+
Aa
-
like
comment

Các công ty công nghệ Trung Quốc đang hỗ trợ công cuộc chiến đấu với dịch bệnh Corona như thế nào?

27/01/2020 15:46

Quốc gia đông dân nhất thế giới đang nỗ lực chiến đấu và kiểm soát một loại virus nguy hiểm là Corona khỏi trở thành một đại dịch như dịch SARs tại Trung Quốc vào năm 2002. Thông tin về tình hình dịch bệnh sẽ được Cánh Cò liên tục cập nhật hàng ngày.

 

Trong khi mọi thứ đang rất căng thẳng ở Trung Quốc hiện tại thì các công ty công nghệ từ các vùng khác nhau của Trung Quốc cũng đang chung tay hỗ trợ bằng nhiều cách khác nhau.

Xiaomi

Xiaomi đã công bố gói hỗ trợ bao gồm những chiếc khẩu trang N95, khẩu trang y tế và nhiệt kế trị giá khoảng 300.000 NDT (khoảng 43.200 USD). Lô thiết bị đầu tiên đã được chuyển đến trụ sở phòng chống dịch bệnh Vũ Hán vào ngày hôm qua 25/1. Công ty thông báo họ vẫn đang theo dõi tình trạng dịch bệnh và sẽ tiếp tục phân bổ nguồn cung thiết bị để giúp đỡ cho thành phố.

 

Meizu

Công ty sản xuất smartphone Meizu đã quyên góp 300.000 NDT (khoảng 43.200 USD) đễ hỗ trợ chống lại dịch bệnh

Huawei

Tuy chưa thấy bất kỳ sự đóng góp nào từ Huawei, nhưng công ty đã hoãn hội nghị các nhà phát triển HDC.Cloud 2020 dự định diễn ra từ ngày 11 đến 12/2 sang 27-28/3. Sự kiện này dự kiến sẽ diễn ra tại Thâm Quyến, Trung Quốc, cách thành phố Vũ Hán hơn 1,000 km. Vì vậy có thể xem đây là một biện pháp phòng ngừa từ Huawei để loại bỏ cơ hội tiềm tàng cho sự lây lan của virus.

 

Các website thương mại điện tử

Các công ty bán lẻ trực tuyến lớn nhất của Trung Quốc như JD.com, Taobao, Suning… đều tuyên bố sẽ “đóng băng” giá của các mặt hàng y tế thiết yếu như khẩu trang và chất khử trùng trên các nền tảng của họ. Ngoài ra JD.com cũng thông báo sẽ tặng 1 triệu khẩu trang và 60,000 thiết bị vật tư y tế cho Vũ Hán theo từng đợt.

 

Nền tảng du lịch

Cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc đã thông báo hành khách có thể được hoàn tiền miễn phí cho các vé máy bay đã đặt trước ngày 24/1/2020 trên tất cả các hãng hàng không và đại lý bán vé tại Trung Quốc. Nhiều hãng hàng không như Cathay Pacific, Hong Kong Airlines và Qantas Airlines đang cho hủy vé miễn phí đối với các vé được đặt đến hoặc đi từ Trung Quốc đại lục cho đến cuối tháng Hai

Nền tảng giải trí

Tiktok phiên bản Trung Quốc, Douyin có một trang dành riêng để thông báo cho người dùng về virus corona và tình trạng hiện tại của nó. Ứng dụng này cung đã thêm một hiệu ứng video đặc biệt để hỗ trợ cho các nhân viên y tế và bệnh nhân đang chiến đấu chống lại virus ở Vũ Hán.

 

Các nền tảng bán vé xem phim trực tuyến như Taopiaopiao và Maoyan đang hoàn tiền vô điều kiện cho các vé đã đặt trong khoảng thời gian từ ngày 22/1 đến tuần đầu tiên của tháng 2 tại thành phố Vũ Hán.

Bên cạnh đó, 6 bộ phim bom tấn tiềm năng dự kiến phát hành vào cuối tuần này đã bị hoãn lại. Một trong những bộ phim được mong đợi nhất ở Trung Quốc năm nay là “Lost is Russia” hoặc “Awkward Mother” hiện đang được chiếu online miễn phí.

Nền tảng giao đồ ăn

Các ứng dụng giao đồ ăn phổ biến như Meituan Dianping và Ele.me ở Trung Quốc đã hứa sẽ tiếp tục hoạt động như bình thường trong giai đoạn này. Để chống lại sự lây lan của virus, họ đã công bố các biện pháp phòng ngừa như yêu cầu đeo khẩu trang và theo dõi nhiệt độ cơ thể của các tài xế giao hàng. Những nền tảng này cũng đã ngừng giao đồ ăn đến các bệnh viện.

 

Các ứng dụng khác

Super app của Trung Quốc, WeChat đang cung cấp một bản đồ đặc biệt tên là “Fever Clinic map”, liệt kệ những phòng khám mà người dùng có thể đến để kiểm tra sức khoẻ tại hơn 14 thành phố ở Trung Quốc.

Baidu thì cung cấp một trang trên ứng dụng cập nhật các tin tức liên quan đến virus corona theo thời gian thực. App Baidu maps cũng hiển thị các địa điểm Fever Clinic như WeChat, và một tính năng cũng hay không kém là Baidu map cung cấp bản đồ nhiệt, giúp cho người dùng có thể nhận biết các khu vực đường phố đông đúc theo thời gian thực để chủ động tránh xa các khu vực này, đề phòng lây nhiễm.

Thật tốt khi thấy các công ty công nghệ cũng chung sức với chính phủ và người dân Trung Quốc để kiểm soát dịch bệnh. Tình hình dịch bệnh Corona tại Việt Nam hiện tại chưa tới mức nghiêm trọng như đang diễn ra tại Trung Quốc, thế nhưng, các công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam cũng nên có những chính sách chung tay với chính phủ để hỗ trợ người dân trước diễn biến phức tạp khó lường những ngày tới.

Theo Gizmochina

Bài mới
Đọc nhiều