+
Aa
-
like
comment

Các doanh nghiệp FDI khẳng định không thay đổi chiến lược đầu tư tại Việt Nam

27/09/2021 19:34

Các doanh nghiệp FDI khẳng định không thay đổi chiến lược đầu tư tại Việt Nam dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh. 

Chiều 27/9, Cổng thông tin Chính phủ tổ chức tọa đàm “Covid-19 và FDI: Tác động và triển vọng”. Tọa đàm có sự tham gia của đại diện các bộ, ngành và một số nhà đầu tư FDI lớn.

Gần đây, trước diễn biến dịch Covid-19, nhiều thông tin cho rằng các doanh nghiệp FDI đang dần dịch chuyển khỏi Việt Nam.

Ông Cao Hoàng Nam, Giám đốc Đối ngoại và Truyền thông PepsiCo nhận định, các doanh nghiệp FDI cũng không dễ dàng “rời bỏ” Việt Nam.

“Không phải doanh nghiệp FDI nào cũng dịch chuyển, tại Việt Nam, có những doanh nghiệp nằm trong supply chain (chuỗi cung ứng) toàn cầu. Tùy từng quy mô của các tập đoàn, tuy nhiên, doanh nghiệp FDI thường bố trí nhiều nhà máy ở các nước khác nhau để cung cấp một mặt hàng nào đó để ghép lại thành một sản phẩm.

Doanh nghiệp FDI nhận định VIệt Nam vẫn là điểm đến tiềm năng.

Mặt hàng này sẽ được cung cấp cho chuỗi cung ứng toàn thế giới, nếu điều kiện ở Việt Nam không đáp ứng được thì họ sẽ phải dịch chuyển sang một khu vực khác. Đối với các doanh nghiệp chỉ sản xuất và tiêu thụ ở Việt Nam thì câu chuyện sẽ khác”, ông Nam cho hay.

Phát biểu tại tọa đàm “Covid-19 và FDI: Tác động và triển vọng”, ông Choi Joo Ho, tổng giám đốc tổ hợp Samsung Việt Nam nhận định, Về lâu dài, Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn với nhà đầu tư nước ngoài.

Hiện tại, Samsung Việt Nam đang tiếp tục xây dựng trung tâm R&D (nghiên cứu và phát triển) quy mô hơn 220 triệu USD tại Hà Nội. Trung tâm R&D này sẽ nghiên cứu phát triển 5G, cơ sở dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam.

Cũng theo ông Choi Joo Ho đánh giá, để đảm bảo đầu tư nước ngoài tiếp tục tăng lên, Việt Nam cần chống dịch hiệu quả. Bên cạnh đó, đảm bảo hoạt động lưu thông hàng hóa, tránh xảy ra tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng.

Cùng với đó, lãnh đạo Samsung Việt Nam khẳng định, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 đang gây nhiều khó khăn cho các nhà máy sản xuất, tuy nhiên, doanh nghiệp sẽ không thay đổi chiến lược đầu tư. Trong thời gian tới, nếu nhà máy Samsung tại TP.HCM sớm hoạt động trở lại thì hãng sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu đã đề ra trong năm nay.

Các doanh nghiệp FDI khẳng định không thay đổi chiến lược đầu tư tại Việt Nam

“Nếu trước đây Samsung chỉ đầu tư và sản xuất, lắp ráp thì sắp tới tập đoàn sẽ nâng cấp đầu tư nhiều hơn vào nghiên cứu và phát triển để đưa Samsung Việt Nam trở thành một cứ điểm sản xuất lớn trên toàn cầu”, đại diện Samsung Việt Nam nhấn mạnh.

Cũng tại sự kiện, ông Binu Jacob, tổng giám đốc Nestle Việt Nam cho biết, trong 2 năm tới, tập đoàn sẽ đầu tư 132 triệu USD để xây dựng nhà máy mới tại Đồng Nai. Theo đó, Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất của Nestle tại châu Á và châu Đại Dương.

Trước đó, ông Andrew Jeffries, giám đốc quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cũng đã cho rằng thông tin doanh nghiệp FDI đang dần rời khỏi Việt Nam do dịch Covid-19 là không chính xác. Cụ thể, theo thông tin từ lãnh đạo ADB, hiện tại, chỉ có một số đơn đặt hàng chuyển ra khỏi Việt Nam hoặc chuyển từ khu vực này sang khu vực khác, “chứ không hẳn doanh nghiệp đi khỏi đây”.

Thanh Phong 

Bài mới
Đọc nhiều