+
Aa
-
like
comment

Business Insider: Năm 2021, Việt Nam vẫn sẽ là hình mẫu cho cả thế giới

Bảo Trâm - 22/02/2021 07:51

Trang Business Insider vừa có bài viết với nội dung ca ngợi cuộc chiến chống dịch Covid-19 của Việt Nam. Với chi phí thấp, sự nỗ lực và chạy đua với thời gian đã giúp Việt Nam trở thành hình mẫu chiến thắng Covid-19 trước toàn thế giới.

Theo Business Insider, trong suốt đại dịch, mỗi quốc gia trên thế giới đều đã thực hiện các phản ứng riêng của mình đối với đại dịch, trong số đó có một số quốc gia đã phản ứng tốt hơn những quốc gia khác. Và Việt Nam chính là quốc gia hiện đang làm hình mẫu cho hầu hết thế giới noi theo về môi hình chống dịch.

Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 hàng loạt nhân viên y tế tại các bệnh viện lớn

Trước đó, Viện Lowy đã công bố một chỉ số vào ngày 28 tháng 1 xếp hạng 98 quốc gia và thành công của họ trong việc xử lý đại dịch Covid-19. Trong đó Việt Nam xếp thứ 2 chỉ sau New Zealand. Mỹ xếp hạng 94.

Ông Guy Thwaites, một bác sĩ bệnh truyền nhiễm làm việc tại một trong những bệnh viện chính được chính phủ Việt Nam chỉ định để điều trị cho bệnh nhân Covid-19, nói với Insider rằng chính phủ đã phản ứng “rất nhanh chóng và mạnh mẽ.”

Xếp hạng của Viện Lowy

“Các trường học đã bị đóng cửa và có giới hạn về các chuyến bay quốc tế đến,” ông Guy Thwaites nói: “Chính phủ đã làm tất cả những việc đơn giản một cách nhanh chóng.”

Kamal Malhotra, điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc tại Việt Nam, cho biết thành công của quốc gia này trong việc xử lý đại dịch có được nhờ 3 yếu tố: truy tìm liên hệ, kiểm tra chiến lược và thông điệp rõ ràng.

Thay vì kiểm tra tất cả mọi người, họ kiểm tra những người được xác định trong truy tìm liên hệ. Các biên giới đã bị đóng cửa và mọi người đến đất nước này đều được cách ly trong các cơ sở của chính phủ – miễn phí.

Kate Taylor của Insider đã có mặt tại Việt Nam vào tháng 2 năm ngoái khi có ít hơn 20 trường hợp trong nước. Taylor cho biết cô thấy chú trọng đến các biện pháp an toàn như đeo khẩu trang, biết các triệu chứng của Covid-19 và kiểm tra nhiệt độ.

Cảng hàng không Tân Sơn Nhất tổ chức lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại khu vực ga quốc tế. Nhân viên làm việc tại tất cả bộ phận đều thuộc diện phải xét nghiệm.

Nhấn mạnh đến việc Việt Nam chưa bao giờ phải phong tỏa toàn quốc gắt gao như Anh hay một số nước châu Âu, Business Insider khẳng định đây là minh chứng cho cách làm “rẻ nhưng hiệu quả” của Việt Nam.

Khi số ca mắc tăng lên, các địa phương bùng dịch phải thực hiện phong tỏa tại chỗ. Song, thay vì phong tỏa toàn bộ đất nước, Thủ tướng Chính phủ đã cho triển khai các biện pháp giãn cách xã hội khắp toàn quốc trong 2 tuần hồi tháng 4. Đến đầu tháng 5, người dân trên khắp Việt Nam đã hầu như có thể trở lại cuộc sống bình thường.

Lực lượng Quân đoàn 3 phun khử khuẩn, phòng chống dịch COVID-19

Theo Business Insider, người dân Việt Nam đang học cách sống trong trạng thái bình thường mới. Nhà chức trách vẫn khuyến khích người dân tuân thủ nghiêm giãn cách xã hội và đeo khẩu trang phòng chống lây nhiễm.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Business Insider)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều