằng chứng khác.

Ông Tuấn dẫn ra các vụ việc liên quan đến Phật giáo trong quá khứ để bênh vực cho cái lý lẽ “Nhà nước đàn áp tự do Phật giáo trong vụ việc Thiền Am”. Sự kiện đầu tiên mà ông nhắc đến là việc sau khi thống nhất đất nước vào năm 1975, các hoạt động tín ngưỡng của đạo Phật cũng như nhiều tôn giáo khác ở miền Nam đều được đặt dưới quản lý của nhà nước. Năm 1981, Nhà nước đã thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) làm tổ chức duy nhất đại diện Phật giáo toàn quốc, là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Trong khi đó, nhiều thành viên của các phong trào Phật giáo ở miền Nam Việt Nam từ chối tham gia hoặc không chấp hành nên bị giải tán.

Vụ việc thứ hai xảy ra ở tu viện Bát Nhã, Lâm Đồng. Khi đó, ông Thích Nhất Hạnh cùng một số vị tăng ni từng tu tập ở nước ngoài được hòa thượng trụ trì tu viện Bát Nhã mời đến để chia sẻ pháp môn và đào tạo các vị xuất gia trẻ tu học theo mô thức Làng Mai. Nhưng sau một thời gian thì những người Làng Mai đã can thiệp vào công việc nội bộ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, cùng nhiều hành vi vi phạm khác nên sư trụ trì tu viện là Thượng tọa Thích Đức Nghi đã có đơn gửi GHPG Việt Nam đề nghị thôi bảo lãnh cho nhóm người trên và đề nghị rời tu viện. Sau đó đã xảy ra xô xát giữa hai nhóm tu, kéo theo tình hình phức tạp. Đây là chuyện đối đầu không bạo lực giữa hai giáo phái nên Nhà nước không thể can thiệp nhiều, nhưng ông Tuấn lại cho rằng như thế là Nhà nước tạo điều kiện để nhiều người “đàn áp” nhóm tu Làng Mai.

Với những sự việc đã được thông tin rõ ràng như vậy mà ông Tuấn vẫn giữ cái nhìn phiến diện, chủ quan, thì không khó hiểu cho những lập luận bênh vực Thiền Am bất chấp đã có nhiều chứng cứ được cơ quan chức năng đưa ra. Đối tượng “Người buôn gió” Bùi Thanh Hiếu thì đặt vấn đề rất hài hước là Nhà nước muốn khởi tố Thiền Am vì vị trí đất vàng (?). Hay RFA dẫn lời của ông nhạc sỹ Tuấn Khanh thì cho rằng Nhà nước “giả vờ” kết tội ông Lê Tùng Vân “loạn luân” để làm cớ đổi thành tội danh “lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức công dân”. Thực chất thì ngay khi có quyết định khởi tố, cơ quan chức năng đã thông tin rõ ràng rằng nhóm người Thiền Am bị khởi tối bởi 3 tội danh, ngoài tội trên còn hai tội khác là “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “loạn luân”.

Cần nói rõ, Thiền Am là một cơ sở Phật giáo trá hình, hoàn toàn không liên quan đến Phật giáo chân chính. Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đều khẳng định, Tịnh thất Bồng Lai không phải là tu viện hợp pháp. Những người sống, sinh hoạt ở đó không phải là tu sĩ Phật giáo. Trong suốt thời gian qua, mạng xã hội lan truyền những hình ảnh về các “sư thầy” tại cơ sở này tập gym, có phòng thu âm riêng để phục vụ cho việc hát ca. Các “sư thầy” tại cơ sở này tham gia vào các cuộc thi thể hình, ca hát. Nhiều người tuy tự nhận là “tu sĩ” còn hay đăng tải các hình ảnh khoe mình trần rất phản cảm, xúc phạm những người tu hành đúng nghĩa.

Lãnh đạo Công an tỉnh Long An cho biết, thời gian qua cơ quan này nhận rất nhiều đơn, thư của các tổ chức, cá nhân liên quan đến những sai phạm ở Thiền Am. Họ xây một căn thờ Phật như một chánh điện của tự viện Phật giáo. Phần lớn người sinh sống ở đây xuống tóc, cắt tóc ngắn, mặc áo tương tự nhà sư, tự xưng là thầy, sư cô, hoà thượng, chú tiểu… Họ tổ chức sinh hoạt như một tự viện Phật giáo; làm nhiều clip đăng tải trên mạng tự nhận là chùa, tịnh thất của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Những yếu tố này cộng với việc công bố đang nuôi trẻ mồ côi thì Tịnh thất Bồng Lai đã đánh vào lòng thương cảm, trắc ẩn của cộng đồng để trục lợi tiền từ thiện.

Theo Khoản 5, Điều 5 của Luật tín ngưỡng, tôn giáo năm 2016, hành vi Lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo để trục lợi là một trong các hành vi bị nghiêm cấm. Ngoài ra, trong quá trình đăng tải các video, clip lên mạng để “quảng cáo” cho Thiền Am, có những clip gây ảnh hưởng đến nhiều cơ quan tổ chức Nhà nước. Minh chứng điển hình trong giai đoạn dịch Covid-19 vừa qua, những cá nhân tại cơ sở “biến gia thành tự” này đã đăng tải một bài hát trên mạng xã hội có lời lẽ gây hoang mang, ảnh hưởng đến công cuộc phòng, chống dịch của Nhà nước và nhân dân ta.

Dưới sự lãnh đạo của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đạo Phật ngày càng phát triển rực rỡ. Tính đến nay, Phật giáo ở Việt Nam có khoảng hơn 11 triệu tín đồ, trên 17.000 cơ sở thờ tự, gần 47.000 chức sắc, 04 Học viện Phật giáo, 09 lớp Cao đẳng Phật học, 31 trường Trung cấp… Nhiều chùa chiền được xây mới hoặc mở mang, nâng cấp trở thành chốn tâm linh được nhân dân cả nước tìm đến. Không thể nào để vài chục người trong một cơ sở tư nhân mạo danh Phật giáo lộng hành, tác oai tác quái, làm ảnh hưởng đến xã hội.

Các nhà trí thức mạng cần hiểu pháp luật Việt Nam nghiêm minh, muốn khép tội gì cũng đều phải có bằng chứng rõ ràng, minh bạch. Thiền Am chỉ là một cơ sở tư nhân, không phải là Phật giáo hay tôn giáo hợp pháp, và họ đang phải chịu trách nhiệm cho sai phạm mà họ đã gây ra. Bình luận về Thiền Am mà chỉ dựa trên những suy luận chủ quan, cá nhân thì chỉ là lý sự cùn, ngụy biện. Thực chất đó chỉ là cái vỏ ngoài cho những chiêu trò xuyên tạc, chống phá Việt Nam mà thôi.

An Diễm

Bài mới
Đọc nhiều