+
Aa
-
like
comment

Các đối tượng chống phá sẽ nói gì về bản án Đồng Tâm chiều nay?

Đặng Trường - 14/09/2020 16:24

Chiều ngày hôm nay, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã tuyên án đối với 29 đối tượng liên quan đến vụ “Giết người và chống người thi hành công vụ ở xã Đồng Tâm”. Sau đó, chắc chắn sẽ có rất nhiều luận điệu xuyên tạc xoay quay bản án này của các đối tượng phản động, trang tin chống phá Nhà nước. Cánh Cò xin nêu ra 3 luận điệu nổi cộm sau đây:

Phiên toà sơ thẩm xét xử vụ án Giết người, Chống người thi hành công vụ ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

Thứ nhất, “bản án bỏ túi”

Viện kiểm sát đề nghị bản án cho các bị cáo.

Nếu nhìn vào từ đầu vụ việc Đồng Tâm đến nay thì ai cũng nhận ra một điều, nhóm người “tổ Đồng Thuận” đã vi phạm pháp luật, thậm chí phạm tội rất nặng, từ việc gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ đến việc giết chết 3 chiến sỹ công an. Nếu theo như quá trình tố tụng trước khi ra tòa thì 25/29 bị can liên quan đến vụ việc sẽ bị truy tố với tội danh “Giết người” và có thể phải chịu mức án cao nhất là tử hình. Nhưng khi phiên tòa xét xử diễn ra công khai, các đối tượng thành khẩn khai báo, đã có những cái cúi đầu, những lời xin lỗi dù muộn màng nhưng chí ít vẫn cho thấy các bị cáo còn có tính người. Nhận thấy rõ sự ăn năn hối cãi ngay tại phiên tòa, Viện Kiểm sát (VKS) đã đề nghị Hội đồng xét xử chuyển tội danh của 19 bị cáo từ Giết người (theo Điều 123 của Bộ Luật Hình sự) sang tội danh Chống người thi hành công vụ (Điều 330 của Bộ Luật Hình sự). Mức án đề nghị là từ 2-7 năm tù cho các đối tượng được coi là giúp sức cho 6 bị cáo chủ mưu, cầm đầu trong vụ việc tại Đồng Tâm xảy ra ngày 9/1. Nếu là “án bỏ túi” như một số kẻ cơ hội chính trị và trang tin chống phá Nhà nước rêu rao thì tất cả 29 đối tượng liên quan đến vụ án đều đã bị truy tố tội danh “Giết người” với mức án có thể là chung thân đến tử hình rồi, chứ làm gì có việc được chuyển đổi tội danh, với mức án thấp hơn rất nhiều?

Thứ hai, “bản án vô nhân đạo”

“Vô nhân đạo” hay không có lẽ chính những bị cáo là hiểu rõ nhất, khi 19/25 đối tượng vi phạm pháp luật trong vụ án đã được chuyển từ tội “Giết người” sang tội “Chống người thi hành công vụ”. Thay vì tất cả 25 đối tượng phải nhận tội “Giết người” với mức án lên đến chung thân hay tử hình, thì nay có 19 đối tượng giữ được mạng sống, được trao cơ hội hoàn lương. Đó là vô nhân đạo hay sao?

Bị cáo Lê Đình Doanh.

Đặc biệt là bị cáo Lê Đình Doanh, một trong những người xây dựng, thực hiện âm mưu tổ chức nên vụ “Giết người và chống người thi hành công vụ” cùng với Lê Đình Kình, Lê Đình Công và Lê Đình Chức. Đáng lẽ ra Lê Đình Doanh phải bị đề nghị mức án tử hình như cha và chú của bị cáo nhưng VKS đã đề nghị toà tuyên phạt Doanh tù chung thân. Tại phiên tòa, VKS đã nêu rõ: “Bị cáo Lê Đình Doanh được xác định góp tiền mua xăng, chuẩn bị tuýp sắt. Rạng sáng 9/1, bị cáo đã tham gia tích cực khi ném bom xăng, gạch đá. Bị cáo là người đổ xăng ra chậu để bị cáo Chức hắt xuống hố nơi 3 cảnh sát rơi xuống. Bị cáo còn châm lửa để thiêu 3 cảnh sát. VKS thấy, hành vi của Doanh đặc biệt nghiêm trọng, có nhân thân rất xấu (cướp tài sản, trộm cắp, tiêu thụ) nhưng không lấy đó làm bài học bản thân. Xét giai đoạn điều tra, thành khẩn, Doanh còn là con của bị cáo Công – người bị đề nghị tử hình. VKS thấy không cần thiết phải loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội, cho bị cáo cơ hội làm lại cuộc đời”. Nếu là “vô nhân đạo” thì tin chắc một điều rằng, Lê Đình Doanh sẽ không bao giờ thoát án tử.

Thứ ba, “bản án bịt miệng người dân Đồng Tâm”

Người dân Đồng Tâm có phải chỉ có nhóm người giúp sức cho 6 bị cáo chủ mưu, cầm đầu vụ việc Đồng Tâm? Người dân Đồng Tâm có phải chỉ có những người có đất canh tác hay bị lôi kéo lấn chiếm trái phép đất Đồng Tâm? Xin khẳng định lại, nhóm người “tổ Đồng Thuận” gây ra vụ án nghiêm trọng không đại diện cho 9.400 người dân đang sinh sống ở xã Đồng Tâm; hộ gia đình Lê Đình Kình càng không thể đại diện cho 2.572 hộ gia đình ở Đồng Tâm. Người dân ở Đồng Tâm có đủ tai, đủ mắt để nghe rõ, nhìn thấu mọi việc. Theo như tìm hiểu thì có rất nhiều người dân Đồng Tâm đã theo dõi và ủng hộ phiên tòa xét xử vụ án này.

Huống hồ, bản án dành cho 29 đối tượng liên quan đến vụ Đồng Tâm là bản án đúng theo Bộ Luật Hình sự, đúng theo quy định của Bộ Luật Tố tụng Hình sự. Nó không chỉ đúng người, đúng tội mà hơn cả nó còn thể hiện được tính nhân đạo, sự khoan hồng của pháp luật Việt Nam. Vì vậy, các luận điệu xuyên tạc của các đối tượng, trang tin chống phá cũng không thể làm méo mó đi bản chất của sự việc cũng như bản án do tòa án đã tuyên vào chiều nay. Thừa hiểu, các đối tượng và các trang tin phản động muốn lợi dụng bản án này để kêu gọi các tổ chức nhân quyền quốc tế can thiệp nhưng nói thật tình, nếu các tổ chức quốc tế có theo dõi sát vụ việc và phiên tòa xét xử thì đừng dại can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam, điều đó chỉ làm họ muối mặt cùng với đám người chống phá đê hèn mà thôi.

Đặng Trường

Bài mới
Đọc nhiều