+
Aa
-
like
comment

Bữa tiệc Giáng sinh siêu lây nhiễm Omicron

09/12/2021 22:49

Trong số 150 người tham gia một bữa tiệc Giáng sinh ở Đan Mạch đã có ít nhất 64 người dương tính với biến thể Omicron. Các nhà chức trách vẫn đang truy vết các ca tiếp xúc gần với F0.

Bữa tiệc mừng Giáng sinh diễn ra vào trưa 27/11 tại một trung tâm cộng đồng ở vùng Viborg (Đan Mạch). Những người tham dự đều là học sinh của 2 ngôi trường địa phương, theo Business Insider.

Ít nhất 64 trong 150 người tham dự một buổi tiếc ở Đan Mạch đã nhiễm biến thể Omicron

Các nhà chức trách đã xác định hơn 1.000 F1 và F2. Những người này hoàn toàn có nguy cơ bị nhiễm biến thể Omicron. Hiện vẫn chưa rõ các F0 có bị triệu chứng nặng hay không hoặc bao nhiêu người trong bữa tiệc đã được tiêm vắc xin.

Đan Mạch cho phép tiêm vắc xin Covid-19 cho người từ 12 tuổi trở lên. Khoảng 77% dân số Đan Mạch đã được tiêm đầy đủ 2 mũi, theo dữ liệu của trang Our World in Data. Vụ siêu lây nhiễm trong bữa tiệc Giáng sinh là vụ mới nhất trong một chuỗi các sự kiên lây nhiễm Covid-19 ở Đan Mạch. Những đợt xét nghiệm mới đây cho thấy nhiều trường hợp nhiễm biến thể Omicron ở Đan Mạch.

Tình hình này khiến các nhà chức trách Đan Mạch tin rằng biến thể Omicron đã bắt đầu lây lan trong cộng đồng chứ không còn lây từ các du khách nước ngoài.

Trước đó, bữa tiệc Giáng sinh của một công ty ở Na Uy cũng đã biến thành sự kiện “siêu lây nhiễm” biến chủng Omicron với mức độ lây lan rất cao. Được biết, bữa tiệc do công ty Scatec – doanh nghiệp có hoạt động tại Nam Phi tổ chức hôm 26/11. Ít nhất một thành viên trong buổi tiệc vừa trở về từ Nam Phi.

Preben Aavitsland, chuyên gia đến từ Viện Y tế Công cộng Na Uy cảnh báo đây là bữa tiệc có mức độ lây lan “siêu lớn”. “Giả thuyết của chúng tôi là ít nhất một nửa trong số 120 người tham dự đã dương tính với biến chủng Omicron”, ông nói.

Tất cả những người dự tiệc đều đã tiêm phòng đầy đủ, có kết quả xét nghiệm âm tính trước khi sự kiện diễn ra. Hiện tại, 50 người tham dự có kết quả PCR dương tính với virus SARS- CoV-2, trong khi 10 người khác dương tính với test nhanh.

Kết quả giải mã trình tự gene cho thấy, 13 trường hợp xác nhận lây nhiễm trong số các ca dương tính do biến chủng Omicron gây nên.

Ngày 1/12, WHO cho biết, biến chủng Omicron đã xuất hiện ở trên 40 quốc gia trên toàn thế giới. Theo các chuyên gia, hầu hết các ca mắc biến chủng Omicron đều trải qua triệu chứng nhẹ, nhưng hiện vẫn còn quá sớm để biết nó sẽ ảnh hưởng thế nào tới tỷ lệ nhập viện và tử vong trên toàn cầu.

Hạnh Nhân

Bài mới
Đọc nhiều