+
Aa
-
like
comment

Bùi Thị Nối và minh chứng cho danh tiếng của “Hợp tác xã luật sư kịch khung”

Bảo An - 14/09/2020 18:01

Theo dự kiến, phiên tòa sơ thẩm xét xử 29 bị cáo trong vụ án giết người, chống người thi hành công vụ xảy ra ngày 09/01/2020 sẽ diễn ra trong 10 ngày (từ 07/9/2020 đến 17/9/2020). Tuy nhiên, với sự ăn năn, cúi đầu nhận tội của hầu hết các bị can trong vụ án, bản án sơ thẩm đã được tuyên vào chiều ngày 14/9/2020 sau 4 ngày tiến hành xét xử. Bản án được đưa ra đã thể hiện sự nghiêm minh nhưng vô cùng nhân đạo của Việt Nam.

Bùi Thị Nối

Vụ án giết người, chống người thi hành công vụ xảy ra tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương và đồng thời cũng là cái cớ để nhiều đối tượng phản động, cơ hội chính trị lợi dụng xuyên tạc chống phá chính quyền. Qua phiên tòa sơ thẩm, bản án đã được tuyên. Theo đó, hai bị cáo cầm đầu bị tuyên tử hình, một bị cáo bị tuyên án chung thân, các bị cáo còn lại bị tuyên án tù (một số bị cáo được cho hưởng án treo).

Sự nhân đạo của pháp luật

Xuất phát từ mưu đồ chiếm đoạt đất quốc phòng, các đối tượng trong “Tổ đồng thuận” tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội đã lợi dụng danh nghĩa đấu tranh chống tham nhũng, khiếu kiện tranh chấp đất đai để tiến hành các hoạt động chống đối. Đỉnh điểm là việc các đối tượng chuẩn bị vũ khí, tiến hành tấn công các cán bộ, chiến sĩ công an tham gia bảo vệ an ninh, trật tự phục vụ công tác xây dựng tường rào bảo vệ sân bay Miếu Môn dẫn đến cái chết của 3 chiến sĩ công an. Vụ việc gây bức xúc dư luận. Hầu hết quần chúng nhân dân đều mong muốn có một bản án thực sự nghiêm khắc đối với các đối tượng đã thực hiện hành vi phạm tội.

Theo bản cáo trạng ban đầu, 25 bị cáo bị truy tố về tội giết người và 04 bị cáo bị truy tố về tội chống người thi hành công vụ. Các bị cáo trong vụ án đã có sự bàn bạc, tiến hành các hoạt động chuẩn bị phạm tội (chuẩn bị xăng, làm bùi nhùi, chế tạo bom xăng, quyên góp tiền v.v…) và thực hiện hành vi phạm tội với sự tham gia ở từng mức độ khác nhau. Tuy nhiên, với chứng cứ đã thu thập được, hoàn toàn đủ căn cứ để truy tố các bị cáo về hành vi giết người, chống người thi hành công vụ như cáo trạng của Viện kiểm sát.

Tuy nhiên, trước sự ăn năn, hối lỗi của các bị cáo và sự thành khẩn khai báo, xét động cơ, mục đích, nguyên nhân tham gia vào việc thực hiện hành vi phạm tội cũng như mức độ thực hiện hành vi phạm tội, đại diện Viện kiểm sát đã thay đổi tội danh truy tố đối với 19 bị cáo. Điều này thể hiện sự khoan hồng, nhân đạo của pháp luật Việt Nam.

Đến khi tuyên án, một lần nữa chúng ta càng thấy rõ tính nhân đạo trong hệ thống pháp luật. Ngoại trừ các đối tượng cầm đầu và một số đối tượng ngoan cố, không thành khẩn khai báo trước tòa, hầu hết các bị cáo đều được tuyên mức hình phạt nhẹ hơn hình phạt mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị. Nhiều bị cáo được hưởng án treo, đã được trả tự do ngay tại phiên tòa.

Cái giá phải trả cho sự ngoan cố

Xem mức hình phạt được đưa ra, có thể thấy Bùi Thị Nối là trường hợp duy nhất hình phạt được đưa ra cao hơn mức hình phạt mà Viện kiểm sát đề nghị. Cụ thể, Viện kiểm sát đề nghị mức hình phạt cho hành vi phạm tội của Bùi Thị Nối là từ 4 đến 5 năm tù. Khi tuyên án, Hội đồng xét xử quyết định hình phạt của Bùi Thị Nối là 6 năm tù.

Đối với Bùi Thị Nối, có thể khẳng định đây là “nạn nhân” của nhóm Hợp tác xã “luật sư kịch khung”. Sau khi được tiếp xúc với nhóm luật sư dân chủ tại phiên tòa, trong quá trình xét xử, Bùi Thị Nối đã có thái độ ngang ngược, thách thức pháp luật. Nhìn vào diễn biến toàn bộ phiên tòa, có thể thấy Bùi Thị Nối là bị can duy nhất có thái độ không hối cải, ngông cuồng, cực đoan. Trong khi những bị can còn lại đã thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải thì Nối dưới sự chỉ dẫn của nhóm “luật sư kịch khung” đã có những lời lẽ, cử chỉ, hành động tiêu cực. Bùi Thị Nối là một quân cờ được các đối tượng dân chủ sử dụng để tạo cớ chống phá. Thậm chí, một số đối tượng còn ca ngợi Bùi Thị Nối như một “nữ anh hùng” trong “làng dân chủ”. Tuy nhiên, con đường mà thị lựa chọn đã sai, cái giá phải trả khi thực hiện theo lời xúi giục của những “tay buôn dân chủ” núp áo luật sư là một hình phạt nặng hơn so với mức hình phạt được cơ quan công tố đề nghị.

Qua đây, một lần nữa chứng minh tính “danh bất hư truyền” của nhóm “Hợp tác xã luật sư kịch khung”. Một khi không bào chữa thì thôi, đã bào chữa là thân chủ bị tuyên mức án kịch khung, vượt khung được cơ quan công tố đề nghị.

 Mức án đối với các bị cáo:

  1. Lê Đình Công tử hình  (bị VKS đề nghị tử hình)

  2. Bùi Viết Hiểu 16 năm tù  (bị đề  16 đến 18 năm tù)

  3. Nguyễn Văn Tuyển 12 năm tù (14 đến 16 năm tù)

  4. Lê Đình Chức tử hình (Tử hình)

  5. Lê Đình Doanh chung thân (Chung thân)

  6. Nguyễn Quốc Tiến 13 năm tù (16 đến 18 năm tù) cùng Tội giết người

  7. Nguyễn Văn Quân 5 năm tù (bị VKS đề nghị 6 đến 7 năm tù)

  8. Lê Đình Uy  5 năm tù (bị VKS đề nghị 6 đến 7 năm tù)

  9. Lê Đình Quang 5 năm tù (bị VKS đề nghị 6 đến 7 năm tù)

  10. Bùi Thị Nối 6 năm tù (bị VKS đề nghị 4 đến 5 năm tù)

  11. Bùi Thị Đục 3 năm tù treo  (bị VKS đề nghị 3 đến 4 năm tù)

  12. Nguyễn Thị  Bét 3 năm tù treo (bị VKS đề nghị 3 đến 4 năm tù)

  13. Trần Thị La 3 năm tù treo  (bị VKS đề nghị 3 đến 4 năm tù)

  14. Nguyễn Thị Lụa  3 năm tù treo (bị VKS đề nghị 2 năm 3 tháng đến 3 năm tù)

  15. Bùi Văn Tiến 5 năm tù  (bị VKS đề nghị 5 đến 6 năm tù)

  16. Nguyễn Văn Duệ  3 năm tù (bị VKS đề nghị 3 đến 4 năm tù)

  17. Lê Đình Quân 5 năm tù  (bị VKS đề nghị 4 đến 5 năm tù)

  18. Bùi Văn Niên 3 năm tù treo  (bị VKS đề nghị 2 đến 2 năm 6 tháng tù)

  19. Bùi Văn Tuấn 3 năm tù    (bị VKS đề nghị 3 đến 4 năm tù)

  20. Trịnh Văn Hải 3 năm tù  (bị VKS đề nghị 4 đến 5 năm tù)

  21. Nguyễn Xuân Điều 3 năm tù treo  (bị VKS đề nghị 3 đến 4 năm tù)

  22. Mai Thị Phần 30 tháng tù treo (bị VKS đề nghị 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù)

  23. Đào Thị Kim 24 tháng tù treo  (bị VKS đề nghị 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù)

  24. Lê Thị Loan  30 tháng tù treo (bị VKS đề nghị 2 năm 6 tháng tù)

  25. Nguyễn Văn Trung 18 tháng tù treo (bị VKS đề nghị 18 đến 24 tháng tù)

  26. Lê Đình Hiển 15 tháng tù treo (bị VKS đề nghị 15 đến 16 tháng tù, cho hưởng án treo)

  27. Bùi Viết Tiến 15 tháng tù treo (bị VKS đề nghị 15 đến 16 tháng tù, cho hưởng án treo)

  28. Nguyễn Thị Dung 15 tháng tù treo (bị VKS đề nghị 15 đến 16 tháng)

  29. Trần Thị Phượng 15 tháng tù treo (bị VKS đề nghị 15 đến 16 tháng, cho hưởng án treo)

Bảo An

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều