+
Aa
-
like
comment

Buổi “tiệc trà” chưa từng có tiền lệ

Bích Vân - 17/05/2023 14:25

Mới đây, lãnh đạo TP HCM định tổ chức buổi gặp gỡ trực tiếp với khoảng 100 CEO doanh nghiệp lớn hàng đầu thế giới thế giới để nghe tư vấn và mời gọi đầu tư.

Với tên gọi dự kiến “T100 Connect”, với T là viết tắt của từ “tea” (trà), buổi gặp gỡ là một phần trong khuôn khổ “Diễn đàn Kinh tế TP HCM lần thứ tư năm 2023 (HEF 2023)” sẽ được diễn ra vào ngày 13 đến 17/9 tới.

Ông Lê Trường Duy, Tập sự Phó giám đốc Sở Ngoại vụ TP HCM cho biết, buổi gặp gỡ trực tiếp và chuyên sâu này dự kiến tiến hành tại một khách sạn lớn trung tâm thành phố. Nơi đó, lãnh đạo TP HCM sẽ lắng nghe các góp ý, giải pháp phát triển kinh tế bền vững cho địa phương, theo chủ đề của HEF năm nay là “Tăng trưởng xanh – Hành trình hướng tới giảm phát thải bằng không”.

Nhóm “đại bàng” này cũng được kỳ vọng tham gia đầu tư vào những giải pháp kinh tế xanh cho thành phố trong tương lai, góp phần hiện thực hóa “Chiến lược tăng trưởng xanh hướng đến phát triển bền vững đến năm 2030”.

Ông Duy cho biết ý tưởng của T100 được học hỏi từ mô hình 600 CEO của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF). “Chúng tôi kỳ vọng mời khoảng 100 lãnh đạo doanh nghiệp lớn thế giới, với sự giới thiệu và hỗ trợ kết nối của WEF”, ông nói.

Theo thông tin tại website chính thức, WEF có một nhóm CEO của các doanh nghiệp thành viên “World Economic Forum Partners”, được mô tả là “những công ty toàn cầu hàng đầu đang phát triển các giải pháp cho những thách thức lớn nhất của thế giới”.

SpaceX của Elon Musk cũng đang chuẩn bị đầu tư vào Việt Nam

WEF cũng sẽ tham dự HEF 2023, cùng với các định chế tài chính quốc tế (World Bank, IMF, IFC, ADB), Thủ tướng, Lãnh đạo các bộ ngành Việt Nam và lãnh đạo các địa phương nước ngoài đến từ 21 quốc gia, các doanh nghiệp và chuyên gia. Ban tổ chức dự kiến có từ 1.200 đến 1.500 đại biểu tham gia.

Với hạng 49/63 tỉnh – thành, TP HCM không phải là địa phương có thành tích cao trong “Chỉ số xanh” (PGI – đánh giá địa phương thân thiện với môi trường) mà VCCI cho ra mắt hồi tháng 4. Đây là một chỉ số giúp địa phương đánh giá vận hành, chuyển đổi phát triển xanh; còn nhà đầu tư có thêm yếu tố tham khảo trong quyết định rót vốn, mở rộng kinh doanh.

Tại diễn đàn, thực trạng của TP HCM và giải pháp trong quá trình áp dụng mô hình tăng trưởng xanh cũng sẽ là chủ đề được đưa ra bàn bạc. Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP HCM, Đại diện Ban tổ chức HEF 2023, cho biết một số chủ đề khác sẽ được thảo luận như xu hướng tăng trưởng xanh với các siêu đô thị; xây dựng hệ sinh thái của mô hình kinh tế tuần hoàn’ cùng các giải pháp về chính sách, huy động nguồn lực, bài học kinh nghiệm quốc tế.

“Gần đây, phát triển xanh dần thành tiêu chí bắt buộc để thâm nhập sâu hơn và hội nhập toàn diện hơn với thế giới”, ông Nguyễn Ngọc Hòa nói chiều 11/5.

Sau 3 lần tổ chức vào các năm 2018, 2019 và 2022, TP HCM hy vọng HEF sẽ trở thành một thương hiệu diễn đàn kinh tế thường niên uy tín với cộng đồng thế giới. “Chúng tôi đặt tầm nhìn đưa HEF trở thành thành viên trong hệ sinh thái của WEF”, ông Duy nói.

Bích Vân

Bài mới
Đọc nhiều