+
Aa
-
like
comment

Ca bệnh số 32 của Việt Nam và cách hành xử của Anh

10/03/2020 18:27

Liên quan đến ca nhiễm Covid-19 thứ 32 của Việt Nam, được biết cô gái tên NTT là con gái của một doanh nhân Việt Nam chuyên kinh doanh hàng hiệu. Bệnh nhân này rời TP.HCM sang châu Âu từ ngày 15/2.

Theo lịch trình được thông báo, cô có nhiều ngày vui chơi ở Anh trước khi chính thức tham dự show diễn của các nhà mốt trong khuôn khổ London Fashion Week. Từ ngày 21/2, cô ở thành phố Milan, Itali, sau đó tham dự các show diễn của Dolce & Gabbana, Versace. Sau khi tham dự Milan Fashion Week, cô quay trở lại London. Tối ngày 27/2/2020, T gặp mặt, cùng dự tiệc và đi chơi với bệnh nhân thứ 17 của Việt Nam.

Ngày 02/3/2020 cô khởi phát bệnh với các triệu chứng ho khan, không sốt, đi khám tại bệnh viện ở London và được cho điều trị ngoại trú.

Ngày 07/3/2020 khi thấy tình hình vẫn còn ho nhiều, không sốt, đồng thời nghe thông tin người bạn ở Việt Nam gặp ở London bị nhiễm COVID-19 nên cô chủ động đến khám trở lại và khai rõ tiền sử tiếp xúc. Bệnh viện ở London yêu cầu cách ly tại nhà và không thực hiện xét nghiệm. Vì lo cho con gái của mình nên bố của nữ bệnh nhân số 32 đã thuê hẳn chuyên cơ riêng để đưa cô về Việt Nam vào ngày 9-3. Trả lời báo chí, bố của nữ bệnh nhân cho biết ông an tâm hơn khi giao con gái cho y tế Việt Nam lúc này.

Máy bay đưa bệnh nhân N.T.T. từ Anh về Việt Nam

Ở thời điểm hiện tại nhiều người đặt ra câu hỏi tại sao bệnh nhân không được thực hiện xét nghiệm tại Anh và được cho cách ly tại bệnh viện như cách mà chính phủ Việt Nam đang làm?

Như chúng ta đã biết, ở Anh việc cập nhật thông tin về dịch bệnh được làm hàng ngày, nhưng thông tin về địa bàn của những ca nhiễm lại là cấp vùng, có nghĩa là, sẽ không thể biết được rằng, trong một thành phố, hoặc thị trấn, có bao nhiêu người dương tính. Điều đó chứng tỏ người Anh đang rất coi thường dịch bệnh. Việc xác định địa phương và khoanh vùng người nhiễm bệnh còn chưa được quan tâm thì liệu một nữ công dân Việt Nam mắc bệnh trên đất khách có đáng để các nhà chức trách quan tâm và xoay chuyển phương châm chống dịch.

Trong bài đăng trên trang cá nhân, một phóng viên VTV thường trú tại Anh cho biết hiện các biện pháp phong tỏa các khu vực có người nhiễm Covid-19 tại đây chưa được tính đến. Và những người dương tính như trường hợp của bệnh nhân số 32 thì được yêu cầu tự cách ly tại nhà, chỉ liên lạc với bác sỹ qua điện thoại. Các bệnh nhân chỉ được nhập viện trong tình huống nguy cấp.

Có hai cách lý giải cho cách hành xử này của chính phủ Anh: Hoặc chính phủ Anh đang thoái thác trách nhiệm hoặc là chính phủ Việt Nam đang lo xa, cách lo này có thể được ví như cái cách mà các ông bố bà mẹ Việt Nam đang chăm lo cho đứa con của họ.

Câu trả lời là gì đi chăng nữa thì Chính phủ ta đã và đang thể hiện rất tốt vai trò của mình trong việc lên các phương án các biện pháp chống dịch Covid-19.

Lúc đầu trong giai đoạn 1 chống dịch của nước ta Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định, chấp nhận thiệt hại về kinh tế để chống dịch và chưa thấy tuyên bố tương tự ở Anh

Cách hành xử của Anh trước dịch bệnh Covid-19 không tránh khỏi việc đẩy nhiều người đến suy nghĩ rằng Anh đang lo sợ dịch bệnh ảnh hưởng đến nền kinh tế đang trong quá trình Brexit của mình.

Và có phải Anh đang cố tránh né việc công bố tình trạng khẩn cấp, tránh né thực hiện phận sự của chính phủ đối với các công dân của họ?.

Thiên Ấn 

Bài mới
Đọc nhiều