+
Aa
-
like
comment

Các địa phương không dại gì báo cáo láo số liệu lây nhiễm virus Corona

04/03/2020 10:35

Dịch Covid-19 đang đe dọa tính mạng của con người ở nhiều quốc gia, chỉ một bước xử lý sai sẽ phải nhận hậu quả nghiêm trọng ngay trước mắt, chính vì vậy chính quyền lãnh đạo các nước luôn phải thận trọng trước khi đưa ra bất kỳ thông tin hay biện pháp phòng chống dịch bệnh.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công tác phòng chống dịch ở Thừa Thiên Huế.

Đại dịch COVID-19 khiến Trung Quốc thật sự lúng túng, chậm chạp và cuối cùng đành phó mặc cho địa phương chịu trận. Tuy vậy, Thị trưởng Chu Tiên Vượng của Vũ Hán đã không chấp nhận ngoan ngoãn gánh chịu mà thẳng thắn lên tiếng trên truyền thông cho biết, vào tháng 12 năm 2019 chính quyền Vũ Hán đã báo cáo dịch bệnh cho chính quyền trung ương nhưng điều này là đã muộn. Bởi TP Vũ Hán đã báo cáo trung ương nhưng không thông báo trên truyền thông, báo chí để làm bằng chứng, để người dân phòng tránh, khi sự việc đổ bể thì không hề có bằng chứng gì cả.

Còn về Việt Nam, có lẽ đại dịch virus Vũ Hán đã làm nhiều lãnh đạo trên cả nước phải rất dè dặt và lo lắng. Bởi nếu giấu diếm số liệu cũng sẽ mất chức tập thể như đã xảy ra ở TP.Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc nếu dịch bùng phát. Còn nếu quá đề cao nó sẽ làm nhân dân hoang mang dẫn đến đình đốn, tê liệt mọi sản xuất, kinh doanh, giao thông và sinh hoạt của người dân. Lãnh đạo đang cân nhắc tìm phương án tối ưu vừa hạn chế dịch bệnh và cũng sẵn sàng cung cấp thông tin cho báo chí, báo cáo Trung ương kịp thời đề phòng nạn dịch bùng phát. Thậm chí lãnh đạo hai thành phố lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP.HCM trong thời gian còn thực sự lo lắng và cảnh báo nguy cơ vỡ trận có thể xảy ra bất cứ khi nào.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ kiểm tra công tác phòng chống dịch tại bệnh viện trên địa bàn TP.
Chủ tịch UBND TP.HCM cảnh báo nguy cơ vỡ trận và đề nghị xây dựng bệnh viện dã chiến gần sân bay Tân Sơn Nhất.

Trong tình hình hiện tại phương án tốt nhất cho các địa phương là không chạy theo bệnh thành tích, trung thực truyền thông với những diễn biến đã xảy ra ở địa phương mình để mọi người cùng cảnh giác, đề cao tinh thần phòng ngừa. Bởi nếu nạn dịch bùng phát ở địa phương nào thì chắc chắn lãnh đạo nơi đó phải chịu trách nhiệm đầu tiên. Khi đó thì mọi sự cứu vãn đều trở nên muộn màng, vô tác dụng. Kinh nghiệm của Vũ Hán vẫn còn đó, hơn nữa lúc đó mọi nguồn lực kinh tế có được trước đó cũng không đủ bù đắp cho việc dập dịch.

Bác sĩ quân y thường xuyên kiểm tra khu vực ăn ở của những người dân đang bị cách ly.

Hiện nay, một số kẻ cơ hội chính trị liên tục vẽ ra chuyện chính quyền giấu nhẹm, bưng bít thông tin về dịch Covid-19 nhưng xin nói thẳng chẳng có địa phương nào, chính quyền nào dám làm điều đó cả, đơn giản họ không thể bịt miệng được tất cả các y bác sĩ tham gia gia chữa trị cho các bệnh nhân nhiễm hoặc nghi nhiễm virus Corona hay số người cách ly tại Việt Nam và càng không thể bịt hết được miệng lưỡi của cánh nhà báo được. Nếu chính quyền, địa phương nào “bưng bít thông tin” thì chẳng khác nào tìm đường chết cho mình.

Cao Sơn HD

Bài mới
Đọc nhiều