+
Aa
-
like
comment

Bước ngoặt vượt trội cho quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc sau 21 quả đại bác chào mừng

Tuệ Ngô - 06/12/2022 16:12

Sáng 4/12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Hà Nội lên đường đến Seoul trong ba ngày theo lời mời của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Seok-yeol.

Hàn Quốc bắn 21 loạt đại bác, nghi thức cao nhất chào mừng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là lãnh đạo cấp cao nước ngoài đầu tiên thăm Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol kể từ khi ông Yoon nhậm chức. Hàn Quốc cũng đã thể hiện sự coi trọng của mình trong mối quan hệ với Việt Nam với việc Chủ tịch nước Việt Nam được đón tiếp theo nghi thức trang trọng nhất – bắn 21 loạt đại bác đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Chuyến thăm diễn ra vào thời điểm hai nước đang kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, đang bước vào giai đoạn bản lề để thực hiện chiến lược phát triển của mình, nhất là sau đại dịch COVID-19. Chuyến đi được kỳ vọng sẽ mở ra chương mới trong quan hệ song phương.

Nhiều hãng tin của Hàn Quốc đã đưa tin về chuyến đi ý nghĩa này. Cụ thể, trang SP News của Hàn Quốc dẫn lời của Tổng thống Yoon cho biết “Tôi rất vui mừng khi quyết định nâng cấp mối quan hệ song phương lên ‘đối tác chiến lược toàn diện’ nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao Hàn Quốc – Việt Nam”.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol

Trang Korean JoongAng Daily dẫn thông tin từ Văn phòng Hàn Quốc cho biết hai nhà lãnh đạo dự kiến ​​sẽ thảo luận về tăng cường hợp tác song phương trong các lĩnh vực an ninh, giáo dục và giao lưu nhân dân. Về kinh tế, họ sẽ bao gồm các lĩnh vực như thương mại và đầu tư, tài chính, cơ sở hạ tầng và chuỗi cung ứng.

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 12 năm 1992, Hàn Quốc và Việt Nam đã không ngừng tăng cường hợp tác trong lĩnh vực kinh tế và văn hóa. Kim ngạch thương mại giữa hai nước vào năm 2021 là 80,7 tỷ USD, đưa nước này trở thành một trong những đối tác thương mại lớn của Hàn Quốc cùng với Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc được chào đón tại sân bay Hàn Quốc

Hai nước cũng đang hợp tác chặt chẽ trong các vấn đề khu vực và toàn cầu cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Biển Đông và Bán đảo Triều Tiên, đẩy mạnh phối hợp tại các diễn đàn, tổ chức đa phương cũng như các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương mà hai nước là thành viên.

Trước đó, Tổng thống Yoon đã công bố ‘Chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương’ và ‘Sáng kiến ​​Đoàn kết Hàn Quốc – ASEAN’ trong chuyến công du Đông Nam Á vào tháng 11, và Việt Nam là nước đối tác chính.

Theo Korean JoongAng Daily, chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc được kỳ vọng sẽ “là cơ hội quan trọng để phát triển quan hệ Hàn Quốc-Việt Nam thành quan hệ đối tác chiến lược và toàn diện, đồng thời tăng cường hơn nữa hợp tác với ASEAN thông qua sáng kiến ​​đoàn kết”.

Hàn Quốc là một trong những đối tác quan trọng nhất của Việt Nam, là nhà đầu tư lớn nhất, đối tác thương mại thứ ba (sau Trung Quốc và Hoa Kỳ), nhà tài trợ ODA (Hỗ trợ phát triển chính thức) thứ hai. Đây cũng là thị trường lao động xuất khẩu thứ 3 (sau Nhật Bản và Đài Loan) với khoảng 48.000 lao động Việt Nam được đưa đi làm việc.Theo thống kê của cơ quan xuất nhập cảnh, hiện có hơn 216.000 người Việt Nam đang định cư tại Hàn Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol hội đàm Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

Trong những năm gần đây, Hàn Quốc nổi lên là nguồn khách du lịch lớn thứ hai đến Việt Nam, sau Trung Quốc, đạt 4,2 triệu lượt vào năm 2019, tăng 23,1% so với năm trước. Lượng khách Việt Nam đến Hàn Quốc đạt 550.000 lượt, tăng 21,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đến nay, hầu hết các tỉnh, thành phố và địa phương của Việt Nam đã ký kết hợp tác với các địa phương, tổ chức và doanh nghiệp Hàn Quốc. Các nhà đầu tư Hàn Quốc hiện có mặt tại 59 địa phương, tập trung chủ yếu ở Bắc Ninh, Hà Nội, Đồng Nai, Hải Phòng, Thái Nguyên và TP.HCM.

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Park Jin cho biết chuyến thăm Hàn Quốc lần này của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ là một bước ngoặt lớn trong sự phát triển của quan hệ hai nước.

“Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động khó lường, đã đến lúc Hàn Quốc và Việt Nam cần nỗ lực, hoạch định chiến lược để cùng nhau vượt qua những thách thức này. Tôi tin tưởng và kỳ vọng trong chuyến thăm chính thức Hàn Quốc lần này, thông qua cuộc gặp giữa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Yoon Suk-yeol, hai nhà lãnh đạo sẽ cùng thảo luận và đưa ra định hướng phát triển mới cho hai nước trong thời gian tới”, ông Park nhận định.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều