+
Aa
-
like
comment

Cả hệ thống chính trị kề vai sát cánh cùng người dân miền Trung

Đặng Trường - 21/10/2020 17:31

Cả nước đang oằn mình chống lại thiên tai, bao nhiêu máu và nước mắt đã đổ xuống, 105 người chết và vẫn còn hàng chục người mất tích. Đau thương bao trùm lên các tỉnh miền Trung, lãnh đạo các cấp cũng gấp rút chỉ đạo thực hiện công tác cứu hộ cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai.

Các lãnh đạo ủng hộ đồng bào miền Trung chịu ảnh hưởng của mưa lụt.

Thiên tai bất ngờ ập đến khiến đồng bào miền Trung dường như trở tay không kịp. Theo số liệu thống kê vừa cập nhật thì đã có 105 người chết (bao gồm cả người dân, cán bộ, chiến sỹ), hàng chục người mất tích, hàng chục ngàn ngôi nhà bị ngập và hư hỏng, sụp đổ; 6.989ha hoa màu chìm trong biển nước; 691.101 con gia súc, gia cầm chết và bị lũ cuốn trôi. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có nhiều công điện, ý kiến chỉ đạo đến các bộ, ngành, địa phương, lực lượng vũ trang để tập trung triển khai công tác ứng phó với mưa lũ và tìm kiếm, cứu nạn đối với những người còn bị mất liên lạc. Song song với công tác cứu hộ, Thủ tướng vẫn ra lời kêu gọi hướng về khúc ruột miền Trung. Trong chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” diễn ra tối 17/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định: “Chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”, đó không phải là lời hô hào suông, đó là sự đồng cảm, tình thương yêu đùm bọc và mệnh lệnh trong trái tim mỗi chúng ta. Lời nói đi đôi với hành động, sau đó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo xuất cho 5 tỉnh miền Trung chịu ảnh hưởng của thiên tai (gồm Quảng Nam, Thừa Thiên-Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh), mỗi tỉnh 1.000 tấn gạo và 100 tỷ đồng. Không chỉ vậy, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác của Chính phủ đã không ngại khó khăn vào tận khu vực thủy điện Rào Trăng 3 trực tiếp chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai.

Hàng loạt Bộ, ban, ngành tham gia công tác cứu hộ và giúp dân vượt qua khó khăn: Bộ Quốc phòng tiếp tục chỉ đạo Quân khu 4 và các đơn vị quân đội duy trì lực lượng, phương tiện tại hiện trường phối hợp với các lực lượng khác tổ chức tìm kiếm người mất tích; Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các công ty dịch vụ viễn thông tổ chức nhắn tin khẩn cấp đến 13,1 triệu thuê bao trong vùng ảnh hưởng mưa lũ, 260.000 tin nhắn trên Zalo, 180.000 tài khoản facebook đã tiếp cận được thông tin cảnh báo lũ; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với các đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai tổ chức cuộc họp về “Vận động hỗ trợ cho nhân dân các tỉnh duyên hải trung Bộ bị thiệt hại do lũ lụt”; Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đã cử đoàn công tác vào Hà Tĩnh kiểm tra, hỗ trợ công tác ứng phó với mưa, lũ và điều tiết hồ chứa. Chính quyền địa phương các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế cũng đã liên tục gửi công điện chỉ đạo công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai.

Tang thương, mất mát bao trùm người dân miền Trung.

Như đã biết, Đại hội Đảng đang diễn ra ở 63 tỉnh/thành, mỗi địa phương có thời gian tổ chức khác nhau. Tuy nhiên, trong tình hình bão lũ miền Trung diễn ra phức tạp, Đảng bộ Huế và Quảng Bình đã dừng đại hội để tập trung chống lũ, lãnh đạo tỉnh huyện, tỉnh cũng dầm mình chống lũ, xuống tận nơi sạt lở đất cùng lực lượng cứu hộ tìm kiếm thi thể cán bộ, chiến sỹ hy sinh.

Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ có mặt để chỉ đạo tìm kiếm ở hiện trường nơi sạt lở vùi lấp 13 cán bộ chiến sỹ.

Hình ảnh lực lượng Công an và Quân đội đã có mặt ở các điểm ngập để ứng cứu kịp thời, bì bõm lội nước chèo thuyền, lái ca nô đưa người dân đến nơi an toàn, vận chuyển nhu yếu phẩm hỗ trợ kịp thời bà con vùng lũ khiến lòng người không khỏi xúc động. Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an cũng đã có mặt tại Sở Chỉ huy tiền phương thuộc huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế để trực tiếp chỉ đạo, triển khai các phương án cứu hộ, cứu nạn 16 công nhân đang mất tích tại thủy điện Rào Trăng 3.

Hình ảnh các chiến sỹ công an giải cứu 18 hành khách trong xe giường nằm bị lũ cuốn trôi.

Có thể thấy rằng, cả hệ thống chính trị đã tham gia vào công tác cứu hộ cứu nạn, giúp đỡ bà còn chịu ảnh hưởng của thiên tai. Tất cả đều là những hành động thực tế, thiết thực, phù hợp với tình hình cấp bách ở miền Trung hiện nay. Họ đã cố gắng hết sức để giảm thiệt hại về người và của cho người dân. Trọng nỗ lực cứu hộ người dân đó đã có sự hy sinh, đánh đổi lớn bằng máu và cả tính mạng của các chiến sỹ quân đội, công an và cán bộ huyện thị. 13 trong đoàn cứu hộ Thuỷ điện Rào Trăng 3 (Thừa Thiên Huế) đã hy sinh trên đường làm nhiệm vụ. Khi đau thương này chưa qua thì đau thương khác lại tới, 22 cán bộ chiến sĩ thuộc đoàn kinh tế Quốc phòng Sư đoàn 337 đã bị vùi lấp trong trận lở núi ở xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị. Một Thượng úy Công an xã, một hạ sỹ quan cũng đã anh dũng hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ. Đó chưa kể còn nhiều cán bộ, chiến sỹ khác bị thương trong dòng nước lũ chảy xiết. Không chỉ quân hy sinh mà dân cũng tang thương không kém, 16 công nhân mất tích ở Thủy điện Rào Trăng 3, 6 người trong một gia đình bị sạt lở đất vùi lấp, một bé trai hai tuổi bị nước lũ cuốn trôi tử vong,… Cảnh tang thương, mất mát bao trùm các tỉnh miền Trung chịu ảnh hưởng của thiên tai. Giữa lúc miền Trung đang đau thương như vậy mà “Việt Tân” còn tung ra luận điệu xuyên tạc “lãnh đạo bận Đại hội Đảng, lo xếp ghế nhân sự, không quan tâm đến sự sống chết của dân”, “lũ lụt đầy nhà dân, rừng hoa đầy nhà Đảng”, châm ngòi mẫu thuẫn giữa chính quyền và nhân dân trong thời điểm này thì không khác gì những kẻ lòng lang dạ sói cả.

Sự hy sinh của 13 cán bộ, chiến sỹ khi đi vào khu vực thủy điện Rào Trăng 3 để tìm kiếm 16 nạn nhân mất tích khiến lòng người xót xa.

Không phủ nhận việc người dân miền Trung đang gồng mình vượt qua bão lũ, cũng không phủ nhận việc một số tỉnh tổ chức Đại hội Đảng. Tuy nhiên, không vì thế mà đất nước bỏ mặc nhân dân như luận điệu xuyên tạc của tổ chức “Việt Tân”. Thật trơ trẽ khi chúng lấy hình ảnh một số tỉnh không chịu ảnh hưởng của thiên tai và đang tổ chức Đại hội để thêm mắm dặm muối công kích chính quyền. Nhưng sao chúng không nói đến việc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã quyên góp, ủng hộ 5 tỷ đồng tới đồng bào các tỉnh miền Trung trong Đại hội Đảng vừa qua. Rõ ràng, một khi cái tâm đã đen tối, não trạng chống phá thường nhật thì chính quyền, lãnh đạo có làm điều gì tốt đẹp cho người dân cũng bị chúng chống phá mà thôi.

Lực lượng cứu hộ giúp người dân di tản khỏi vùng ngập lụt.

Thử hỏi, đến thời điểm, tổ chức “Việt Tân” và những kẻ nhân danh “dân chủ” đã làm được điều gì cho đồng bào miền Trung hay chưa? Hay chỉ ngồi cào bàn phím, chống phá điên cuồng, gieo rắc mâu thuẫn trong đất nước và tăng thêm sự phẫn nộ của người dân. Chúng đang ở đâu trong khi cả nước đang oằn mình chống lại thiên tai, bao nhiêu máu và nước mắt của người dânđã đổ xuống, nhiều cán bộ chiến sỹ đã hy sinh vì cuộc sống bình yên của nhân dân? Hay là chúng bận rộn tụ tập biểu tình, kêu gọi phản đối chính quyền bắt giam Trịnh Bá Phương, Phạm Đoan Trang? Hay là chúng đang bận “tuyệt thực” đòi Chính phủ Nhật Bản phản đối, lên tiếng vấn đề nhân quyền nhân việc Thủ tướng Nhật Bản Suga đến thăm chính thức Việt Nam? Trong khi mối quan hệ Việt-Nhật đang diễn ra tốt đẹp thì hành động của chúng chẳng khác nào làm xấu đi hình ảnh đất nước và con người Việt Nam trong mắt tân Thủ tướng Nhật Bản, ảnh hưởng đến mối quan hệ tốt đẹp của hai nước.

Nói thẳng nhưng thật, nếu “Việt Tân” đã không làm được gì tốt đẹp cho người dân miền Trung nói riếng và đất nước nói chung thì tốt nhất nên ngậm miệng lại. Đừng lợi dụng sự mất mát, đau thương của người dân miền Trung để chống phá chính quyền, cản trở tiến trình diễn ra Đại hội 13. Đừng mặt dày vô sỉ làm đau người dân miền Trung nữa!

Đặng Trường

Bài mới
Đọc nhiều