+
Aa
-
like
comment

Cảnh sát bắn 5 phát vào người đàn ông giơ tay đầu hàng ở Mỹ

28/10/2019 09:01

Video từ camera gắn ở ngực áo của sĩ quan cảnh sát tại San Bernardino, California cho thấy người này bắn nạn nhân 5 lần tới chết trong tiếng hét thất thanh của người nhà.

Một sĩ quan cảnh sát phải chịu trách nhiệm cho việc bắn người đàn ông có tên Richard Sanchez ở nhà của nạn nhân ở San Bernardino, California. Sự việc xảy ra sau khi viên cảnh sát nhận cuộc gọi 911 từ người nhà của Sanchez thông báo về việc anh ta say xỉn, đe dọa bằng súng và có những yêu cầu vô lí.

Trong video trích xuất từ camera gắn ngực của sĩ quan này, có thể thấy người đàn ông 27 tuổi đã hạ súng và giơ tay lên đầu khi được cảnh sát yêu cầu nhiều lần. Tuy nhiên, Richard Sanchez có động thái bước về phía cảnh sát dù đã được cảnh báo dừng lại hai lần, khiến viên cảnh sát quyết định nổ súng.

Hình ảnh cắt từ màn hình video về vụ việc được cảnh sát đăng trên Youtube. 
Hình ảnh cắt từ màn hình video về vụ việc được cảnh sát đăng trên Youtube. 

Hành động của viên cảnh sát “đã không tuân theo những quy tắc làm việc của cơ quan cảnh sát chúng tôi cũng như tiêu chuẩn cộng đồng”, Cảnh sát trưởng địa phương Eric McBride cho biết tại phiên họp ngày 25/10.

Theo ông này, nhân viên cảnh sát trong video đã rời khỏi đơn vị. Tóa án quận San Bernardino đang tiến hành xem xét khả năng cáo buộc hình sự.

Theo Washington Post, vụ việc này một lần nữa gióng hồi chuông cảnh báo về sự gia tăng những vụ cảnh sát vượt quá quyền hạn dẫn đến bắn chết nghi phạm trên khắp nước Mĩ, đồng thời khiến nhiều người nghi ngờ năng lực thực thi công lý của cảnh sát.

“Mặc dù phải trải qua nỗi đau khôn nguôi vì sự qua đời đột ngột của Richard, gia đình anh đã ủng hộ hành động nhận trách nhiệm kịp thời của sở cảnh sát San Bernardino và sự điều tra nghiêm túc của họ, bất chấp việc này đồng nghĩa thừa nhận sai lầm của đồng nghiệp”, thông cáo của sở cảnh sát cho hay.

Trong vụ việc tương tự gần nhất, một nữ cảnh sát tại Dallas bị bắt do bắn chết hàng xóm. Một viên cảnh sát tại Fort Worth, Texas cũng bị buộc tội bắn chết một phụ nữ đang chơi video game trong nhà. Hai người này đều bị kết án, cho thấy đã có nỗ lực trong thực thi pháp luật nhanh chóng với người thi hành công vụ khi họ gây chết người vô lí.

Vị cảnh sát trưởng cho biết thêm: “Nhân viên của chúng tôi đối diện với những tình huống nguy hiểm mỗi ngày… Cảnh sát phải có thể đưa ra quyết định trong tích tắc mà không suy xét kĩ lưỡng hệ quả”.

Ông cũng không cho biết quyết định của viên cảnh sát trong vụ việc vi phạm các tiêu chuẩn thi hành công vụ ở điểm nào. Hiện chưa rõ người này bị cho thôi việc hay xin nghỉ.

An Nguyễn/Zing News

Bài mới
Đọc nhiều