+
Aa
-
like
comment

Bước tiến nhảy vọt đối với quan hệ ngoại giao Việt Nam – Indonesia

Tuệ Ngô - 05/08/2023 08:56

Nhiều tờ báo uy tín tại Indonesia và trang tin nước ngoài đã đưa tin đậm nét về ý nghĩa chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến Indonesia và tham dự Đại hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 44 (AIPA-44) từ ngày 4 đến ngày 7/8.

Các quan chức Việt Nam và Indonesia đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại sân bay quốc tế Soekarno Hatta, Thủ đô Jakarta. Ảnh: TTXVN

Với tiêu đề “Ý nghĩa chuyến thăm Indonesia của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam”, tờ Antara, hãng thông tấn Nhà nước Indonesia nhận định chuyến thăm của Vương Đình Huệ có ý nghĩa rất quan trọng, thể hiện chính sách đối ngoại của Việt Nam coi trọng quan hệ song phương với Indonesia, mong muốn góp phần xây dựng môi trường hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực.

Nhật báo hàng đầu Indonesia cho biết chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới Indonesia thể hiện sự coi trọng và ủng hộ của Việt Nam đối với quốc gia này, đặc biệt là với Chủ tịch Hạ viện Puan Maharani, trước các sự kiện quan trọng như Đại hội đồng AIPA-44 và năm Chủ tịch ASEAN 2023. Sự kiện này có ý nghĩa quan trọng trong việc củng cố mối quan hệ chính trị và tin cậy giữa hai nước, đồng thời gia tăng sự gắn kết giữa nhân dân hai nước.

“Chuyến thăm chính thức này cũng đóng góp quan trọng vào việc củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác Chiến lược giữa hai nước, mang lại sự sâu rộng, thiết thực và hiệu quả ngày càng cao”, tờ Antara nhấn mạnh.

Trong khi đó, theo trang tin akurat.co (Indonesia), chuyến thăm chính thức Indonesia này đánh dấu sự kiện quan trọng khi đồng chí Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, thăm quốc gia này lần đầu trong tư cách này.

Đây cũng là cuộc thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam đến Indonesia sau 13 năm, từ khi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng thăm vào năm 2010. Sự kiện này xảy ra trong bối cảnh hai nước đang kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác Chiến lược (2013-2023) và chuẩn bị cho kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao vào năm 2025 (1955-2025).

Về quan hệ Việt Nam-Indonesia, nhân dân hai nước đã chung tay đoàn kết đấu tranh giành độc lập dân tộc. Điều kiện này là kết quả của sự lãnh đạo sáng suốt và tình hữu nghị giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh của Việt Nam và Tổng thống Indonesia Soekarno, cũng như mối quan hệ xây dựng mà hai quốc gia đã xây dựng.

Năm 2023, hai nước hướng tới kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược với mong muốn tăng cường hơn nữa hợp tác trên tất cả các lĩnh vực từ ngoại giao, chính trị, kinh tế, văn hóa đến giao lưu nhân dân.

Trong thời điểm bùng phát đại dịch lây nhiễm vi rút Corona (COVID-19), nhân dân hai nước đã phát huy tinh thần tương thân tương ái, đùm bọc, giúp đỡ để cùng nhau đẩy lùi đại dịch. Ở đỉnh điểm của dịch bệnh, những thời điểm căng thẳng và khó khăn nhất, các nhà lãnh đạo Việt Nam và Indonesia thường xuyên duy trì kênh ngoại giao, trao đổi quan điểm tháo gỡ khó khăn, bàn giải pháp ngăn chặn sự lây lan của virus và dịch bệnh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đại sứ Indonesia Denny Abdi. Ảnh: Quốc hội

Về kinh tế, kim ngạch thương mại song phương năm 2021 đạt 11,5 tỷ USD, tăng 40% so với năm 2020, vượt mục tiêu 10 tỷ USD mà hai bên đã đề ra trong kế hoạch hành động triển khai quan hệ đối tác chiến lược theo giai đoạn.

Nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác trong thời gian tới, hai bên nhất trí thúc đẩy hoàn thiện Kế hoạch hành động giai đoạn 2024-2028 làm định hướng cho hợp tác song phương trong tương lai, hướng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 15 tỷ USD. USD vào năm 2028. Kim ngạch thương mại hai nước trong tương lai được ước tính sẽ tiếp tục tăng trưởng phù hợp với tốc độ tăng trưởng kinh tế của mỗi nước.

Đề cập tới vai trò nổi bật của Quốc hội Việt Nam, hãnh thông tấn Eurasia Review cho biết từ khi nhậm chức Chủ tịch vào năm 2021, ông Vương Đình Huệ đã tận tâm đổi mới chất lượng và hiệu suất hoạt động của Quốc hội, nhằm đưa đất nước Việt Nam tiến lên một tầm cao mới, trở thành một quốc gia giàu mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh như hôm nay. Ông cùng cơ quan đã và đang cố gắng tạo ra sự đổi mới trong phong cách làm việc, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế và xã hội.

Cụ thể, Eurasia Review nhấn mạnh trong thời gian qua cả Quốc hội Việt Nam và Hạ viện Indonesia (DPR) đều đóng vai trò tích cực trong việc phát triển nền kinh tế và đất nước của hai nước.

Việt Nam và Indonesia thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 30/12/1955. Năm 2013, hai nước đã nâng quan hệ hữu nghị lên đối tác chiến lược. Năm ngoái, hai nước đã hoàn tất đàm phán phân định ranh giới vùng đặc quyền kinh tế (EEZ). Cơ quan lập pháp của cả hai nước sẽ sớm phê chuẩn thỏa thuận phân định vùng đặc quyền kinh tế.

Bình luận về chủ đề AIPA-44 lần này,  Eurasia Review cho biết ASEAN là một bộ phận không thể tách rời trong chính sách đối ngoại của Việt Nam kể từ khi Việt Nam gia nhập khối năm 1995. Cùng với Indonesia, cả hai nước đều có những đóng góp to lớn cho ASEAN và cam kết thúc đẩy vai trò của ASEAN trước những thách thức toàn cầu. Cả hai đều có nhận thức tương đồng về việc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với các quy tắc quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Sự kiện này còn thể hiện sự quan trọng của Quốc hội Việt Nam, với vai trò chủ động và tích cực góp phần thực sự vào nội dung của AIPA. Đồng thời, cùng với các Nghị viện thành viên AIPA, sự kiện củng cố đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN, thúc đẩy mối quan hệ giữa AIPA và các đối tác, góp phần quan trọng vào quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN. Sự kiện cũng tôn vinh trách nhiệm và giọng nói của AIPA trong việc đảm bảo hoà bình, ổn định và phát triển.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều