+
Aa
-
like
comment

Business Insider: Chính phủ Trung Quốc dùng số tiền khổng lồ, âm thầm ủng hộ Tổng thống Donald Trump tái đắc cử

Bảo Trâm - 24/06/2020 14:19

Sáng 24/6, trang Business Insider đã có bài viết phanh phui hành động khó hiểu của Chính phủ Trung Quốc trong công cuộc tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo báo cáo từ BI, Chính phủ Trung Quốc đã cố tình lấy danh nghĩa của công dân Trung Quốc, quyên góp hàng trăm nghìn đô la Mỹ cho chiến dịch tái tranh cử của ông Donald Trump. Mục đích của hành động này được BI đánh giá là thế cờ “lấy lòng” Tổng thống Trump của Trung Quốc.

Theo nguồn tin thân cận mà BI có được thì số tiền ủng hộ khổng lồ dành cho ông Trump được Chính phủ Trung Quốc bí mật thông qua các tài khoản cá nhân của công dân Trung Quốc tại Mỹ một cách vô cùng hợp pháp.

Hầu hết các khoản đóng góp chính trị được quyên góp cho một nguồn quỹ có tên gọi là “Trump Victory”, những khoản quyên góp này được thực hiện liên tục từ năm 2017 đến nay.

Trong báo cáo của BI cũng đã xác định danh tính người có số tiền quyên góp lớn nhất là ômg David Tian Wang, “một nhà tổ chức ủng hộ Trump”, một công dân Trung Quốc có thẻ xanh Mỹ. Ông Wang thành lập một nhóm gọi là người Mỹ gốc Hoa ủng hộ Trump, nhóm người này lại có quan hệ mật thiết với Trung Quốc và được Chính phủ Trung Quốc ủng hộ số tiền khổng lồ.

BI cho biết thêm rằng ông Wang đã được các quan chức từ lãnh sự quán Trung Quốc Mỹ tiếp cận từ sau cuộc bầu cử năm 2016 và được yêu cầu giúp đỡ với các nỗ lực vận động hành lang đến từ phía Trung Quốc. Ông cũng đã quyên góp 150.000 đô la cho quỹ Trump Victory.

Vào tháng 5/2017, ông Wang đã tham dự một cuộc họp lãnh đạo của Ủy ban Quốc gia Cộng hòa tại San Diego cùng với ba người đàn ông có liên quan đến chính phủ Trung Quốc. Tại cuộc họp, các nhà lãnh đạo GOP đã “thảo luận về các chiến lược chiến dịch và các vấn đề khác”, BI cho biết thêm.

Ngoài David Wang, một người đàn ông khác là nhà nghiên cứu của Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, ông Zhao Gang cũng là thành viên then chốt ngầm ủng hộ tiền cho cuộc tái tranh cử của Tổng thống Donald Trump.

Tiếp đến là ông Tang Ben, là một công dân Mỹ gốc Hoa, từng là thành viên điều hành tại Hiệp hội Xúc tiến Văn hóa Chiến lược Trung Quốc, một nhóm chuyên gia cố vấn có trụ sở tại Bắc Kinh do một tướng quân đội Trung Quốc đã nghỉ hưu điều hành. Theo BI, ông Tang và vợ đã quyên góp 300.000 đô la cho Trump Victory, cho phép ông tham dự buổi gây quỹ tại khách sạn Trump International ở Washington vào tháng 6/2017.

Người đàn ông thứ ba, Wu Guangsheng, được BI xác định là “chủ tịch của một nhà sản xuất thiết bị truyền thông quân sự và vệ tinh của Trung Quốc”.

Sau khi tin tức Chính phủ Trung Quốc ngầm ủng hộ cho cuộc tái tranh cử của ông Trump, Nhà Trắng vẫn chưa hề lên tiếng về vấn đề này.

Riêng ông Trump cũng tránh bình luận về vấn đề ông có nhận thức được những khoản đóng góp lớn lao đến từ Trung Quốc có phải mang ý nghĩa “lấy lòng ông hay không?”. Trang BI cũng cho rằng rất có thể Tổng thống Donald Trump từ lâu đã biết các khoản tài trợ đều liên quan đến Chính phủ Trung Quốc.

Trước đây, Trung Quốc rất nhiều lần đã bị buộc tội “gián điệp chính trị” tại các quốc gia, gần nhất là nước Úc vào năm 2018. Giờ đây thông tin này bị phanh phui càng khiến mọi người tin rằng Trung Quốc đang cố dùng tiền để mua các mối quan hệ “chính trị” khắp thế giới.

Ngoài Trung Quốc, các quan chức tình báo đã cảnh báo các nhà lập pháp Hạ viện hồi tháng 2 rằng Nga cũng đang cố dùng mọi cách để mong ông Trump tái đắc cử. Israel, Ả Rập Saudi và UAE cũng bị cáo buộc cố gắng mua ảnh hưởng đối với các chính sách của Trump.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Business Insider)

Bài mới
Đọc nhiều