+
Aa
-
like
comment

Số ca nhiễm Omicron ở Đan Mạch cao nhất EU

13/12/2021 09:32

Đan Mạch đang chứng kiến số ca nhiễm Omicron tăng gấp đôi cứ mỗi 2 ngày, mang lại cái nhìn ban đầu về sự phát triển của biến chủng mới có thể đang xảy ra trên khắp châu Âu, theo Bloomberg.

Số ca nhiễm Omicron ở Đan Mạch cao nhất EU

Quốc gia Bắc Âu có thể cung cấp những hiểu biết có giá trị về viễn cảnh của biến chủng Omicron, vì nước này có chương trình sàng lọc nghiêm ngặt nhất ở châu Âu, với mức độ xét nghiệm cao và sàng lọc biến chủng của tất cả xét nghiệm PCR dương tính.

Điều đó giải thích tại sao Đan Mạch đã báo cáo số lượng ca nhiễm Omicron cao nhất ở Liên minh châu Âu (EU), Troels Lillebaek, Chủ tịch Ủy ban đánh giá biến chủng của SARS-CoV-2 tại Đan Mạch, cho biết.

“Đan Mạch không phải là một điểm nóng về biến chủng Omicron so với bất kỳ quốc gia châu Âu nào khác”, ông Lillebaek cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm 10/12. “Tôi khá chắc chắn rằng những gì chúng ta đang thấy ở Đan Mạch cũng đang diễn ra ở các nước láng giềng và những quốc gia châu Âu khác”.

Ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên ở Đan Mạch được phát hiện từ mẫu xét nghiệm từ ngày 22/11. Tới nay, 1.840 ca nhiễm biến chủng này đã được xác nhận ở Đan Mạch và Omicron chiếm 4,5-5% tổng số ca nhiễm nCoV tại nước này trong tuần trước.

Người phụ nữ đợi xét nghiệm Covid-19 tại quán bar ở Copenhagen, Đan Mạch vào ngày 23/4. Ảnh: Reuters.

Mặc dù việc dựa trên dữ liệu hạn chế có thể khó tránh khỏi những sai lệch, thông tin từ Statens Serum Institut cũng cho thấy rằng gần 75% những người nhiễm biến chủng Omicron ở Đan Mạch đã được tiêm hai liều vaccine ngừa Covid-19.

Giới chức trách và các nhà khoa học Đan Mạch đang theo dõi và lập mô hình về sự lây lan của biến chủng Omicron đặc biệt cẩn thận, và những gì họ đang báo cáo có thể phản ánh diễn biến ở các nơi khác tại châu Âu.

Giáo sư Mads Albertsen tại Đại học Aalborg ở Đan Mạch dự đoán với quỹ đạo hiện tại, Omicron có thể trở thành biến chủng chi phối “vào cuối tuần này”.

Vị chuyên gia cho biết những hạn chế mới được công bố hôm 8/12 tại nước này – bao gồm các kỳ nghỉ Giáng sinh dài hơn và nhiều giới hạn với cuộc sống về đêm – có thể làm chậm thời điểm biến chủng Omicron vượt mặt Delta.

“Điều đó sẽ đến rất nhanh ở hầu hết quốc gia”, vị giáo sư nói.

Anh ghi nhận hơn 1.200 ca nhiễm Omicron trong một ngày

Bên cạnh Đan Mạch, Vương quốc Anh cũng đang theo dõi sát sao và lập mô hình về sự lây nhiễm của biến chủng Omicron, trong khi truyền thông Mỹ đánh giá cách Anh đối đầu với Omicron có thể mang lại những đầu mối quan trọng cho Mỹ và phần còn lại của các nước phát triển về cách thức biến chủng mới hoạt động ở một nước có tỷ lệ dân số tiêm chủng cao.

Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu với người dân hôm 12/12, cảnh báo nước này phải đối mặt với “đợt sóng thủy triều” của biến chủng Omicron. Ảnh: AFP.

Hôm 12/12, Vương quốc Anh ghi nhận tới 1.239 ca nhiễm biến chủng Omicron nâng tổng số lên 3.137.

Sau khi công bố mức tăng đột biến trên, chính phủ Anh đã nâng cảnh báo Covid-19 từ 3 lên 4 trong thang 5 cấp độ.

Anh bắt đầu nới lỏng các hạn chế về Covid-19 vào tháng 6 và cảnh báo ở cấp độ 3 – nghĩa là dịch bệnh đang lây truyền ở mức thông thường.

Cấp độ 4 có nghĩa là “lây truyền cao và áp lực lên các dịch vụ y tế đang mở rộng, đáng kể hoặc đang tăng cao”.

Thủ tướng Boris Johnson hôm 12/12 cảnh báo Anh phải đối mặt với “đợt sóng thủy triều” của biến chủng Omicron.

“Một đợt sóng thủy triều của biến chủng Omicron đang đến”, ông Johnson nói trong tuyên bố trên truyền hình.

Bốn lãnh đạo y tế của Anh, Wales, Scotland và Bắc Ireland cho biết việc nâng cấp độ cảnh báo dịch được đưa ra theo khuyến cáo từ Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh.

Các quan chức này đánh giá tiêm mũi tăng cường là cần thiết vì khả năng bảo vệ của vaccine có thể bị suy giảm trước biến chủng Omicron và mũi tiêm thứ ba, sử dụng vaccine Pfizer và Moderna, đều giúp tăng phản ứng miễn dịch và cho thấy “hiệu quả tốt”.

Vương quốc Anh có thể cung cấp bức tranh đáng tin cậy về những gì có thể xảy ra với biến chủng Omicron ở Mỹ. Ảnh: AP.

Chính phủ Anh ban đầu đặt mục tiêu hoàn thành tiêm mũi tăng cường cho tất cả người trên 18 tuổi vào cuối tháng 1/2022. Tuy nhiên, Thủ tướng Johnson muốn đẩy thời hạn lên một tháng.

Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon hôm 10/12 đã cảnh báo về một “cơn sóng thần tiềm ẩn của các ca nhiễm biến chủng Omicron” và dự đoán “biến chủng Omicron sẽ vượt qua Delta trong vòng vài ngày, chứ không phải vài tuần”.

Minh họa mặt cắt ngang của protein gai. Ảnh: Financial Times.

Trước đó, hôm 8/12, Thủ tướng Johnson thông báo kế hoạch tái áp đặt các biện pháp phòng dịch nhằm ngăn chặn đà lây lan của biến chủng Omicron.

Các nhà khoa học của trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London (LSHTM) dự đoán rằng Omicron có thể gây ra từ 25.000 đến 75.000 ca tử vong ở Anh trong vòng 5 tháng tới nếu không có những hạn chế khắt khe hơn.

Theo công bố mới nhất từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 12/12, những dữ liệu hiện có cho thấy Omicron “làm giảm hiệu quả của vaccine trong việc phòng ngừa mắc bệnh và lây nhiễm”.

“Với dữ liệu có sẵn hiện tại, có khả năng Omicron sẽ vượt xa biến chủng Delta ở những nơi xảy ra lây nhiễm cộng đồng”, cơ quan này cho biết thêm”, WHO cho biết trong một bản tóm tắt, theo AFP.

Ca nhiễm Omicron cho đến nay chỉ gây ra bệnh nhẹ hoặc không có triệu chứng, nhưng WHO cho biết dữ liệu không đủ để xác định mức độ nghiêm trọng lâm sàng của biến chủng này.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều