+
Aa
-
like
comment

Các cựu Tổng thống Mỹ nói gì về tình hình bạo loạn trong nước?

05/06/2020 06:52

Vụ biểu tình, bạo động ở Mỹ đang thu hút sự quan tâm của toàn thế giới. Trong bối cảnh tình hình vẫn chưa “hạ nhiệt”, các cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, Jimmy Carter, Bill Clinton và George W. Bush đã lên tiếng về vấn đề này.

George Floyd, một người đàn ông da màu, đã tử vong sau khi bị một cảnh sát Mỹ ghì cổ trong vụ bắt giữ tại thành phố Minneapolis, bang Minnesota, hôm 25/5. Cái chết của Floyd đã làm dấy lên làn sóng biểu tình bạo lực ở thành phố Minneapolis và sau đó lan rộng ra nhiều địa điểm trên khắp nước Mỹ. Ảnh: Sky.
Trong bối cảnh tình hình biểu tình vẫn chưa “hạ nhiệt”, các cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, Jimmy Carter, Bill Clinton và George W. Bush đã lên tiếng về vấn đề này. Ảnh: ES.
Ngày 4/6, Trung tâm Carter đưa ra một tuyên bố thay mặt cựu Tổng thống Jimmy Carter và phu nhân Rosalynn: “Rosalynn và tôi cảm thấy đau xót khi chứng kiến sự bất công về vấn đề chủng tộc khiến nước Mỹ rơi vào thảm cảnh. Chúng tôi đồng cảm với các gia đình nạn nhân và những ai cảm thấy vô vọng trước nạn phân biệt chủng tộc”. Ảnh: ABC News.
Cựu Tổng thống Carter khẳng định việc lên án sự vô đạo đức của nạn phân biệt chủng tộc là hết sức cần thiết, nhưng ông cho rằng bạo lực không phải là giải pháp cho tình hình hiện nay. Ảnh: PBS.
“Chúng ta có trách nhiệm xây dựng một thế giới hoà bình và bình đẳng cho bản thân và cho các thế hệ tương lai. Chúng ta cần một chính phủ tốt và người dân tốt, chúng ta cần nhiều hơn thế này”, ông Carter nói. Ảnh: CNBC.
Trước đó, ngày 3/6, cựu Tổng thống Barack Obama tổ chức cuộc gặp gỡ, trò truyện với công chúng trực tuyến để thảo luận về chính sách và sự bất ổn dân sự tại Mỹ sau cái chết của người da màu George Floyd. Ảnh: NYT.
Theo AP, ông Obama đã hối thúc những người Mỹ gốc Phi trẻ tuổi “hãy cảm nhận hy vọng ngay cả khi thấy phẫn nộ”. Ảnh: The Nation.
Cựu Tổng thống Obama cũng kêu gọi biến các cuộc biểu tình sau cái chết của George Floyd thành sự thay đổi chính sách để đảm bảo chính sách an toàn hơn và tăng sự tin tưởng giữa các cộng đồng và cơ quan thực thi pháp luật. Ảnh: MSNBC.
Ngày 2/6, cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush ra tuyên bố liên quan đến cái chết của George Floyd.
“Việc nhiều người Mỹ gốc Phi, đặc biệt là thanh niên Mỹ gốc Phi, bị quấy rối và đe dọa ở chính đất nước họ là một thất bại gây sốc. Đó là sức mạnh khi những người biểu tình, được bảo vệ bởi cơ quan thực thi pháp luật có trách nhiệm, tuần hành vì một tương lai tốt đẹp hơn”, cựu Tổng thống Bush nói. Ảnh: Wikimedia Commons.
Cựu Tổng thống Mỹ Bush khẳng định rằng cách duy nhất để chấm dứt “nạn phân biệt chủng tộc có hệ thống” là phải lắng nghe tiếng nói của rất nhiều người đang bị tổn thương. Ảnh: NBC News.
Ngày 30/5, cựu Tổng thống Bill Clinton cũng lên án việc cảnh sát lạm dụng vũ lực dẫn đến cái chết của người đàn ông da màu George Floyd. Theo ông Bill Clinton, không nên có ai chết theo cách tương tự như nạn nhân George Floyd. Ảnh: NBC.

Sơn Ca (T/h)

Bài mới
Đọc nhiều