+
Aa
-
like
comment

Bọt ‘lạ’ đổ ra ồ ạt xả trắng sông Sài Gòn

25/10/2019 19:44

Người dân sống trên đường Nơ Trang Long (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) phản ánh tình trạng khu vực sông Sài Gòn thời gian gần đây xuất hiện lượng lớn chất thải bọt xả ồ ạt ra sông, khiến người dân lo lắng.

Bọt chảy từ cống ra sông Sài Gòn vào chiều 25.10 /// ẢNH: TRẦN TIẾN
Bọt chảy từ cống ra sông Sài Gòn vào chiều 25.10

13 giờ 30 ngày 25.10, từ phản ánh của người dân, PV đến khu vực bờ sông Sài Gòn – rạch Cầu Sơn, đoạn gần cầu Bình Lợi (P.13, Q.Bình Thạnh) ghi nhận việc xuất hiện nhiều bọt trắng “lạ” nổi lềnh bềnh trên sông.

Trước đó, theo phản ánh của người dân, những bọt trắng xuất hiện tại đây khoảng 2 tuần, thời điểm chủ yếu vào lúc sáng và đầu giờ chiều. Những bọt trắng này được chảy từ một cống nước tại một công trình nằm ngay bờ sông Sài Gòn, thậm chí có thời điểm bọt dày, cao hơn nửa mét, nước và bọt có mùi hôi thối khiến nhiều người dân bất an.

Chiều cùng ngày, theo ghi nhận của PV, trong khoảng 30 phút, bọt từ cống liên tục chảy ra sông, bọt phủ trắng xóa cả một vùng rộng lớn. Phía trên cống là một công trình, tại đây luôn túc trực một số người thường xuyên theo dõi quá trình bọt xả ra sông. Những lúc bọt dày, những người này chạy lại dùng cây vợt đập xuống lớp bọt để bọt tan bớt.

Để tìm hiểu rõ hơn nguồn gốc lượng bọt xả thải chảy ra sông Sài Gòn trong nhiều ngày qua, chúng tôi theo chỉ dẫn của người dân thì tìm được địa chỉ công trình nằm trên cống xả bọt thải ra sông.

Tại đây, bảng trước công trình ghi chủ sở hữu là Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM (Trạm KST và Trạm bơm Bình Lợi). Công trình này do Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP.HCM làm đơn vị quản lý, vận hành.

Bọt 'lạ' xả ồ ạt ra sông Sài Gòn - ảnh 1
Lượng lớn bọt từ cống chảy ra sông Sài Gòn (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

Người dân bất an

Trao đổi với PV, anh Ngọc (người dân sống gần khu vực xả thải) cho biết bọt trắng từ cống liên tục chảy ra sông Sài Gòn trong nhiều giờ, thời điểm có gió khiến bọt lan rộng trên mặt sông, khiến người dân lo lắng vì không biết bọt thải này có chứa hóa chất nguy hại hay không.

“Bọt với nước từ cống chảy ra ngoài sông rồi phủ trắng một vùng lớn. Tuy chưa biết chất thải này tác hại ra sao, nhưng bản thân tôi rất bức xúc vì họ ngang nhiên xả ra sông như vậy mà người dân không hề được thông báo gì”, anh Ngọc nói.

Cũng theo lời kể của anh Ngọc, sau khi chứng kiến cảnh tượng này, anh đã điện thoại cho 113 để trình báo vụ việc. Tuy nhiên sau đó vẫn không thấy lực lượng chức năng xuống xử lý. Quá bức xúc vì hiện tượng xả thải trực tiếp ra sông, anh Ngọc cùng nhiều người dân phản ánh.

Ông H. (47 tuổi, người làm việc gần khu vực xả thải) cho biết đã thấy hiện tượng này được khoảng 1 tuần, thời điểm xả thải có ngửi thấy mùi hôi thối kèm cặn đen. “Bọt bay vào tàu bè, ca nô, tôi ngày nào cũng rửa nên rất bực. Đó là chưa nói đến việc nhảy xuống nước là ngứa hết cả người”, ông H. bức xúc.

Phải có thông báo rõ ràng

Cũng như các hộ dân khác, ông H. mặc dù chưa biết đây là hóa chất có gây nguy hại hay không, nhưng việc xả thải gây ảnh hưởng đến đời sống người dân, thì cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc xác minh, có thông báo rõ ràng giúp người dân an tâm.

Trước đó, chiều ngày 24.10, nhiều người dân sống tại đây cũng phản ánh hiện tượng này và cung cấp tư liệu, clip quay được cho cơ quan báo chí.

Người dân mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc và sớm xác minh mức độ ảnh hưởng của chất thải bọt bất thường này trên sông Sài Gòn, góp phần đảm bảo sức khỏe người dân, tránh gây hoang mang dư luận.

Trần Tiến/ Thanh Niên

Bài mới
Đọc nhiều