+
Aa
-
like
comment

Buồn vui chuyện “Việt Nam chống dịch tốt”

07/06/2021 17:07

Ngày 28/1/2021, Viện Nghiên cứu Lowy của Australia đã xếp hạng Việt Nam là nước xử lý đại dịch COVID-19 tốt thứ 2 trên thế giới. Rồi hàng loạt các quốc gia từ châu Âu đến Liên Hiệp Quốc đều nhận định Việt Nam chống dịch tốt, lan tỏa và áp dụng mô hình chóng dịch của Việt Nam. Trước những thông tin này, người Việt Nam phấn kích, tự hào vô cùng, nhưng vui sướng chưa bao lâu, Việt Nam phải đón nhận tin dở khóc, dở cười.

Cùng nhau, nhân dân Việt Nam sẽ đẩy lùi đại dịch

Chính vì Việt Nam chống dịch quá tốt, cho nên Việt Nam không có tên trong danh sách các quốc gia được ưu tiên mua vaccine. Ngân sách quốc gia không “đầy kho” như lúa gạo, lại không được ưu tiên và giảm trừ khi mua vaccine thì phải làm sao?

Đó có thể là câu hỏi khó tìm được đáp án mỹ mãn của nhiều quốc gia, nhưng không thể làm khó được Việt Nam. Đúng như câu: “Không có việc gì khó. Chỉ sợ lòng không bền. Đào núi và lấp biển. Quyết chí ắt làm nên” – dân tộc Việt Nam khi đồng lòng rồi thì khó khăn, thử thách chỉ càng làm cho cuộc sống này thêm ý nghĩa.

Triệu tấm lòng hướng về Chính phủ, chung tay Quỹ vaccine cho toàn dân

Với tốc độ lây nhiễm nhanh và diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Việt Nam cần mua 150 triệu liều vaccine, tương ứng với số tiền khoảng 25,2 nghìn tỷ đồng – một số tiền không nhỏ đối với đất nước trong giai đoạn khó khăn này. Ấy thế nhưng, chỉ một lời kêu gọi của Chính phủ đóng góp cho Quỹ vaccine phòng chống dịch bệnh, toàn dân đáp lời.

Cụ già 90 tuổi ở tỉnh Vĩnh Long quyết định “phá kho thóc” bán 1 ngàn tấn lúa, lấy tiền đóng vào Quỹ mua vaccine. Em học sinh có 100 ngàn đồng dành dụm, đó là tiền lì xì từ Tết, bạn bè có rủ “ăn gà rán” cũng không đi, vậy mà sẵn sàng nạp tiền vào điện thoại, nhắn tin ủng hộ mua vaccine.

Rồi nhiều tập đoàn kinh doanh khủng lộ diện khiến người dân bất ngờ, mắt chữ O, mồm chữ U trầm trồ, như Tập đoàn Vạn Thịnh Phát ủng hộ 1.450 tỷ đồng – một con số rất lớn 03 lần so với sự ủng hộ của Tập đoàn Vingroup – Công ty cổ phần Vinhome (480 tỷ đồng). Thì ra, Việt Nam mình có nhiều doanh nghiệp giàu và mạnh, họ chỉ “lộ diện” trong những sự kiện trọng đại như thế này.

Với tâm thế ủng hộ Quỹ vaccine là chia sẻ gánh nặng cho đất nước, nhiều doanh nghiệp, tập đoàn có tiềm lực tài chính và cả những công ty chật vật, khó khăn trong dịch bệnh cũng nhanh chóng đóng góp vào Quỹ mua vaccine với số tiền rất lớn, để Quỹ có đủ tiền mua vaccine về tiêm chủng cho toàn dân – ai cũng hiểu, trong bối cảnh nguồn cung vaccine vô cùng khan hiếm trên toàn cầu thì mỗi liều vaccine về đến Việt Nam đều vô giá. Do vậy, sự chung tay đóng góp vào Quỹ vaccine lúc này thật sự có ý nghĩa, thể hiện sự thấu hiểu và chia sẻ gánh nặng với Chính phủ trong quá trình đàm phán với các nhà sản xuất vaccine trên thế giới.

Nói đến chống dịch Covid-19, có lẽ khó có quốc gia nào nhiều dấu ấn tốt đẹp như Việt Nam. Việt Nam là quốc gia đặc biệt, cũng là quốc gia hiếm hoi tuân thủ tuyệt đối lời khuyến cáo chống dịch của chính quyền các cấp. Một lời hiệu triệu “chống dịch như chống giặc” của lãnh đạo và các cơ quan chức năng là toàn dân đáp lời, đồng lòng.

Chỉ thị 16, 15 và nhiều hơn thế nữa các chỉ đạo, yêu cầu của cơ quan chức năng – người dân thực hiện nghiêm chỉnh. Không chỉ lo cho mình, cho gia đình mình mà mọi người còn lo cho cộng đồng. Tinh thần chống dịch không phân biệt ranh giới, người có điều kiện kinh tế, no ấm chia sẻ cho người nghèo, người khó khăn hơn. Mạnh thường quân, tấm lòng vàng không thiếu, đã tiếp sức cho bếp ăn từ thiện đỏ lửa xuyên suốt, thức ăn và cây ATM gạo hiện diện khắp nơi, thậm chí có nhiều khu vực còn phát cơm di động vào các buổi trưa, chiều. Trên dưới đồng lòng càng tô thắm tinh thần đoàn kết của người dân.

Covid-19 có đáng sợ thế nào cũng không làm cho người dân Việt Nam cảm thấy “cô đơn”, vì càng khó khăn, tinh thần đoàn kết càng lên cao. Triết lý sống “vì nhau” được lan tỏa khắp cộng đồng, xã hội.

Hải Yến 

Bài mới
Đọc nhiều