+
Aa
-
like
comment

Cả một đô thị nghỉ dưỡng… lậu giữa rừng

07/12/2021 17:07

Theo con đường đất đỏ dẫn xuyên rừng thông, chúng tôi vào dự án The Tropicana Garden 2. Những người đi cùng không thể tưởng tượng được, ở giữa một khu rừng lại có một khu đất ở rộng lớn, lọt vô giữa rừng, nơi chưa có hạ tầng dân cư như vậy.

Dự án không phép The Tropicana Garden 2 đang xây dựng ở sâu trong một khoảnh rừng thuộc xã B’Lá (huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng)

Vụ phân lô xẻ nền đất nông nghiệp ở Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) cơ quan công an vẫn đang tiếp tục điều tra thì cách đó không xa, tại huyện Bảo Lâm, những dự án bất động sản lậu vẫn tiếp tục nở nồi.

Đáng nói, có những “dự án” nằm tận nơi được gọi là vùng sâu vùng xa, áp sát rừng hoặc nằm ngay trong một khu rừng.

Đô thị nghỉ dưỡng giữa rừng

Rất khó để tưởng tượng, giữa một khu rừng thông cách trung tâm TP Bảo Lộc (tính từ quốc lộ 20) gần 50km, đi xe phải mất khoảng 1 giờ lại có một dự án đô thị.

Theo các quảng cáo, chúng tôi đi vào xã vùng sâu vùng xa B’Lá (huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng). Khi qua khỏi khu vực Công ty Bauxite – nhôm Lâm Đồng thì bắt đầu thấy những bảng chỉ dẫn đến “dự án” khu nghỉ dưỡng sinh thái The Tropicana Garden 1 và 2.

Dự án không phép The Tropicana Garden 1 (khoảng 80 căn) nằm ở vùng sâu vùng xa xã B’Lá (huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng)

Theo con đường đất đỏ dẫn xuyên rừng thông, chúng tôi vào dự án The Tropicana Garden 2. Những người đi cùng không thể tưởng tượng được, ở giữa một khu rừng lại có một khu đất ở rộng lớn như vậy. Một cán bộ ngành xây dựng tại địa phương bảo: “Không rõ quy hoạch được điều chỉnh kiểu gì mà đất xây dựng lại lọt vô giữa rừng, nơi chưa có hạ tầng dân cư”.

Vừa hết đoạn đường đất đỏ mà người dân cho biết mới được mở rộng từ đường mòn của dân làm vườn, trước mắt chúng tôi là một khu vực rộng lớn có các quả đồi thoai thoải đã bị cạo trọc và những căn biệt thự nghỉ dưỡng đang được thi công.

Tại khu vực tiếp khách, các tư vấn viên giới thiệu về “dự án” nghỉ dưỡng này với hơn 70 lô được phân chia sẵn, hạ tầng đồng bộ với đường nội khu, hồ bơi, công viên… trong nội khu. Toàn bộ khu vực đang xây dựng và sắp được mở rộng, bán cho khách dạng đất nền là khoảng 7ha.

Nhân viên bán hàng cho biết mỗi lô đất kèm căn biệt thự nghỉ dưỡng “sang chảnh” (thực ra là dạng nhà tiền chế 2 tầng, khung bằng sắt, vách bằng tấm ximăng đúc sẵn) có view rừng thông, view đồi núi tuyệt đẹp, khách hàng phải bỏ ra từ 3 – 4 tỉ đồng.

Khi thấy chúng tôi còn lưỡng lự, các nhân viên liên tục tư vấn về tiện ích trong khu dân cư này, đặc biệt là sau khi mua nếu không ở, khách hàng còn được chủ đầu tư hỗ trợ kinh doanh, đón khách lưu trú và chia sẻ lợi nhuận giữa hai bên.

Dự án bất động sản không phép Country Dream 2 (xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng) được làm trên nền một đồi chè

Rời khu 2, chúng tôi đến The Tropicana Garden 1. Đó là một cụm hơn 80 căn nhà lớn được xây dựng giữa bạt ngàn cà phê và rừng thông. Chúng tôi hỏi về sự xuất hiện và tính pháp lý của dự án đang chào bán rầm rộ này, ông Nguyễn Tấn Trầm, chánh Văn phòng UBND huyện Bảo Lâm, cho biết:

“Không biết nó nằm ở đâu nữa, chỗ này anh em ít qua lại nên không nắm”. Theo xác minh của chúng tôi, như nhiều dự án lậu tại Bảo Lâm, cả 2 khu nêu trên đều không có giấy chứng nhận đầu tư và nhiều loại giấy phép khác để có thể thực hiện dự án bất động sản.

Tương tự B’Lá, các xã Lộc Tân, Lộc Quảng nằm gần quốc lộ 20 nên mức độ rầm rộ cũng không kém. Những nơi từng là đất nông nghiệp, dựa sát vào rừng đang trở thành “đại công trường” với hàng chục “dự án” đang được thi công hạ tầng, nhà ở.

“Dự án” Kiwuki (địa phận khu vực giáp ranh huyện Bảo Lâm và TP Bảo Lộc) cũng đang rầm rộ thi công các công trình nhà ở, mặc dù từng bị cơ quan chức năng điểm danh là “dự án ma”. Dọc tuyến đường liên thôn tại thôn 4, xã Lộc Tân (Bảo Lâm), hàng loạt “dự án” cũng được quây kín bằng vách tôn, khóa cổng để công trình nhà ở kiên cố và hạ tầng khu dân cư bên trong nhưng hầu như không thấy bóng dáng của cơ quan chức năng.

Thanh Thủy 

Bài mới
Đọc nhiều