+
Aa
-
like
comment

Các cuộc biểu tình ở Mỹ cần có một lý tưởng vượt thời đại soi đường

Han Cao - 12/07/2020 18:21

Thời gian vừa qua quy mô và mức độ của các cuộc biểu tình ở Mỹ được cho là chưa từng thấy suốt nhiều thập kỷ. Các con đường, quảng trường tràn ngập những người chấp nhận hủy kế hoạch cá nhân, bớt thời gian làm việc, hoặc vội vàng thuê người trông trẻ để đi biểu tình.

Từ khi các cuộc biểu tình diễn ra Hoa Kỳ rơi vào tình trạng hỗn loạn mang tính cách mạng

Nước Mỹ sôi sục biểu tình, bạo động

Nếu quan sát từ ngoài, từ khi các cuộc biểu tình diễn ra Hoa Kỳ rơi vào tình trạng hỗn loạn mang tính cách mạng. Hàng triệu người đối đầu với cảnh sát và các lực lượng an ninh khác. Có rào chắn, biểu ngữ, áp phích, và có cơn thịnh nộ.

Những cơn thịnh nộ của người dân cũng được biện minh. Sự bất bình chạy sâu qua tĩnh mạch của số đông người dân mất phương hướng và không có an toàn xã hội, ở cả thành phố và ngoại ô. Những nhóm dân tộc thiểu số cảm thấy và thực sự bị áp bức. Đúng vậy, họ đã bị áp bức một cách ô nhục, kể từ khi nước Mỹ ra đời, hơn hai thế kỷ trước.

Có một số từ chính xác được thốt ra và viết ra, nhiều trạng thái cảm xúc đã được thể hiện. Chưa hết, mà nó còn có vẻ như một cuộc cách mạng, nó giống như một cuộc cách mạng, nhưng nó không phải là một cuộc cách mạng. Nó chắc chắn là không! Tại sao?

Một ý thức hệ mới sẽ là cần thiết cho các cuộc biểu tình ở Mỹ

Một chuyên gia về Trung Quốc, một người đàn ông đã dành nhiều năm sống và viết sách về đất nước đông dân nhất Trái đất – Jeff Brown, gần đây đã lên tiếng về một điều gì đó ngay lập tức thu hút sự chú ý của người đọc. Ông đã mô tả, chính xác, trên Đài phát thanh Sinoland của mình, những gì đã diễn ra ở quê hương của ông, Hoa Kỳ:

“Các cuộc biểu tình ở Hoa Kỳ, vùng đất của Marlboro Man sẽ không có kết quả gì vì không có sự đoàn kết, không có tầm nhìn, cũng như không có ý thức hệ để đoàn kết nhân dân trong cuộc đấu tranh chung chống lại 1%. Chỉ cần hỏi Black Panthers và Mao Trạch Đông”.

Đây là chính xác về việc “ý thức hệ hướng dẫn” là rất cần thiết. Nhưng nó không được tìm thấy ở đâu trên nước Mỹ. Trong nhiều năm và nhiều thập kỷ, giới tinh hoa Hoa Kỳ (và châu Âu) và các phương tiện truyền thông đại chúng của họ, cũng như các cửa hàng “giải trí” giáo dục của họ, đã phi chính trị hóa một cách có hệ thống bộ não các công dân của họ.

Ở Mỹ, những nội dung khiêu dâm, chủ nghĩa tiêu dùng và phim sitcom thay vì những cuốn sách và bộ phim triết lý sâu sắc. Lớn lên với việc thường xuyên say sưa về vấn đề giới tính; du lịch hưởng thụ, thay vì đi lang thang trên thế giới để tìm kiếm kiến thức, câu trả lời. Và những thứ rác rưởi đó được coi là xây dựng cầu nối giữa các nền văn hóa khác nhau (thậm chí giữa những nạn nhân và nạn nhân).

Kết quả ngày càng rõ ràng, công dân ở các nước phương Tây được tuyên truyền rằng các hệ tư tưởng, đặc biệt là những người cánh tả, đã trở thành một thứ gì đó thuộc về quá khứ, một thứ gì đó nặng nề, không hấp dẫn và chắc chắn không “tuyệt vời”. Quần chúng phương Tây chấp nhận tuyên truyền đó một cách dễ dàng, mà không nhận ra rằng nếu không có hệ tư tưởng cánh tả, sẽ không thể có thay đổi, không có cách mạng và không có sự phản đối có tổ chức đối với chế độ đã cướp bóc thế giới trong nhiều trăm năm.

Họ được cho biết rằng đảng Dân chủ đang đại diện cho phe cánh tả, và đảng Cộng hòa, đại diện cho cánh hữu. Sâu bên trong, nhiều người đã biết nó chỉ là một – Tư bản. Chỉ có một đảng chính trị cánh hữu ở Hoa Kỳ – một đảng Cộng hòa Dân chủ, đảng Thị trường. Nhưng với đại chúng, tốt hơn hết vẫn chỉ là bỏ qua, phớt lờ đi, để trôi theo dòng chảy thời đại. Chính vì thế họ cần một ý thức hệ mới dẫn dắt ra khỏi vòng xoay luẩn quẩn bấy lâu.

Hệ quả của việc thiếu một ý thức hệ soi đường

Kể từ khi cuộc biểu tình đầu tiên nổ ra sau cái chết của Floyd, hàng nghìn người vẫn tập trung tuần hành đòi bình đẳng sắc tộc tại hơn 150 thành phố ở Mỹ. Người dân khắp thế giới, như tại Australia, Anh, Pháp, Đức, cũng bất chấp thời tiết giá lạnh và những quy tắc phòng ngừa Covid-19 để xuống đường thể hiện sự đoàn kết với người biểu tình ở Mỹ.

Các hành động nổi loạn tại Hoa Kỳ rất nông cạn. Không có nhà lãnh đạo vĩ đại, không có nhân vật văn hóa nào dẫn dắt nó, không có những nhà giáo dục phi thường.

Không nghi ngờ gì, có những lý do rõ ràng cho cơn thịnh nộ và kháng cự ở Mỹ. Phân biệt chủng tộc là một trong những nguyên nhân rất lớn. Và có nhiều những cái khác khiến xã hội Hoa Kỳ mệt mỏi. Nước Mỹ đang cướp bóc, theo nghĩa đen là cướp bóc toàn bộ hành tinh.

Mất an ninh ở Mỹ là do người dân thiếu chăm sóc y tế, giáo dục và nhà ở. Hầu hết mọi người đều đang mắc nợ. Trầm cảm, ít nhất là cũng một phần, do tiêu thụ quá nhiều rác rưởi trí tuệ và cảm xúc. Có rất nhiều tôn giáo, nhưng hầu như không có cuộc thảo luận nào về cách cải thiện cuộc sống trong thế giới này. Người dân bị tách biệt, nguyên tử hóa. Mặt khác, xã hội phân mảnh, chia rẽ đến mức dường như không thể sinh ra một dự án quốc gia thực sự từ bi, bình đẳng.

Nhiều công dân Hoa Kỳ coi mình là nạn nhân của giới tinh hoa da trắng. Các sắc dân thiểu số bản địa chắc chắn là như vậy. Có phải những người khác cũng vậy? Ai là nạn nhân, và ai là hung thủ? Các gia đình trung lưu bình thường thực sự đứng về phía nào, hay tự bị đắm chìm trong tình trạng quá tải? Cho đến nay, không có thảo luận mở nào về chủ đề này. Trong thực tế, nó đang được lảng tránh bằng mọi cách.

Dường như cũng có ít nhất một số sự đồng thuận rằng 1% dân số người giàu nhất là đáng trách, cũng như toàn bộ hệ thống công ty và chính trị, và cả các ngân hàng. Nhưng những gì thuộc về đa số thì sao, những cá nhân vẫn đang tiếp tục tham gia bỏ phiếu, đang chắc chắn bỏ qua chủ nghĩa đế quốc, phân biệt chủng tộc, bất bình đẳng?

Nhiều câu hỏi nên được đặt ra, đặc biệt là ngay bây giờ, nhưng chúng đã không được thực hiện. Họ có những câu hỏi nhưng lại tự khó chịu với chúng. Nhưng nếu không hỏi, không tìm kiếm câu trả lời trung thực, thì sẽ không có cách nào để tiến lên, và không có cuộc cách mạng thực sự nào có thể diễn ra.

Chủ nghĩa tân tự do đã tạo ra các quốc gia không thể suy nghĩ độc lập và sáng tạo. Hoa Kỳ chắc chắn là một trong số đó. Mọi người bị tẩy não với những khẩu hiệu tuyên truyền rằng họ được tự do, được hưởng tự do. Nhưng khi ngày hành động đến, không có gì đáng kể về các ý tưởng mới, mang tính cách mạng. Chỉ cần một khoảng trống to lớn như thế, sẽ không có gì có thể truyền cảm hứng cho quốc gia và thế giới.

Mặt khác, sự phẫn nộ về việc cảnh sát tàn bạo giết hại công dân đã đẩy hàng triệu người xuống đường. Tâm trạng đã thực sự bùng nổ, ban đầu mang tính cách mạng, hướng đến những thay đổi lớn. Nhưng sau đó, không có gì xảy ra, không có gì đem lại. Cuộc cách mạng đang bị hoãn. Sẽ hoãn bao nhiêu năm nữa?

Sự thật là – không bao giờ có phím tắt trong một cuộc cách mạng thực sự. Những người chân thành muốn thay đổi Hoa Kỳ sẽ phải tuân theo công thức cách mạng từ các quốc gia khác. Công thức này chủ yếu phải dựa trên giáo dục, kiến thức và quyết tâm, làm việc vô vị lợi cho đất nước và thế giới, được gọi là chủ nghĩa quốc tế.

Han Cao

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều