+
Aa
-
like
comment

Ca nhiễm covid-19 thứ 17: Chửi bới không phải là vắc xin, hoang mang lo lắng cũng không phải thuốc đặc trị!

Thế Khoa - 07/03/2020 13:17

Có thể thấy đêm qua, người dân cả nước gần như mất ngủ vì thông tin cô gái có tên là N.H.N làm quản lý khách sạn, có địa chỉ thường trú tại phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, TP. Hà Nội là người thứ 17 dương tính với covid – 19. Người dân ở Timescity và một số nơi mà cô N.H.N đã đến bắt đầu chạy loạn trong đêm. Nhiều người dân đã đến các cửa hàng bán 24 giờ ở Hà Nội để mua đồ tích trữ vì sợ sẽ có thể bị phong toả. Cộng đồng mạng đã dậy sóng với nhiều phương pháp và phong cách thể hiện khác nhau, các mỹ từ, các trạng thái cảm xúc lại có dịp được phô diễn …

Ngay sau khi Hà Nội xác nhận ca dương tính Covid-19 thứ 17, cống tác phun khử trùng đã được triển khai.

Sự việc đã diễn ra không thay đổi được, tức giận hay sợ hãi cũng chẳng giúp ích được gì, chúng ta chỉ có thể thay đổi cách nhìn nhận, ứng xử trầm tĩnh, hành động kịp thời để đối phó với tình huống mới từ bây giờ. Thực tế từ đầu dịch đến giờ, ở Việt Nam sự lây nhiễm không dễ dàng, không phải ai tiếp xúc với người ủ bệnh hoặc sắp khởi phát bệnh cũng bị lây nhiễm, trong số những người tiếp xúc với người bệnh thì tỷ lệ người bị lây so với người không bị lây rất thấp. Đừng hoảng loạn, đừng vội vã chạy đi mua sắm, tích trữ đồ ăn thức uống, giấy vệ sinh. Mọi thứ sẽ được cung ứng đủ, không bị thiếu. Mua bán trong lúc này có thể buộc bạn phải xếp hàng rất dài, mà tập trung đông người trong một không gian hẹp là điều không nên.

Các mặt hàng được người dân mua dự trữ chủ yếu là giấy ăn, giấy vệ sinh, mì tôm.
Cảnh tượng người dân đổ xô đi mua đồ tại một cửa hàng tiện lợi.

Những ai ở trong khu vực Trúc Bạch, Times City đừng hoảng loạn. Nếu không tiếp xúc gần với những người đã tiếp xúc gần với với ca bệnh thứ 17 thì khả năng các bạn đang an toàn là rất cao. Sáng nay, 07/03, Sở Y tế Hà Nội sáng công bố 25 người tiếp xúc gần với N.H.N – bệnh nhân Covid – 19 thứ 17, có kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV. Điều này cho thấy trong số những người tiếp xúc với người bệnh thì tỷ lệ người bị nhiễm là rất thấp. Thế nên, hãy thực hiện những biện pháp phòng bệnh mà mọi người đã biết, lắng nghe lời khuyên của chính quyền và y tế sở tại. Cứ ở yên nhà mình thôi, cách ly là để chăm sóc tốt cho bà con chứ không phải cô lập!

Cũng qua việc những thông tin về ca nhiễm Covid-19 thứ 17 ở Hà Nội được lan truyền đi, cả chính thống và không chính thống, bình tĩnh quan sát nó cho chúng ta thấy được nhiều điều. Đó là sự vào cuộc rất nhanh và trách nhiệm của các cơ quan chức năng từ Chính phủ đến thành phố trong việc triển khai các biện pháp cần thiết như: tổ chức cách ly, chữa trị cho bệnh nhân đến phong toả, cách ly những người trong gia đình bệnh nhân; truy vấn thông tin về lịch trình, lộ trình di chuyển, tiếp xúc của nạn nhân trước và sau khi nhập cảnh về nước; xây dựng sơ đồ, phương án ứng phó với các tình huống diễn biến có thể xảy ra; tổ chức phun hoá chất ở những nơi bệnh nhân đã đến sau khi về nước; thậm chí còn qua kênh ngoại giao để trao đổi với các quốc gia mà bệnh nhân đi qua về lộ trình di chuyển và tiếp xúc của bệnh nhân khi ở quốc gia đó.

Chính quyền Hà Nội họp khẩn lúc 22h đêm ngày 06/03 về ca nhiễm bệnh covid – 19 thứ 17

Chúng ta thấy báo chí thông tin công khai một cách chủ động và nhanh chóng, đó là thể hiện của sự minh bạch của chính quyền và giới chức trong ứng phó với bệnh dịch. Hoàn toàn không có sự che giấu hay bưng bít thông tin ngay từ những giây phút đầu tiên khi bệnh nhân được kết luận dương tính với Covid-19. Thông tin được công khai đến từng chi tiết giúp cho cộng đồng có hình dung đầy đủ, chính xác về tình huống cũng như chủ động có biện pháp phòng ngừa cho bản thân cũng như cho cộng đồng; người ta cũng kịp thời đính chính những thông tin thiếu chính xác do “tam sao thất bản” trên mạng xã hội.

Và ngược lại, chúng ta cũng thấy được trong khi chính quyền Hà Nội phải họp khẩn trong đêm vì ca dương tính covid – 19 thì xuất hiện những thông tin nói “Hà Nội toang rồi”, không ít kẻ lâu nay vẫn cho rằng chính quyền giấu dịch hay một số đối tượng khoái chí dự đoán “sẽ có thêm nhiều ca nhiễm mới”… Có phải những kẻ này muốn Việt Nam phải có thêm nhiều người nhiễm, Việt Nam phải toang như Trung Quốc, Hàn Quốc, Iran… thì họ mới mãn nguyện không? Quả đúng là quá ác độc, và man rợ khi mang sức khoẻ, tính mạng của đồng bào mình vào cuộc để “đấu tố” với chính quyền. Điều tối thiểu phải hiểu rằng, còn an yên trong cơn bão dịch Covid-19 như ngày hôm nay, trên đất nước này, là nhờ nỗ lực chống dịch của chính quyền dù có những lúng túng ban đầu, một ít lợn cợn trong thời gian qua. Và chúng ta lên tiếng, là để giúp khoả lấp đi những lúng túng, những lợn cợn ấy, chứ không phải để thoả mãn hoài nghi độc ác cho riêng mình.

Bỏ mặc những luận điệu xuyên tạc, man rợ của những kẻ mất nhân tính đó đi, vì giờ là lúc hướng về chia sẻ lo lắng với người dân Hà Nội, đồng cảm sẻ chia với những trái tim tận tâm của nhiều người đã và đang hy sinh thầm lặng cho sự bình yên an toàn của cộng đồng, của người dân Việt Nam, của đất nước chúng ta. Cơn bão tố nào cũng đều tới bất ngờ, chẳng báo trước, thế nhưng chúng ta cũng không nên quá lo lắng quá, trước đây 16 người nhiễm covid-19 cũng đã điều trị thành công và xuất viện đấy thôi. Vậy nên lúc này tinh thần phải tốt, bản lĩnh phải vững, kẻo chưa chết vì covid-19 mà đã chết vì tăng huyết áp, truỵ tim, vỡ mật vì lo sợ thì thật không đáng.

Chúng ta đã từng khoanh vùng dập dịch thành công tại Nha Trang, Thanh Hoá, Vĩnh Phúc… rồi cơ mà, lo thì có lo nhưng đừng lo quá thành ra hỗn loạn lại làm khó cho việc dập dịch.

Sơn Lôi đã chiến thắng, giờ chỉ chờ Trúc Bạch cũng bình an!

Thế Khoa

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều