+
Aa
-
like
comment

Bữa tiệc siêu lây nhiễm Omicron, khiến số ca nhiễm tại quốc gia này đột nhiên tăng kỷ lục.

Bảo Trâm - 16/12/2021 19:01

Trang Guardian đưa tin, có ít nhất 97 người mắc Covid-19 sau bữa tiệc khiêu vũ theo chủ đề album mới của ca sĩ Taylor Swift tại Sydney giữa lúc ca nhiễm ở bang New South Wales, Úc đang tăng tới mức kỷ lục.

Cơ quan y tế New South Wales (NSW) tối 16/12 phát cảnh báo về sự kiện “On Repeat: Taylor Swift Red Party” tại nhà hát Metro ở Sydney với 600 người tới dự sau 21h tối 10/12 được liệt vào diện tiếp xúc gần với virus, theo Guardian.

Cơ quan y tế NSW nói rằng có khả năng một số ca nhiễm thuộc cụm dịch này là biến chủng Omicron. Những người trong danh sách tiếp xúc gần được yêu cầu xét nghiệm và tự cách ly trong 7 ngày, trong khi người tiếp xúc gần với họ trong hộ gia đình cũng cần xét nghiệm và cách ly cho tới khi có kết quả âm tính.

Yêu cầu trên được đưa ra sau vụ một người đàn ông 20 tuổi phải nộp phạt 10.000 USD vì bỏ qua việc tự cách ly và tới một hộp đêm ở Newcastle trước khi phát hiện kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV.

Nơi diễn ra bữa tiệc siêu lây nhiễm

Cảnh sát NSW nói rằng người này được yêu cầu tự cách ly ở một ngôi nhà tại Newcastle từ ngày 8/12 vì tiếp xúc gần với một ca dương tính. Thế nhưng, anh ta lại tới câu lạc bộ đêm trên đường Wharf vào đêm đó, rồi tới nhà một người khác vào tối 11/12.

Trong khi đó, hơn 200 người đã mắc Covid-19 tại một bữa tiệc đêm 15/12 tại câu lạc bộ Argyle House trên đường Wharf.

Giới chức trách đã ra lệnh lệnh hủy bỏ lễ hội âm nhạc Lunar Electric ở Newcastle và kêu gọi người dân hoãn tổ chức mừng lễ Giáng sinh vì thành phố trong khu vực trở thành tâm điểm của đợt bùng phát do biến chủng Omicron gây ra ở NSW.

Lễ hội âm nhạc Lunar Electric dự kiến diễn ra ở Newcastle vào ngày 18/12, với sự tham gia của những cái tên đình đàm như The Veronicas, Pendulum và Darude. Tuy nhiên, chính quyền đã hủy bỏ sự kiện này theo lệnh y tế công cộng vào chiều 16/12.

“Cơ quan y tế NSW cho rằng sự lây lan của Covid-19 đang diễn ra ở khu vực Newcastle… gây nguy cơ quá lớn cho lễ hội lẽ ra diễn ra vào cuối tuần này”, cơ quan này cho biết trong một tuyên bố.

Đường Hunter là địa điểm ghi nhận 633 trong số kỷ lục 1.742 ca nhiễm mới ở NSW trong 24 giờ tính đến 20h tối 16/12. Giới chức y tế cho rằng đa số trong 633 ca nhiễm ở đường Hunter là biến chủng Omicron.

Cụm dịch này được cho là khởi phát từ những sự kiện siêu lây nhiễm tại quán rượu và hộp đêm.

Giới chức trách y tế muốn cộng đồng Newcastle xem xét nghiêm túc việc dừng các sự kiện xã hội cho đến sau lễ Giáng sinh để giữ an toàn cho các cuộc họp mặt gia đình.

Cảnh báo cũng được đưa ra vào đêm 15/12 đối với một cơ sở khác ở Newcastle. Theo đó, bất kỳ ai ở khách sạn Cambridge trên đường Hunter từ 18h30 hôm 10/12 đến 2h30 sáng 11/12 đều phải xét nghiệm và cách ly trong 7 ngày.

Số ca nhiễm được ghi nhận ngày 16/12 ở NSW tăng vọt so với 1.360 ca nhiễm của ngày trước đó. Bang này hiện xác nhận 122 ca nhiễm biến chủng Omicron. Ngày ghi nhận số ca nhiễm cao nhất trước đó ở NSW là 11/9, với tổng cộng 1.599 trường hợp trong 24 giờ.

Giới chức trách hy vọng tỷ lệ tiêm vaccine cao, với 93,3% người trưởng thành đã tiêm đủ hai mũi tại Úc, ít nhất sẽ giúp sức ép lên hệ thống y tế ở mức tối thiểu.

Bảo Trâm (Theo The Guardian)

Bài mới
Đọc nhiều