+
Aa
-
like
comment

Các lãnh đạo cấp cao ASEAN ra tuyên bố chung chia buồn về việc Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Bích Ngân - 25/07/2024 09:36

Ngày 24/7, lãnh đạo cấp cao các nước ASEAN đã ra tuyên bố chung chia buồn về việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, đề cao những đóng góp quan trọng của ông cho hợp tác khu vực và quốc tế. Thông qua thông cáo của Bộ Ngoại giao, các lãnh đạo ASEAN đã gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình và người thân của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chính phủ và nhân dân Việt Nam trong thời điểm đau buồn và tiếc thương này.

Tuyên bố chung của các lãnh đạo cấp cao ASEAN nhấn mạnh rằng sự nghiệp lãnh đạo và cống hiến suốt đời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho nhân dân và đất nước Việt Nam sẽ luôn được ghi nhớ. Ông không chỉ là một nhà lãnh đạo kiên trung của Đảng Cộng sản Việt Nam mà còn là một biểu tượng của sự kiên định và tận tụy, người đã góp phần đưa Việt Nam tiến xa trên con đường phát triển và hội nhập quốc tế.

Trong tuyên bố, lãnh đạo các nước ASEAN đánh giá cao những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho hòa bình, hữu nghị và hợp tác khu vực và quốc tế. Ông đã dành cả cuộc đời mình để xây dựng và củng cố các mối quan hệ đối ngoại, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và phát triển bền vững trong khu vực ASEAN và trên toàn thế giới. Những nỗ lực của ông trong việc tạo dựng một ASEAN đoàn kết, mạnh mẽ và thịnh vượng đã được các nước thành viên ghi nhận và tôn vinh.

Cũng trong ngày 24/7, tại Hội nghị Ủy ban Hiệp ước Khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ), hoạt động đầu tiên trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 57 và các hội nghị liên quan, ngoại trưởng các nước ASEAN đã dành một phút mặc niệm bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đây là một cử chỉ tôn kính và tri ân đối với những đóng góp to lớn của ông cho sự nghiệp chung của khu vực.

Không chỉ có các lãnh đạo ASEAN, mà nhiều lãnh đạo các nước trên thế giới cũng đã gửi lời chia buồn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Một số quốc gia như Lào, Cuba đã thông báo tổ chức quốc tang để tưởng niệm ông, thể hiện sự tôn trọng và quý mến đối với người đã cống hiến trọn đời cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần ngày 19/7 do tuổi cao bệnh nặng, hưởng thọ 80 tuổi. Tang lễ của ông sẽ được tổ chức trọng thể theo nghi thức quốc tang vào ngày 25-26/7, sau đó ông sẽ được an táng tại Nghĩa trang Mai Dịch.

Sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một mất mát lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, cũng như đối với cộng đồng quốc tế. Những đóng góp to lớn của ông cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, cho hòa bình, hữu nghị và hợp tác khu vực và quốc tế sẽ mãi mãi được ghi nhớ và tôn vinh. Tinh thần và những giá trị mà ông để lại sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng cho các thế hệ mai sau, đồng thời góp phần xây dựng một thế giới hòa bình, ổn định và phát triển bền vững.

Nội dung toàn văn Tuyên bố chung như sau:

Tuyên bố chung của các lãnh đạo cấp cao ASEAN về việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Ngày 24/7/2024

Chúng tôi vô cùng thương tiếc khi nhận được tin Ngài Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, đã từ trần vào ngày 19/7/2024.

Trong thời điểm đau buồn và tiếc thương này, chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình và người thân của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chính phủ và nhân dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Sự nghiệp lãnh đạo và cống hiến suốt đời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho nhân dân và đất nước Việt Nam sẽ luôn được ghi nhớ. Những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho hòa bình, hữu nghị và hợp tác khu vực và quốc tế sẽ là di sản vô giá và lâu bền.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều