+
Aa
-
like
comment

Bức tranh ảm đạm tại nơi từng mệnh danh”mặt trời không bao giờ lặn”

Tuệ Ngô - 28/10/2022 11:09

Mới đây, Anh công bố những dữ liệu kinh tế mới công bố cho thấy vay chính phủ tăng trong khi doanh số bán lẻ giảm trong tháng 9. Sự biến động này tiếp tục bổ sung những thông tin ảm đạm mà nước Anh phải đón nhận trong bối cảnh khủng hoảng chính trị.

Cuộc sống người dân gặp khó khăn khi lạm phát tăng cao

Dựa theo dữ liệu ONS, Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh, vay ròng chi tiêu công tại Anh trong tháng Chín ở mức 20 tỷ bảng (22 tỷ USD), mức cao thứ 2 từng được ghi nhận trong các tháng Chín mỗi năm trong bối cảnh lạm phát tăng lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ khiến lãi suất các khoản vay cũng tăng lên.

Doanh số bán lẻ giảm 1,4% so với tháng 8 – gần gấp ba lần so với mức giảm 0,5% trong một cuộc thăm dò của Reuters về các nhà kinh tế – đưa chúng xuống dưới mức trước đại dịch coronavirus.

Doanh số bán nhiên liệu thấp hơn 10% so với tháng 2 năm 2020 do giá cao khiến mọi người cắt giảm việc lái xe để tiết kiệm tiền.

Emma Mogford, giám sát viên của Quỹ thu nhập hàng tháng Premier Miton, đã đề cập đến quyết định tổng doanh thu bán lẻ “đáng lo ngại” của ngày 21/10 đã thêm vào quan điểm rằng “Vương quốc Anh đang tiến tới suy thoái”.

“Tôi dự đoán doanh số bán lẻ sẽ trở nên tồi tệ hơn vào năm 2023 khi người tiêu dùng phải đối mặt với chi phí thế chấp cao hơn, chi phí thuê nhà cao hơn và hóa đơn năng lượng có thể cũng cao hơn”, cô nói.

Tổng doanh thu bán lẻ của Anh đã giảm nhiều hơn dự đoán trong tháng 9

Việc Thủ tướng Liz Truss đã từ chức vào hôm 20/10 sau 45 ngày nhậm chức do kế hoạch cắt giảm thuế mà chính phủ của bà công bố nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế nhận phải phản ứng tiêu cực từ các thị trường càng khiến bức tranh chung tại Anh thêm ảm đảm.

Lạm phát của Anh đã tăng lên mức vượt quá 10 năm trong vòng 40 năm là 10,1% vào tháng 9, với lạm phát lương thực đạt mức vượt quá 14,6%, theo thông tin chính thức hôm 19/10.

Người tiêu dùng thắt lưng buộc bụng trong tất cả các lĩnh vực chi tiêu chính, tuy nhiên, tổng doanh thu bán lẻ bữa ăn của các nhà bán lẻ là động lực quan trọng nhất dẫn đến sự sụt giảm hàng tháng. Chúng giảm 1,8%, cho thấy khách hàng đang hạn chế các khoản chi tiêu quan trọng trong bối cảnh giá trị của việc cư trú ngày càng gia tăng.

Cư dân đang hạn chế các khoản chi tiêu quan trọng trong bối cảnh giá trị của việc cư trú ngày càng gia tăng

Các hộ gia đình cũng giảm chi tiêu cho xăng ô tô, với tổng doanh thu giảm 1,3% trong tháng 9 xuống 10,2% so với mức trước đại dịch.

Nhà kinh tế cao cấp Ruth Gregory từ Capital Economics nhận định doanh số bán lẻ thấp, dự báo vay chi tiêu công vượt mức sẽ khiến thủ tướng sắp tới thay thế bà Truss phải đương đầu với nhiệm vụ khó khăn nhằm điều hướng nền kinh tế vượt qua cuộc khủng hoảng.

Các số liệu cho thấy sự bấp bênh về hiệu quả tài chính của Vương quốc Anh trong bối cảnh bất ổn chính trị, chi phí tăng nhanh và mức vay ròng tăng cao. Nhiều nhà kinh tế cho rằng quốc gia này sẽ bước vào cuộc suy thoái tài chính trong 12 tháng này.

Tuệ Ngô (Theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều