+
Aa
-
like
comment

Các nhà khoa học Nhật sẽ ra mắt thuốc ‘cải lão hoàn đồng’

04/03/2021 18:59

Các nhà khoa học Nhật Bản đã tìm ra cách để ngăn chặn quá trình lão hóa.

Một loại thuốc ngăn chặn quá trình lão hóa và trẻ hóa cơ thể có thể ra mắt sau 5 đến 10 năm nữa /// Ảnh minh họa: Shutterstock
Một loại thuốc ngăn chặn quá trình lão hóa và trẻ hóa cơ thể có thể ra mắt sau 5 đến 10 năm nữa

Một loại thuốc ngăn chặn quá trình lão hóa và trẻ hóa cơ thể có thể ra mắt sau 5 đến 10 năm nữa. Các nhà khoa học Nhật Bản đã phát hiện ra cơ chế có thể loại bỏ tế bào lão hóa và đã chọn ra một loại thuốc hiệu quả, theo Forum Daily Woman.

Về kết quả thí nghiệm và triển vọng của khám phá, giáo sư Makoto Nakanishi, từ Viện Y khoa của Đại học Tokyo (Nhật), cho biết sự suy yếu do tuổi tác của các chức năng của cơ thể có liên quan trực tiếp đến việc các tế bào tích tụ trong các cơ quan gây ra các quá trình viêm toàn thân.

Một trong những loại tế bào gây ra chứng viêm chính là tế bào già hay tế bào lão hóa.

Các nhà khoa học Nhật sẽ ra mắt thuốc 'cải lão hoàn đồng' - ảnh 1
Có nghĩa là một người sẽ có thể sống khỏe mạnh đến 100 năm Ảnh Shutterstock

Việc phát hiện ra các tế bào lão hóa hay còn gọi là quá trình lão hóa của tế bào đã được nhà khoa học người Mỹ Leonard Hayflick đưa ra cách đây 60 năm.

Ông phát hiện ra rằng các tế bào chỉ có thể phân chia một số lần nhất định, sau đó quá trình này sẽ dừng lại.

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng quá trình phân chia cũng có thể dừng lại do tổn thương DNA, stress ô xy hóa và các yếu tố khác.

Tế bào hình lưỡi liềm mất khả năng phân chia, tích tụ trong cơ thể, gây viêm nhiễm và lão hóa.

Nghĩa là, nếu loại bỏ được những tế bào này, thì sẽ có thể ngăn chặn các quá trình viêm do chúng gây ra, và do đó – để làm mất đi các triệu chứng lão hóa, theo Forum Daily Woman.

Phát hiện enzym GLS1

Và từ năm 2014, các nhà khoa học Nhật đã bắt đầu tìm kiếm thứ gì đó có thể giết được những tế bào này.

Kết quả là họ đã phát hiện ra rằng enzym GLS1 rất quan trọng đối với tế bào lão hóa. Và các tế bào lão hóa cần loại enzyme này để tồn tại.

Vì vậy, các nhà khoa học sử dụng chất ức chế để tiêu diệt tất cả các tế bào gây viêm, bao gồm cả các tế bào lão hóa.

Khi các tế bào lão hóa kích thích quá trình viêm tích tụ trong các cơ quan theo tuổi tác, thì hiện tượng lão hóa sẽ xảy ra.

Có nghĩa là nếu những tế bào này được loại bỏ, thì quá trình lão hóa sẽ được cải thiện, nhà khoa học cho biết.

Họ đã sử dụng một loại thuốc sẵn có – đang được nghiên cứu để điều trị một số loại ung thư.

Họ đã tiến hành thử nghiệm tiêm loại thuốc này để ức chế hoạt động của enzym GLS1 trên chuột già. Kết quả là, một số triệu chứng của các bệnh tuổi già bắt đầu thay đổi.

Thận bắt đầu hoạt động tốt hơn: nồng độ creatinin huyết thanh và nitơ urê trong máu được cải thiện. Những thay đổi đáng chú ý ở gan và phổi.

“Đã có một sự cải thiện đáng kể trong các cơ quan và cấu trúc đang trong quá trình lão hóa”.

“Sau khi tiêm, chúng tôi thấy các triệu chứng của bệnh tiểu đường và xơ vữa động mạch được cải thiện. Sự tích tụ của các tế bào lão hóa gây ra chứng viêm cũng là do các bệnh liên quan đến tuổi tác như Alzheimer và Parkinson”.

“Hiện chúng tôi đang điều tra xem liệu những bệnh này có thể được cải thiện hay không”.

“Bằng cách phá hủy các tế bào gây ra quá trình viêm, nó sẽ có thể làm giảm bớt nhiều bệnh do tuổi tác và sự suy yếu do tuổi tác của các cơ quan”.

“Một loại thuốc có thể cải thiện nhiều loại bệnh do tuổi tác cùng một lúc và đạt được sự trẻ hóa. Bản thân chúng tôi cũng rất bất ngờ, chúng tôi đánh giá là vô cùng thú vị”, giáo sư nói.

Các thí nghiệm trên chuột không chỉ cho thấy sự trẻ hóa của các cơ quan nội tạng mà còn giúp tăng cường sức mạnh của toàn bộ cơ thể, đặc biệt là sức mạnh cơ bắp. Có thể nói rằng đây là sự trẻ hóa”, giáo sư Nakanishi nói, theo Forum Daily Woman.

5 đến 10 năm nữa sẽ có thuốc “cải lão hoàn đồng”

Có lẽ ứng dụng thực tế của khám phá này trên con người cũng không còn xa nữa.

“Điều quan trọng nhất là loại thuốc này đã tồn tại và đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng đầu tiên. Nếu thuốc không có tác dụng phụ, thì có thể được sử dụng chống lại những thay đổi do tuổi tác. Vì vậy, có thể thuốc này sẽ được sử dụng rộng rãi trong một ngày rất gần. Đây là điều rất đáng khích lệ. Tôi muốn nó có thể áp dụng cho những người cao tuổi bình thường trong 5 đến 10 năm nữa”, nhà khoa học nói.

Hơn nữa, nó có thể được sử dụng cho những người, do suy yếu cơ liên quan đến tuổi tác, không thể có cuộc sống bình thường, cũng như cho những bệnh nhân bị suy thận và những người cần chạy thận.

Con người có thể sống đến 120 tuổi

Giáo sư Makoto Nakanishi tin rằng thuốc có thể tăng tuổi thọ và giảm khoảng cách giữa tuổi thọ tổng thể và trạng thái khỏe mạnh. Hiện khoảng cách này trung bình là khoảng 10 năm.

“Người ta tin rằng tuổi thọ tối đa của con người là 120 năm. Một trong những cơ chế chính khiến tỷ lệ tử vong tăng theo tuổi tác là sự tích tụ của các tế bào kích thích quá trình viêm.

Nếu bạn loại bỏ cơ chế này, thì có lẽ, tỷ lệ tử vong sẽ không tăng theo tuổi tác. Có nghĩa là, một người sẽ có thể sống khỏe mạnh đến 100 năm. Anh ta sẽ duy trì sức khỏe và sẽ không bị bệnh cho đến tuổi thọ tối đa là 120 tuổi, theo Forum Daily Woman.

Thiên Lan

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều