+
Aa
-
like
comment

Bức ảnh cô gái Hà Nội nhiễm COVID-19 đang nguy kịch trên giường bệnh: Là sai sự thật!

Hoài Nam - 07/03/2020 13:00

Được lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội với mô tả “Nhung trên giường bệnh hiện tại”, bức ảnh khiến nhiều người hoang mang và lo lắng về căn bệnh do virus COVID-19 gây ra. Hình ảnh cô gái nằm viện với ông thở trên người khiến nhiều người hoang mang

Theo báo cáo nhanh của Sở y tế TP Hà Nội vào lúc 20h30 tối ngày 6/3, vào lúc 17h cùng ngày, qua công tác giám sát, Sở Y tế Hà Nội ghi nhận 1 trường hợp đang điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung Ương cơ sở 2 (Kim Chung, Đông Aпʜ) có kết quả xét nghiệm ban đầu dương tính với SARS-COV-2. Ngay khi nhận được thông tin, Sở Y tế đã tiến hành điều tra lai lịch và tiền sử dịch tễ của người ốm.

Nhiều bài viết về cô gái này

Sau khi thông tin chi tiết về hành trình và tiền sử dịch tễ của người ốm Nguyễn Hồng Nhung (trú tại 125 Trúc Bạch, phường Trúc Bạch,Hà Nội) đươc công bố, nhiều người đã rơi vào tâm lý sợ ʜãi vì người này ủ bệnh từ 29/2, về nước ngày 1/3 cho đến 5/3 mới bị phát hiện đưa đi cách ly. Có rất nhiều người đã phải theo dõi y tế vì có tiếp xúc với ɴạɴ ɴʜâɴ hoặc người tiếp xúc gần với nạn nhân.

Cô gái bị oan
Những bài viết sai sự thật
Nhiều bài viết trên MXH
Những thông tin sai sự thật được đăng tải trên mạng xã hội.
Bài viết đính chính của T.D, chị gái My.

Mới đây, hình ảnh của một cô gái nằm trên giường, người chằng chịt dây được cho là người ốm Nguyễn Hồng Nhung bệnh đang trở nặng khiến nhiều người càng hoang mang hơn. Hình ảnh được đăng tải với nhiều thông tin khác nhau. Có người còn cho biết đây là ảnh do chính bác sĩ của Nhung cung cấp.

Tuy nhiên, thông tin này ngay sau đó đã bị bác bỏ khi một người nhà của người ốm trong ảnh nhân ngườ thân, cho biết cô gái này tên My, bị virus cơ ᴛім chứ không nhiễm COVID-19 : “Đây là My, em tôi đang bị viêm cơ ᴛім. Làm ơn đừng câu like thất đức. Đến em tôi đang nằm Bạch Mai nguy kịch khổ sở mà cũng không tha cho nó, ghép ảnh tuyên truyền là thế nào ? Mấy người có đáng lên án hơn cả Nhung không? Em tôi khổ sở đến thế này mà cũng không được yên.” T.D, người nhận là chị của cô gái trong hình chia sẻ.

Chân dung người ốm “siêu lây nhiễm” số 17.

Rất nhiều ý kiến trái chiều nổ ra từ phía cộng đồng mạng về việc tấm hình đó có phải là Nhung hay là một người khác. Tuy nhiên, đa phần đều cho rằng bởi vì tối hôm trước người ốm Nhung còn online mạng xã hội khi đã bị cách ly, vì vậy việc bệnh tình chuyển biến xấυ là khó xảy ra. Bên cạnh đó, bức ảnh phía trên được chụp ở phòng bệnh thường trong khi Nhung đang cách ly ở phòng áp lực âm theo công bố của Sở Y tế Hà Nội.

Trong tình hình bệnh dịch diễn biến phức tạp, có không ít người “thần hồn nát thần tính”, sợ bóng sợ gió và chia sẻ những thông tin không trung thực.

Gần như momi tin tức liên quan đến COVID-19 đều có thể làm cộng đồng mạng hoảng loạn

Page của VTV24h cũng lên tiếng khẳng định tin đồn về bức ảnh nữ bệnh nhân thở bằng máy nhiễm Covid-19 là sai sự thật.

Đây là bài học cho tất cả chúng ta khi phát tán và chia sẻ thông tin, nhất là giữa mùa đại dịch Covid-19 đang hoành hành. Hãy là người dùng mạng thông minh, cẩn trọng và văn minh.
Theo đó, H.N. đã quay về Việt Nam trên chuyến bay của Vietnam Airlines số hiệu VN 0054, hạng C về nước ngày 2/3. Thời điểm trên máy bay có tổng cộng 197 hành khách và phi hành đoàn. Máy bay hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 4h30 sáng ngày 2/3.

Sau khi làm thủ tục nhập cảnh, bệnh nhân được lái xe riêng của gia đình đưa về nhà riêng tại địa chỉ 125 phố Trúc Bạch, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình.

Từ khi về nước, bệnh nhân đã chủ động tự cách ly tại phòng riêng, đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người trong gia đình.

Trong ngày 2/3, bệnh nhân có sốt nhẹ, ho nhiều, có đến Bệnh viện Hồng Ngọc cơ sở 55 Yên Ninh, chụp XQ có hình ảnh đám mờ ở đáy phổi phải.

Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung để theo đõi điều trị và đã được bệnh viện làm xét nghiệm COVID-19. Kết quả dương tính. Hiện вệɴʜ ɴʜâɴ đang được cách ly, theo dõi sức khỏe ng tại phòng áp lực âm của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, lúc 22h đêm nay, thành phố Hà Nội đã họp khẩn Ban Chỉ đạo phòng chống dịch, nhằm nhanh chóng khoanh vùng, triển khai các biện pháp cách ly những Ɖṓі ᴛượпɡ và các địa bàn có nguy cơ.

Thành viên phi hành đoàn chuyến bay VN0054 cũng đã được cách ly. Việt Nam đã chuyển toàn bộ thông tin liên quan đến hành trình của вệɴʜ ɴʜâɴ cho cơ quan ngoại giao Anh, Pháp.

Hoài Nam (t.h)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều