+
Aa
-
like
comment

Cá chết phủ trắng bờ biển Florida Mỹ do nước thải nhà máy phân bón

18/07/2021 00:52

Hàng tấn xác cá, cá heo, rùa và lợn biển thối rữa ven biển bang Florida dưới làn nước biển nâu đỏ sau khi tảo nở hoa trong khu vực.

Khu vực này từng xảy ra thủy triều đỏ, hiện tượng bùng phát tảo biển nở hoa làm gia tăng độc tố tự nhiên trong nước, giảm oxy hòa tan và làm chết nhiều loài sinh vật biển. Tuy nhiên, hiện tượng thủy triều đỏ năm nay nghiêm trọng đến mức giới chuyên gia hoài nghi liệu sự cố liên quan đến nhà máy phân bón Piney Point có thể là lý do khiến tình hình tồi tệ như vậy hay không.

Hồi tháng 3, một hồ chứa tại của nhà máy Piney Point bị rò rỉ khiến giới chức phải sơ tán cư dân gần đó. Thống đốc bang Florida Ron DeSantis ngày 3/4 ban bố tình trạng khẩn cấp. Khoảng 814 triệu lít nước thải từ hồ chứa được xả vào vịnh Tampa gần đó để ngăn vỡ hồ.

Cá chết do thủy triều đỏ dạt vào bờ biển thành phố St. Petersburg thuộc bang Florida, Mỹ ngày 15/7. Ảnh: AP.
Cá chết do thủy triều đỏ dạt vào bờ biển thành phố St. Petersburg thuộc bang Florida, Mỹ ngày 15/7. Ảnh: AP.

Các chất dinh dưỡng trong nước thải của nhà máy Piney Point được cho là nguyên nhân khiến tảo sinh sôi nhanh chóng. “Tôi cho rằng hiện tượng thủy triều đỏ không thể đạt cấp độ như chúng ta đang chứng kiến nếu không xảy ra sự cố ở Piney Point”, Robert Weisberg, giáo sư tại Đại học Nam Florida, cho biết.

Tom Frazer, giáo sư tại Trường Khoa học Hàng hải thuộc Đại học Nam Florida, nhận định chất dinh dưỡng từ nước thải của nhà máy phân bón Piney Point có thể thúc đẩy hiện tượng tảo nở hoa.

Nhà máy Piney Point và khu vực xung quanh. Đồ họa: Bing.
Nhà máy Piney Point và khu vực xung quanh. Đồ họa: Bing.

Loài tảo chủ yếu gây ra hiện tượng thủy triều đỏ tại Florida và vịnh Mexico là karenia brevis. Thủy triều đỏ được ghi nhận trong khu vực vịnh Mexico từ những năm 1700 và dọc theo bờ biển vịnh Florida từ những năm 1840.

Hiện tượng thủy triều đỏ có thể gây ra các vấn đề hô hấp cho con người, làm chết cá và các loại sinh vật biển khác, thậm chí còn gây ngộ độc mất trí nhớ ở người.

Thủy triều đỏ thường bắt đầu vào mùa thu và kết thúc vào tháng 1 năm sau, song hiện tượng này từng diễn ra trong mùa hè năm 1995, 2005 và gần đây nhất là 2018.

Đợt thủy triều đỏ năm 2018 làm chết sinh vật biển cỡ lớn như cá heo và lợn biển, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe dân địa phương và khiến khách du lịch rời xa các bãi biển.

Giới chức thành phố St. Petersburg cho biết hiện tượng thủy triều đỏ năm nay còn tồi tệ hơn năm 2018. “Vịnh Tampa đang bị bệnh và thật sự rất tồi tệ. Chúng tôi chưa từng thấy tình trạng như vậy trong nhiều thập kỷ”, Justin Bloom, thành viên hội đồng quản trị các nhóm môi trường Vịnh Tampa và Suncoast Waterkeeper, cho biết.

Công nhân môi trường dọn tảo và cá chết dạt vào bờ tại thành phố St. Petersburg thuộc bang Florida, Mỹ ngày 15/7. Ảnh: AP.
Công nhân môi trường dọn tảo và cá chết dạt vào bờ tại thành phố St. Petersburg thuộc bang Florida, Mỹ ngày 15/7. Ảnh: AP.

Những người lo ngại về thủy triều đỏ dự kiến tuần hành tại St. Petersburg vào cuối tuần này để yêu cầu tăng cường bảo vệ các tuyến đường thủy trong khu vực. Họ đang yêu cầu Thống đốc Florida ban bố tình trạng khẩn cấp và đưa ra kế hoạch dừng khai thác phốt phát tại bang này.

“Việc không ban hành các chính sách bảo vệ một trường và bác bỏ nguy cơ biến đổi khí hậu trong thời gian dài gây ra thảm họa hiện nay tại vịnh Tampa”, theo tuyên bố của những người tổ chức tuần hành. “Cộng đồng vịnh Tampa đang yêu cầu các lãnh đạo bang Florida ban bố tình trạng khẩn cấp đối với khủng hoảng thủy triều đỏ đang diễn ra”.

Nguyễn Tiến

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều