+
Aa
-
like
comment

Ca tử vong đầu tiên vì biến chủng Omicron tại Mỹ

21/12/2021 11:54

Mỹ ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì Omiron là một người đàn ông chưa tiêm vaccine Covid-19.

Omicron đã trở thành chủng trội ở Mỹ chỉ sau vài tuần (Ảnh: Reuters).

Reuters dẫn thông tin từ cơ quan y tế hạt Harris, bang Texas của Mỹ ngày 20/12 cho biết, địa phương này đã ghi nhận ca tử vong đầu tiên do biến chủng Omicron. Nạn nhân là một người đàn ông khoảng 50-60 tuổi, có bệnh nền, chưa tiêm chủng vaccine và mắc Covid-19 biến chứng nặng. Đây cũng là ca tử vong đầu tiên do Omicron ở Mỹ.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Omicron vượt Delta trở thành biến chủng trội ở Mỹ dù mới chỉ xuất hiện tại đây từ hôm 1/12. Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, Omicron hiện chiếm hơn 73% trường hợp mắc Covid-19 mới ở nước này. Con số trên tăng mạnh so với 13% của một tuần trước đó.

Omicron hiện tại đã có mặt ở hầu hết các bang của Mỹ, thậm chí chiếm tới 90% số ca nhiễm mới ở một số khu vực như New York và khu vực đông nam, tây bắc Thái Bình Dương.

Giới chức y tế Mỹ cảnh báo, số ca tử vong do Omicron có thể tăng nhanh trong thời gian tới bởi phải mất vài tuần các tác động của Omicron mới rõ ràng.

Mỹ là quốc gia thứ hai trên thế giới ghi nhận ca tử vong do biến chủng Omicron. Trước đó, Anh đã phát hiện ca tử vong đầu tiên do biến chủng này hôm 13/12 và hiện đã có tổng cộng 12 ca tử vong.

Omicron được phát hiện lần đầu ở châu Phi và đã lan ra khoảng 90 quốc gia trên thế giới. Hiện chưa rõ biến chủng này có độc lực cao hay thấp hơn các biến chủng khác của SARS-CoV-2, nhưng theo đánh giá của CDC Mỹ, nó có khả năng lây lan cao hơn so với các chủng khác. Cũng theo CDC, các vaccine hiện thời vẫn giúp người tiêm tránh được nguy cơ bệnh nặng hoặc tử vong do Covid-19, nhưng vẫn có thể xuất hiện các ca đột phá ở người đã tiêm đầy đủ vaccine.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm qua cho biết, Omicron có khả năng lây lan cao hơn đáng kể so với Delta và có thể lây bệnh cho cả những người đã tiêm chủng vaccine và người từng mắc Covid-19.

Mặc dù một số dữ liệu từ Nam Phi cho rằng Omicron ít nghiêm trọng hơn Delta, nhưng giới chuyên gia cảnh báo các nước vẫn nên thận trọng, đặc biệt khi dữ liệu chưa đầy đủ và cơ chế của Omicron ở mỗi khu vực có thể khác nhau.

Các mũi tiêm tăng cường được tin là có thể tăng mức độ bảo vệ trước biến chủng Omicron. Hãng dược Moderna của Mỹ hôm 20/12 cho biết, theo kết quả thử nghiệm, 2 liều vắc xin ban đầu của hãng tạo ra ít kháng thể trung hòa chống biến chủng Omicron. Tuy nhiên, liều thứ 3 với liều lượng 50 mcg giúp tăng lượng kháng thể lên 37 lần, và liều 100 mcg tăng lượng kháng thể tới 80 lần để chống Omicron.

Nghiên cứu này hiện chưa có bình duyệt. Hồi tháng 10, giới chức Mỹ đã cấp phép tiêm liều thứ 3 của hãng Moderna với liều lượng 50 mcg. Hai liều ban đầu của Moderna đều có liều lượng là 100 mcg.

 Minh Phương

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều