+
Aa
-
like
comment

Bước tiến mới quan trọng của TP.HCM

Diệu Hương - 03/11/2022 12:03

Để có một lãnh đạo hội tụ đủ kiến thức và năng lực quản lý, cần tổ chức thi tuyển. Đó là quan điểm được nhiều người đồng tình khi Sở Y tế TP.HCM tổ chức thi tuyển chức danh giám đốc Bệnh viện Mắt.

Bệnh viện mắt TP.HCM

Là bệnh viện lớn và lâu đời, tuyến cuối tại TP.HCM, nhưng từ tháng 2/2021, Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam giám đốc và ba cấp phó của Bệnh viện Mắt TP.HCM trong vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Từ đó đến nay, bệnh viện không có giám đốc. Do đó, Giám đốc Bệnh viện Mắt sẽ được Sở Y tế TP.HCM chọn thông qua thi tuyển. Đây là lần đầu tiên thành phố tổ chức hình thức tuyển dụng thi cho chức danh này và đã có 28 hồ sơ đăng ký thi tuyển.

Việc tổ chức thi tuyển chức danh Giám đốc Bệnh viện Mắt nhằm phát hiện, thu hút, lựa chọn, bổ nhiệm người thực sự có năng lực lãnh đạo, quản lý, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp. Chọn người có phẩm chất chính trị, đạo đức, đáp ứng vị trí lãnh đạo, quản lý; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh; từng bước đổi mới quy trình bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý; tránh tình trạng cục bộ khép kín trong công tác quy hoạch, đáp ứng yêu cầu thực tiễn về đổi mới công tác cán bộ trong giai đoạn hiện nay.

Có thể nói việc tổ chức kỳ thi của Sở Y tế TP.HCM là hướng đi tốt, tạo cơ hội bình đẳng cho người tài ở cả trong và ngoài bệnh viện. Bởi nguyên tắc quy hoạch nhân sự phải đảm bảo tính mở và động, nhưng trong nhiều trường hợp, lá phiếu bị chi phối bởi lợi ích nhóm sẽ khiến nhiều người có năng lực bị đưa ra ngoài danh sách. Do đó, thi tuyển tạo ra tính “mở” trong công tác cán bộ, khắc phục tình trạng “đúng quy trình” nhưng chất lượng cán bộ không đáp ứng yêu cầu. Mở rộng nguồn ứng viên và tạo sự công bằng trong thi tuyển sẽ giúp tổ chức chọn được nhân sự đáp ứng yêu cầu.

Bên cạnh đó, thi tuyển cho phép lựa chọn được nhân tố mới, thậm chí giúp nhanh chóng “thay máu”, cải cách và giải quyết tình trạng mất đoàn kết nội bộ. Ngoài ra thi tuyển cho phép các ứng viên thể hiện được quan điểm, giải pháp và cam kết của cá nhân. Các cam kết nêu ra trong đề án thi dự tuyển là căn cứ để đánh giá lãnh đạo trong những năm tiếp theo của nhiệm kỳ.

Dù thi tuyển lãnh đạo quản lý được xem là “bước tiến mới quan trọng” và đã có nhiều nơi làm tốt, tuy nhiên nhiều người cũng cảnh báo, không phải vì thế mà vội khẳng định đã loại trừ hoàn toàn tiêu cực có thể xảy ra khi tổ chức thi tuyển. Có thể nêu ra một số nguy cơ để Sở Y tế TP.HCM lưu ý khi tổ chức thi tuyển chức danh Giám đốc Bệnh viện mắt:

Trước hết, cần tránh nguy cơ dùng thi tuyển để hợp lý hóa việc bổ nhiệm nhân sự dự kiến nào đó, trong khi năng lực không đáp ứng yêu cầu thực tế. Sau thi tuyển, rất dễ phát sinh mất đoàn kết, đơn thư khiếu kiện. Bệnh viện là đơn vị sự nghiệp công lập có tính đặc thù cao. Tại đây, yêu cầu về chuyên môn được đề cao với nhân sự lãnh đạo. Nguồn ứng viên thường đến từ trong ngành. Do đó, tâm lý quân xanh, quân đỏ hoặc yếu tố thể diện sẽ hạn chế nguồn ứng viên.

Ngoài ra, thi tuyển lãnh đạo sẽ thành công hơn nếu đi liền với đổi mới cơ chế tổ chức và hoạt động của bệnh viện. Mô hình quản lý bệnh viện hiện nay nặng về chuyên môn, bao cấp. Do đó, nếu phân định được rõ giữa yếu tố quản lý chuyên môn với quản trị bệnh viện sẽ giúp tuyển được nhà quản lý giỏi thay vì tuyển được chuyên gia y tế vào vị trí Giám đốc bệnh viện.

Diệu Hương

Bài mới
Đọc nhiều