+
Aa
-
like
comment

Ca nhiễm virus corona toàn cầu vượt 1 triệu, ca tử vong vượt 50.000

Thành Nhân - 03/04/2020 06:47

Hơn 1 triệu người trên thế giới đã nhiễm virus corona với hơn 52.000 ca tử vong, theo số liệu từ các nhà nghiên cứu của Đại học Johns Hopkins. Người dân tại các nước phương Tây bắt đầu được yêu cầu đeo khẩu trang để ngăn dịch lây lan.

Mỹ hiện là nước có số ca nhiễm lớn nhất, với ít nhất 234.462 trường hợp, trong khi Italy và Tây Ban Nha cũng vượt qua 100.000 ca nhiễm. Kế đó là Đức ghi nhận ít nhất 84.246 ca nhiễm và tới Trung Quốc – nơi khởi phát dịch được các nhà nghiên cứu ghi nhận ít nhất 82.432 ca nhiễm.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu nói rằng ít nhất 1.002.159 người trên toàn thế giới đã được xác nhận nhiễm virus corona.

Ca nhiem virus corona toan cau vuot 1 trieu, ca tu vong vuot 50.000 hinh anh 1 1_trieu_ca_nhiem.jpg
Các nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ kéo xe đẩy một bệnh nhân trên đường phố ở Naples. Ảnh: Reuters.

Cột mốc này được xác nhận không lâu sau khi các số liệu chính thức của Đại học Johns Hopkins cho thấy số ca tử vong vì Covid-19 trên toàn cầu đã vượt 50.000.

Theo các nhà nghiên cứu tại đại học nằm ở bang Maryland của Mỹ này, 50.230 người đã tử vong vì Covid-19 kể từ khi trường hợp đầu tiên được phát hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc vào cuối tháng 12/2019.

Italy là nước ghi nhận nhiều ca tử vong nhất cho tới nay với 13.915 trường hợp, theo sau đó là Tây Ban Nha với 10.003 người tử vong. Mỹ là quốc gia chịu tác động nặng nề thứ ba với 5.316 ca.

Mặc dù có hơn một nửa người trên thế giới phải sống dưới lệnh hạn chế để ngăn bệnh lây lan, virus corona vẫn tiếp tục cướp đi hàng nghìn sinh mạng. Tây Ban Nha và Anh là hai quốc gia có số người tử vong hàng ngày cao nhất.

Đại dịch này cũng tiếp tục tàn phá nền kinh tế toàn cầu. Mỹ đã ghi nhận 6,65 triệu lao động nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp vào tuần trước, một con số kỷ lục, và Tây Ban Nha cũng báo cáo mức tăng số người tuyên bố thất nghiệp hàng tháng lớn nhất từ trước đến nay.

Dịch bệnh còn gây ra sự gián đoạn trong việc bầu cử của nước Mỹ. Đảng Dân chủ đã tuyên bố họ sẽ hoãn hội nghị để chọn người đối đầu với Tổng thống Donald Trump vào cuộc bầu cử tháng 11 cho đến ngày 17/8.

Quyết định này được đưa ra sau khi ứng cử viên và cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng hội nghị này có lẽ sẽ cần phải trì hoãn. Hội nghị ban đầu dự kiến diễn ra vào ngày 13-16/7 tại Milwaukee, Wisconsin.

COVID-19 hoành hành các viện dưỡng lão Canada, Mỹ

Dịch COVID-19 đã lây lan tới ít nhất 600 viện dưỡng lão trên toàn Canada, gây áp lực lớn đối với các nhân viên chăm sóc y tế đang ở tuyến đầu của đại dịch.Hiện có ít nhất 75 ca tử vong do virus corona chủng mới là cư dân của các cơ sở dưỡng lão ở Canada. Pinecrest Nursing Home ở bang Ontario là một trong những “ổ dịch” với 14 người cao tuổi tử vong.

Thủ hiến bang Quebec, François Legault, đã cảnh báo người dân không đến các viện dưỡng lão vì “đây là vấn đề giữa sống và chết”. Bộ trưởng Y tế bang Ontario, Christine Elliott cho biết bang này có thể chuyển người cao tuổi đến các khách sạn để cách ly với những ca nhiễm ở viện dưỡng lão.

Theo tờ Globe and Mail, số ca COVID-19 ở Canada đã tăng gấp đôi trong một tuần qua, lên hơn 11.100 người, với 130 trường hợp tử vong.

Tại Mỹ, tổng thống Donald Trump cũng yêu cầu các cơ sở dưỡng lão hạn chế người thăm sau khi hơn 140 cơ sở trên toàn quốc có người mắc COVID-19. Ông Trump cũng đề nghị các cơ sở này chia thành các khu vực dành cho người khỏe mạnh và người bệnh.

Mỹ khuyên người dân nên đeo khẩu trang khi ra đường – Ảnh: REUTERS

Các nước phương Tây kêu gọi đeo khẩu trang

Viện Dịch tễ liên bang Đức Robert Koch (RKI) đã chuyển sang ủng hộ việc đeo khẩu trang ngay cả khi không có triệu chứng bệnh để hạn chế nguy cơ lây nhiễm virus corona chủng mới.Trước đây, RKI chỉ khuyến cáo việc dùng khẩu trang cho những người mắc bệnh.

Tuy nhiên, theo RKI, không phải ai cũng nhận biết được mình đã nhiễm virus hay chưa khiến nhiều người nhiễm bệnh không hề có biểu hiện gì đã vô tình lây lan virus cho người khác. Do vậy, những quy định ứng xử liên quan đến việc ho, hắt hơi, rửa tay và giữ khoảng cách tối thiểu với nhau cũng nên kèm với việc đeo khẩu trang.

Đức đã ghi nhận 962 trường hợp tử vong trên hơn 80.000 ca mắc COVID-19 và hơn 22.000 người đã khỏi bệnh.

Tổng thống Mỹ tối ngày 2-4 (giờ địa phương) cũng khuyên người dân mang khẩu trang hoặc dùng khăn che mặt, cho biết Mỹ sắp đưa ra các hướng dẫn về việc này. Một số quan chức Mỹ cho biết hướng dẫn sẽ kêu gọi người dân đeo khẩu trang tại các khu vực điểm nóng dịch COVID-19.

Tại New York, thị trưởng Bill de Blasio kêu gọi người dân che mặt khi ra đường hoặc ở gần người khác. Tuy nhiên, ông cho biết người dân không nhất thiết phải đeo khẩu trang y tế mà có thể là khăn hoặc bất cứ gì họ có thể tự tạo ra ở nhà.

Nhà chức trách Đức cho biết họ cũng đang cân nhắc làm điều tương tự. CH Séc, Slovakia và Bosnia cũng đã đưa ra các khuyến cáo nên đeo khẩu trang. Giới chức Slovakia đã làm gương bằng cách đeo khẩu trang khi tham gia các cuộc họp báo.

Chủ tịch Quốc hội Iran mắc COVID-19

Ông Ali Larijani, Chủ tịch Quốc hội Iran, đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Theo IRNA, ông Larijani đã được xét nghiệm sau khi có những triệu chứng về hô hấp. Hiện nhà lãnh đạo này đang được cách ly và điều trị.

Cho đến nay, ông Larijani là quan chức cấp cao nhất trong hàng ngũ lãnh đạo của Iran mắc COVID-19.

Một người dân cách ly tại nhà ở Rostov-on-Don, Nga – Ảnh: REUTERS

Nga kéo dài “ngày không làm việc” tới hết tháng 4-2020

Tổng thống Vladimir Putin ngày 2-4 quyết định kéo dài thời hạn “ngày không làm việc” tới 30-4 để ngăn sự lây lan của COVID-19, nhận định tình hình dịch trên thế giới cũng như tại Nga vẫn chưa qua giai đoạn đỉnh điểm.

Ông sẽ trao thêm quyền cho lãnh đạo các địa phương ở Nga để đến cuối tuần này có thể tự quyết định sẽ áp dụng các biện pháp dãn cách xã hội ở mức độ như thế nào tại địa phương của mình.

Trước đó, nhà lãnh đạo Nga ngày 25-3 đã tuyên bố một tuần không làm việc từ ngày 30-3 tới 3-4 mà vẫn được hưởng lương.

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều