+
Aa
-
like
comment

BV Đà Nẵng lần đầu tiên cứu sống bệnh nhân bằng phương pháp ‘ngủ đông’

24/12/2019 22:39

Ngày 24.12, Bệnh viện (BV) Đà Nẵng cho biết BV vừa thực hiện kỹ thuật hạ thân nhiệt cứu một bệnh nhân đã ngưng tim, ngưng thở, ngăn tổn thương não cho bệnh nhân.

Bệnh nhân được "ngủ đông" hay đúng hơn là hạ thân nhiệt để phục hồi ngoạn mục /// ẢNH: V.Đ
Bệnh nhân được “ngủ đông” hay đúng hơn là hạ thân nhiệt để phục hồi ngoạn mục

Bệnh nhân tên Lê Phước Khánh (29 tuổi, ngụ TX.Điện Bàn, Quảng Nam), mắc chứng bệnh Brugada rối loạn nhịp tim dẫn đến trụy tim, ngưng tim, ngưng thở chỉ trong tích tắc. Ngay chính những bác sĩ tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc (BV Đà Nẵng) trực tiếp cấp cứu cho bệnh nhân đã gọi là đây câu chuyện hồi sinh thần kỳ nhờ kỹ thuật hạ thân nhiệt lần đầu tiên được áp dụng tại miền Trung.

Trước đó, bệnh nhân Khánh không có tiền sử bệnh lý tim mạch, nhưng đột nhiên ngã quỵ và rơi vào tình trạng suy hô hấp, ngưng tim, ngưng thở, nguy cơ chết não… Bệnh nhân được chuyển viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu. Sau khi khai thác bệnh, biết được bố của bệnh nhân chết trẻ vì một cơn ngất, các bác sĩ lập tức khoanh vùng và bắt được hình ảnh trên điện tim, phát hiện hình ảnh điện tim phù hợp với bệnh Brugada (bệnh lý rối loạn nhịp tim nguy cơ tử vong rất lớn và di truyền cho những người đàn ông trong gia đình).

Bệnh nhân được cấp cứu ngừng tuần hoàn thành công, tim đã đập trở lại nhưng nguy cơ tổn thương não vĩnh viễn rất cao. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực Chống độc đã chọn kỹ thuật hạ thân nhiệt – kỹ thuật y khoa tiên tiến với hệ thống máy móc hiện đại, làm lạnh từ bên ngoài vào, giúp hạ và giữ thân nhiệt của bệnh nhân ở 33 độ.

Ở nhiệt độ này, gần như mọi hoạt động chuyển hóa của cơ thể, tối ưu đặc biệt là tế bào não được đưa về mức thấp nhất, hệt như những chú gấu “ngủ đông”. Khi nhiệt độ bệnh nhân hạ xuống sẽ giảm chuyển hóa, giảm tình trạng tổn thương não, cung cấp ô xy tốt hơn, hỗ trợ tế bào não hồi phục.

“Thời gian vàng để thực hiện kỹ thuật này là trong vòng 6 tiếng sau thời khắc ngưng tim. Nhiệt độ thấp hơn hoặc dao động đều ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân. Sau đó cứ mỗi giờ, nhiệt độ cơ thể của bệnh nhân chỉ được tăng theo phác đồ chuẩn 0,15 độ. Kỹ thuật này giúp cứu sống bệnh nhân, thoát khỏi nguy cơ sống thực vật sau đó do di chứng Brugada, kiểm soát những tổn thương não, bảo vệ não giúp não hồi phục”, bác sĩ chuyên khoa 2 Võ Duy Trinh, Trưởng khoa Hồi sức tích cực Chống độc, chia sẻ thêm.

Tiến sĩ, bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc BV Đà Nẵng, cho biết đây là ca bệnh đầu tiên được cứu sống bằng phương pháp “ngủ đông” hay còn gọi là hạ thân nhiệt, nên BV miễn phí chi phí kỹ thuật này cho bệnh nhân. Hiện tại, bệnh nhân Khánh đã qua cơn nguy kịch và có bước hồi sinh ngoạn mục. “Bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, giao tiếp tốt, ăn uống được, phục hồi vận động, không có bất cứ di chứng thần kinh và đang được theo dõi tại Khoa Nội tim mạch”, bác sĩ Nhân cho biết.

BV Đà Nẵng lần đầu tiên cứu sống bệnh nhân bằng phương pháp 'ngủ đông' - ảnh 1
Bệnh nhân Khánh (phải) được phục hồi ngoạn mục sau 3 ngày “ngủ đông”

Nếu bệnh nhân được kịp thời áp dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt trong khoảng thời gian “vàng”, tức là 6 giờ đồng hồ sau thời khắc ngưng tim, thì sẽ có nhiều cơ hội sống, tăng khả năng phục hồi ý thức và vận động tốt hơn.

Theo các bác sĩ BV Đà Nẵng, tình trạng ngừng thở, ngừng tim (còn gọi là ngừng tuần hoàn), nếu không cấp cứu kịp thời sẽ dẫn tới tử vong. Với bệnh nhân bị ngừng tuần hoàn một thời gian dù cấp cứu thành công, tim đập trở lại, phục hồi được mạch huyết áp thì tỉ lệ sống sót cũng rất thấp do não và các cơ quan đã tổn thương nặng. Hoặc nếu được cứu sống thì bệnh nhân có thể bị di chứng não rất nặng nề như mất trí nhớ, liệt, co giật, nằm tại chỗ, hôn mê (sống thực vật).

An Dy/TNO

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều