+
Aa
-
like
comment

Buộc thôi việc vì dùng bằng giả, con nguyên Bí thư vẫn cầm dấu ủy ban

21/01/2021 08:00

Bị buộc thôi việc vì dùng bằng giả, con trai nguyên Chủ tịch – Bí thư Đảng ủy xã ở Thanh Hóa vẫn sử dụng con dấu ủy ban, thu tiền của dân như cán bộ, công chức.

Con trai nguyên Chủ tịch – Bí thư Đảng ủy xã ở Thanh Hóa

Kết quả xác minh của PV, năm 2008, dù chỉ bị khuyết tật nhẹ ở chân, nhưng anh Tân vẫn được “phù phép” hồ sơ trở thành người khuyết tật nặng và được Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc ký quyết định trợ cấp thường xuyên đối với người khuyết tật nặng, do mất khả năng lao động.

Tin nhanh - Buộc thôi việc vì dùng bằng giả, con nguyên Bí thư vẫn cầm dấu ủy ban
Trụ sở UBND xã Vĩnh Thịnh.

Đến ngày 31/12/2009, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc tiếp tục ban hành quyết định số 1517/QĐ – UBND tuyển dụng, bổ nhiệm ông Phạm Văn Tân làm công chức Tư pháp – Hộ tịch xã Vĩnh Thịnh (không qua thi tuyển).

Đến năm 2020, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc mới ban hành quyết định thu hồi số tiền 39 triệu đồng trợ cấp xã hội đối với ông Tân do đã được hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Đồng thời, Chủ tịch UBND huyện này cũng ban hành quyết định buộc thôi việc ông Tân do sử dụng bằng không hợp pháp.

Điều này có nghĩa là, trong khoảng hơn 10 năm (2009 – 2020), ông Tân vừa hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng đối với người khuyết tật nặng, vừa hưởng lương từ ngân sách nhà nước với chức danh công chức Tư pháp – Hộ tịch xã Vĩnh Thịnh. Việc này khiến nhiều người dân địa phương khi biết thông tin rất phẫn nộ, bất bình.

Ông Phạm Văn Tân là con trai của ông Phạm Văn Tham, nguyên Chủ tịch – Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Thịnh.

Tin nhanh - Buộc thôi việc vì dùng bằng giả, con nguyên Bí thư vẫn cầm dấu ủy ban (Hình 2).
Dù đã bị buộc thôi việc vì dùng bằng giả, nhưng ông Tân (bên trái) vẫn được Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thịnh bố trí ngồi tại làm việc tại phòng giao dịch một cửa của xã này. Cả ông Tân và ông Lưu Văn Tiến (Chủ tịch hội cựu chiến binh xã – bên phải) đều không đeo thẻ cán bộ, công chức.

Theo phản ánh của người dân địa phương, mặc dù đã bị Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc buộc thôi việc do sử dụng bằng giả, nhưng từ tháng 11/2020 đến nay ông Tân vẫn được Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thịnh “ưu ái” bố trí làm việc tại phòng giao dịch một cửa của xã này giống như một cán bộ công chức. Họ vẫn được ông Tân đóng dấu vào hồ sơ công chứng, chứng thực và thu tiền nhưng không hề có phiếu thu.

Ngày 12/1, Phóng viên (PV), Cộng tác viên (CTV) trong vai những người dân có nhu cầu công công chứng, chứng thực hồ sơ, giấy tờ trực tiếp tới phòng giao dịch một cửa UBND xã Vĩnh Thịnh để tìm hiểu, xác minh sự việc.

Tại phòng giao dịch một cửa UBND xã Vĩnh Thịnh lúc này có 4 người đang túc trực, làm việc để giải quyết công việc cho người dân. Nhưng tất cả họ đều không đeo thẻ cán bộ, công chức.

Theo quan sát, tìm hiểu của PV, ông Tân cùng với ông Lưu Văn Tiến – Chủ tịch Hội cựu chiến Binh xã Vĩnh Thịnh đang sử dụng con dấu của UBND xã đóng vào hồ sơ công chứng, chứng thực cho người dân. Sau khi đóng dấu xong, tùy vào số lượng giấy tờ người dân cần công chứng, chứng thực, họ sẽ thu số tiền từ 10.000 – 20.000 đồng, nhưng không có phiếu thu theo quy định.

Tin nhanh - Buộc thôi việc vì dùng bằng giả, con nguyên Bí thư vẫn cầm dấu ủy ban (Hình 3).
Phiếu thu không phải do ngành thuế phát hành được ông Tiến và ông Tân đưa cho PV, CTV khi chúng tôi công chức, chứng thực tại phòng giao dịch một cửa UBND xã Vĩnh Thịnh.

Sau khi thu 10.000 đồng tiền chứng thực của chúng tôi, ông Tiến đã đưa cho ông Tân cất vào túi áo. Chúng tôi đề nghị được xuất phiếu thu theo đúng quy định, nhưng người này trả lời “ở đây không có phiếu thu”.

Khi chúng tôi cương quyết yêu cầu cán bộ xã phải có phiếu thu thì hai “cán bộ” này đưa cho CTV một tờ phiếu thu. Tờ phiếu thu này không hề có con dấu, mã số như phiếu thu do ngành thuế phát hành. Thấy chúng tôi thắc mắc, ông Tiến mới sử dụng con dấu của UBND xã Vĩnh Thịnh đóng vào góc trái của tờ phiếu thu rồi đưa cho PV.

Bà H. một người dân trú tại xã Vĩnh Thịnh cho biết, bà vừa nộp cho hai cán bộ xã 20.000 đồng tiền công chứng, chứng thực, nhưng không có phiếu thu. Cũng theo bà H, nhiều lần bà tới đây công chứng, chứng thực nhưng chỉ đưa tiền cho ông Tân, không lần nào được xuất phiếu thu.

Bà Nguyễn Thị Hậu – Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thịnh cho biết, sau khi bị buộc thôi việc do sử dụng bằng giả, ông Tân vẫn được giữ lại để “giúp việc” cho ủy ban phô tô tài liệu … Bà Hậu cũng cho rằng phiếu thu được cán bộ xã Vĩnh Thịnh đưa cho chúng tôi là do nhà nước phát hành (!?)

Tin nhanh - Buộc thôi việc vì dùng bằng giả, con nguyên Bí thư vẫn cầm dấu ủy ban (Hình 4).
Mẫu phiếu thu do Chi cục thuế Thạch Thành – Vính Lộc phát hành đúng quy định (đã bị hủy bỏ) để các xã, thị,đơn vị trên địa bàn hai huyện Thạch Thành và Vĩnh Lộc sử dụng khi thu tiền công chứng, chứng thực … của người dân tới giao dịch.

“Hắn (PV – ông Phạm Văn Tân) có làm cái gì đâu mà các anh phải như thế, các anh lên mà xem hắn làm cái gì. Các anh cũng vừa vừa phai phải thôi, hắn là một đứa què lên giúp việc cho ủy ban thì hắn ngồi đấy mà cũng sai phạm à. Tư pháp mới chuyển lên văn phòng, hắn giữ dấu thì có ảnh hưởng gì ai đâu, cái tủ đó là tủ chung của cả văn phòng, hắn đóng dấu hộ thôi. Phiếu thu này là phiếu thu nhà nước cấp”- Bà Hậu cho hay.

Ông Lê Bá Châu – Phó chi cục trưởng Chi cục thuế Thạch Thành – Vĩnh Lộc cho biết, phiếu thu do cán bộ xã Vĩnh Thịnh xuất cho PV khi thu tiền công chứng, chứng thực không phải do ngành thuế phát hành. UBND xã Vĩnh Thịnh sử dụng phiếu thu này để thu tiền của người dân trong hoạt động công chứng, chứng thực là không đúng quy định.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến của vụ việc!

Xuân Chinh – Minh Thuận/NDT

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều