+
Aa
-
like
comment

Ca sĩ Vy Oanh lên tiếng về hình ảnh có mặt tại Công an TP.HCM

Bích Ngân - 28/03/2023 20:44

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone là một sự kiện quan trọng, có ý nghĩa to lớn trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Sự tin cậy chính trị

Điều đáng chú ý đầu tiên nằm ở điểm đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Siphandone trên cương vị thủ tướng, kể từ khi ông nhậm chức hồi tháng 1/2022. Việc Thủ tướng Sonexay Siphandone chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên trong chuyến thăm nước ngoài của mình là một sự lựa chọn mang tính chiến lược. Nó thể hiện sự coi trọng đặc biệt của Lào đối với Việt Nam, cũng như sự tin tưởng tuyệt đối của Lào vào mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước

Đối với Lào, Việt Nam là một nước láng giềng lớn, có vai trò quan trọng trong khu vực. Lào coi trọng việc duy trì và phát triển mối quan hệ tốt đẹp với Việt Nam để cùng nhau xây dựng một khu vực hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đón tiếp Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.

Trong suốt chiều dài lịch sử giữa hài nước, Việt Nam vẫn luôn là một đối tác tin cậy của Lào trong nhiều lĩnh vực. Hai nước đã hợp tác chặt chẽ trong nhiều lĩnh vực, nhưng đáng kể nhất luôn là chính trị, quốc phòng, an ninh và kinh tế.

Đó là lý do việc tiếp đón các nhà lãnh đạo của Lào luôn được tổ chức trọng thị. Chuyến thăm của ông Siphandone cũng không thể khác. Mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt với Lào luôn được xem là một trong những trọng tâm ngoại giao của Việt Nam

Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Trong chuyến thăm của ông Siphandone, hai bên đã trao đổi, ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, với tổng giá trị lên tới hơn 2 tỷ USD.

Nổi bật nhất trong số đó là thỏa thuận hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư tiêu biểu được ký kết trong chuyến thăm bao gồm là Thỏa thuận hợp tác giữa hai chính phủ về phát triển hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giai đoạn 2024-2026, với mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 5 tỷ USD vào năm 2026.

Về tính khả thi, đây được xem là một trong những mục tiêu đầy tham vọng nhưng cũng nhiều hứa hẹn. Đối với Lào, Việt Nam là một thị trường tiêu thụ lớn với hơn 100 triệu dân. Trong khi đó, Lào có nguồn nguyên liệu phong phú, giá rẻ. Các kinh nghiệm của Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng, điện lực, thủy điện và viễn thông – các lĩnh vực có nhu cầu lớn tại Lào – sẽ có cơ hội phát huy và tỏa sáng khi mở rộng hợp tác, nhất là tại csc dự án hạ tầng và năng lượng.

Bên cạnh đó, cũng cần nhắc đến những tiềm năng khác như Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào về thúc đẩy đầu tư giữa hai nước. Thỏa thuận này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của hai nước đầu tư vào các lĩnh vực có tiềm năng và thế mạnh của mỗi nước.

Thỏa thuận hợp tác giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tập đoàn Dầu khí và Khoáng sản Lào (PetroLao) về thăm dò, khai thác dầu khí và khí đốt. Thỏa thuận này nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai tập đoàn trong lĩnh vực dầu khí, khai thác khoáng sản, góp phần phát triển kinh tế – xã hội của hai nước.

Có thể nói, những thỏa thuận hợp tác này có ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước theo hướng ngày càng sâu rộng và hiệu quả hơn. Trong thời gian tới, hai bên cần tiếp tục triển khai các thỏa thuận đã ký kết, đặc biệt là các dự án đầu tư lớn, có tác động tích cực đến phát triển kinh tế – xã hội của hai nước.

Vị thế ngày càng lớn

Không chỉ mang lại những lợi ích kinh tế, chuyến thăm của Thủ tướng Siphandone được quốc tế quan tâm còn nằm ở vị thế của quốc gia nội lục châu Á này, đặc biệt là mối quan hệ của họ với Trung Quốc, Việt Nam và Đông Nam Á.

Đối với Lào, việc duy trì một mối quan hệ ngoại giao hài hòa giữa đối tác truyền thống Việt Nam và Trung Quốc là một trong những ưu tiên hàng đầu. Việc củng cố và phát triển quan hệ với Việt Nam, đặc biệt là trong việc hạn chế tác động của đối tác phương Bắc phù hợp với tầm nhìn chung của hai nước.

Tất nhiên, Lào vẫn luôn có sự cẩn trọng trong quan hệ với Bắc Kinh bởi họ vẫn là một đối tác lớn và cực kỳ quan trọng. Tuy vậy, việc quá phụ thuộc vào đầu tư từ Trung Quốc đối với Lào luôn có những tiềm ẩn khó định đoán, như sự việc từng xảy ra vào năm 2023. Bài học từ sự kiện đó dường như là chất xúc tác để Lào thắt chặt hơn hợp tác với Việt Nam trong giai đoạn mới.

Nhìn chung, chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Sonexay Siphandone là một sự kiện quan trọng, có ý nghĩa to lớn trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Lào. Chuyến thăm đã góp phần thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước, đưa quan hệ Việt Nam – Lào lên tầm cao mới.

Hạnh Vy

Bài mới
Đọc nhiều