+
Aa
-
like
comment

Cả trăm dự án kẹt cứng chỉ vì một chữ

13/09/2019 11:24

Chỉ vì 1 chữ khác nhau trong các cụm từ “chủ đầu tư” và “nhà đầu tư” mà hàng trăm dự án tại TPHCM đang kẹt cứng.

Một thống kê của Sở Xây dựng TPHCM cho biết, từ ngày 1.7.2015 đến tháng 8.2018, đã có 170 dự án được UBND TP chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư. Nhưng trong số đó 126 đang ách tắc trong thủ tục.

Chỉ vì 1 chữ khác nhau trong các cụm từ “chủ đầu tư” và “nhà đầu tư” mà hàng trăm dự án tại TPHCM đang kẹt cứng.
Chỉ vì 1 chữ khác nhau trong các cụm từ “chủ đầu tư” và “nhà đầu tư” mà hàng trăm dự án tại TPHCM đang kẹt cứng.

Thời báo Kinh tế Việt Nam dẫn nguồn Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng, “vướng mắc” là ở khác biệt trong một chữ “Nhà đầu tư” và “Chủ đầu tư”.

Nếu là “chủ đầu tư”, hồ sơ hợp lệ có quyền sử dụng đất ở hợp pháp thì được công nhận và trình phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500.

Nhưng nếu trong quyết định chủ trương ghi là “nhà đầu tư” thì doanh nghiệp sẽ không hoàn thiện được hồ sơ xin giao đất.

Trưởng Ban Pháp chế Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) – ông Đậu Anh Tuấn – nhìn nhận đây là câu chuyện “con gà – quả trứng”.

Bởi cũng là luật. Luật Quy hoạch đô thị quy định “Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng tổ chức lập quy hoạch chi tiết khu vực được giao đầu tư”. Nhưng Luật Đầu tư lại chỉ quy định về nhà đầu tư, hoặc tổ chức hoặc cá nhân, và nội dung quyết định chủ trương đầu tư thì chỉ có “Nhà đầu tư thực hiện dự án”.

Quá trình thực thi, Sở Quy hoạch kiến trúc nhất quyết không nhận hồ sơ trình duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 của “Nhà đầu tư” mà yêu cầu phải là hồ sơ của “Chủ đầu tư”. Mà theo quy trình thì thiếu quy hoạch chi tiết 1/500 không thể lập dự án đầu tư và được công nhận là “Chủ đầu tư”. Cứ thế là vòng quay!”.

Cách hiểu “rất máy móc” – bình luận của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM – có lẽ là chính xác.

Bởi nếu cơ quan chức năng “dấu đè chữ ký” có thể giải thích kiểu “luật định”, thì cũng là “luật định”, ách tắc đang chỉ xảy ra ở các dự án thuộc TPHCM.

Chỉ một chữ, nhưng hàng trăm dự án kẹt cứng.

Chỉ một chữ, chứa đựng hàng loạt những bất nhất chồng chéo, giẫm chân lên nhau của hệ thống pháp luật.

Chỉ một chữ, cho thấy khâu thực thi đang theo kiểu “thế nào cũng được”, theo kiểu “mỗi nơi một kiểu”.

“Một câu một chữ” nhưng lại chính là những rào cản cho môi trường đầu tư kinh doanh mà Chính phủ đang nỗ lực xóa bỏ. Không lẽ cái gì cũng lại phải kêu đến tận Thủ tướng?

Anh Đào/Lao Động

Bài mới
Đọc nhiều