+
Aa
-
like
comment

Cá chết nổi trắng sông ở Nghệ An, dân vớt đem ra chợ bán

19/03/2021 15:07

Hàng tấn cá chết bất thường nổi trên một con sông ở Nghệ An. Nhiều người dân ra sông vớt cá chết đem ra chợ bán hoặc làm thức ăn gia súc.

Ngày 19-3, trên sông Con đoạn qua các xã Nghĩa Thái, Nghĩa Hoàn, Tân Long, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An tiếp tục xảy ra hiện tượng cá chết bất thường. Các loài cá chết chủ yếu là cá ngạnh, trôi, trắm…

Nhiều người dân sống dọc sông Con cho hay tình trạng cá, tôm chết bất thường bắt đầu xảy ra rải rác ở các xã Nghĩa Đồng, Nghĩa Bình và Nghĩa Hợp từ ngày 18-3. Dù thời tiết không có thay đổi nhiều song khi ra bờ sông, người dân thấy cá chết nổi trắng hoặc kiệt sức dạt vào bờ.

Ông Ngô Chính – một người dân huyện Tân Kỳ – cho biết đây là lần đầu tiên xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt và bất thường ở sông Con. Nhiều con cá lớn cả ký bơi sát mặt nước rồi dạt vào bờ. “Sáng nay, tôi thấy ở chợ người dân đem cá sông mới chết lên bán” – ông cho biết.

Một số người dân phản ánh nước sông Con có màu nâu, nổi váng trên bề mặt, mùi khó chịu. Bà con nghi có việc xả thải ở thượng nguồn nên mới xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt như vậy.

Cá chết nổi trắng sông ở Nghệ An, dân vớt đem ra chợ bán - Ảnh 2.
Cá chết hàng loạt bất thường trên sông Con, Nghệ An – Ảnh: NGÔ CHÍNH

Một lãnh đạo Phòng tài nguyên và môi trường huyện Tân Kỳ thông tin sau khi nhận được tin báo từ các xã sáng 19-3, đoàn công tác của huyện đi dọc tuyến sông dài hơn 10km và lấy 3 mẫu nước để kiểm tra, đồng thời báo cáo Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Nghệ An phối hợp xác minh.

Phòng tài nguyên và môi trường huyện Tân Kỳ đã yêu cầu chính quyền các xã ven sông tuyên truyền để người dân không dùng cá chết làm thực phẩm.

Sông Con dài khoảng 220km, bắt nguồn từ huyện Quế Phong chảy qua các huyện Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn, thị xã Thái Hòa, huyện Tân Kỳ rồi hợp nhất với sông Lam tại huyện Anh Sơn (Nghệ An). Dọc con sông này có nhiều nhà máy, xưởng sản xuất, khai thác khoáng sản, chế biến sắn…

Doãn Hòa

Bài mới
Đọc nhiều