+
Aa
-
like
comment

Các con còn quá nhỏ để có thể chống chọi với con virus này!

Thu An - 02/08/2020 20:02

“Tôi nhìn thấy những em bé chỉ vài tháng tuổi an yên ngủ trên vai mẹ và trong vòng tay ôm của các bác sĩ, dù ngay xung quanh các em những hiểm nguy từ covid-19 đang rình rập”…

Vào lúc này tôi chỉ ước, những bác sĩ (chiến binh áo trắng) có sức khoẻ thật tốt để có thể cứu giúp những đứa bé vô tội, cứu miền Trung, cứu Đà Nẵng, cứu cả đất nước Việt Nam qua khỏi cơn đại dịch.

Những đứa trẻ con vô tội, nhìn bác sĩ đưa đi cách ly mà không cầm nổi nước mắt. Tụi con con nhỏ quá để vượt qua được con virus này. Đề kháng không đủ để chống chọi với nó. Những đứa nhỏ mới 3 tháng tuổi, đứa mới 20 tháng tuổi, ấy vậy mà phải chịu những cơn đau đớn về thể xác để chữa trị con virus đáng sợ này.

Con virus này nó có thứ vũ khí khủng khiếp là đánh vào hơi thở. Những đứa trẻ bị ho, sốt, đờm dẫn đến khó thở mà càng như thế chúng lại càng khóc. Các con còn quá nhỏ để nhận thức mình phải nín nhịn cơn ho để cảm thấy dễ chịu hơn. Tiếng khóc dai dẳng của các con như sát muối vào lòng mỗi bậc cha mẹ. Biết làm gì hơn để con mình dễ chịu bây giờ? Chúng ta những người lớn còn cảm thấy bất lực và khó khăn trước con virus này, vậy thì thử hỏi những đứa trẻ còn phải như cây tầm gửi vào bố mẹ thì sẽ thế nào đây?

Điều đáng nói đợt 2 này người già bị nhiễm virus corana quá nhiều, mà các con lại lây chủ yếu qua bà – là người thường xuyên tiếp xúc và chăm sóc các con. Chính vì vậy, khẩn thiết mong mỏi các ông bà từng tiếp xúc với những người có nguy cơ nhiễm bệnh thì hãy chủ động đi khám y tế. Hãy bảo vệ các con không chỉ bằng tình thương mà còn bằng lý trí. Hơn bao giờ, bây giờ các con cần sự bảo vệ chung tay không chỉ của người thân mà còn của cả cộng đồng hơn lúc nào hết. Vì vậy, mọi người hãy chấp hành mọi khuyến cáo về mặt y tế, khai báo một cách trung thực, không trốn khỏi nơi cách ly. Hãy bảo vệ sức khỏe của chính mình không chỉ về bản thân mà còn vì trách nhiệm đối với xã hội.

Theo Guardian, ban đầu, khi dịch Covid-19 mới xuất hiện và dựa trên những thống kê sơ bộ về số người thiệt mạng, các chuyên gia đã vội vã kết luận rằng, virus corona chủ yếu nhắm đến người cao tuổi, đặc biệt là nhóm trên 70 tuổi hoặc những người có tiền sử bệnh nền. Những nhóm người này vì thế được yêu cầu tự thực hiện “giãn cách xã hội”.

Tuy nhiên, theo thời gian, các nhà khoa học nhận thấy, virus corona cũng có thể khiến thanh niên và trẻ em phát bệnh nặng. Quan trọng hơn, dù đa số trường hợp mắc Covid-19 ở trẻ em chỉ có biểu hiện bệnh lý rất nhẹ, đây là chính là những “mầm lây bệnh âm thầm” nhưng chủ chốt khiến dịch bệnh lây lan. Đáng lo ngại hơn, Tiến sĩ Jay C Butler, Phó Giám đốc Phụ trách các bệnh truyền nhiễm thuộc Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC). Hoa Kỳ thừa nhận, hiện vẫn chưa rõ cơ chế tác động của Covid-19 đối với trẻ em. Dù vậy, ông Jay C Butler khẳng định, “đây là đối tượng rất cần được quan tâm”.

Thu An (TH)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều