+
Aa
-
like
comment

Borgen Magazine:Việt Nam đã làm được thành công mà đến Mỹ cũng phải trầm trồ

Bảo Trâm - 26/10/2020 11:45

Ngày 25/10, Tạp chí Borgen, Mỹ đã có bài viết ví von thời kỳ dịch bệnh Covid-19 như một “triều đại” mà các quốc gia trên thế giới đều trải qua. Tuy nhiên, với Borgen thì Việt Nam lại là quốc gia có triều đại Covid-19 ngắn ngủi nhất, trái ngược với các quốc gia khác như Mỹ hay các nước Châu Âu.

Tạp chí Borgen được biết đến như một tạp chí phi lợi nhuận vô cùng nổi tiếng tạo Mỹ, được điều hành bởi Dự án Borgen, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên thu hút công chúng trong nỗ lực giảm nghèo toàn cầu.

Triều đại Covid-19 tại Việt Nam diễn ra đầy gian truân và ngắn ngủi. Tất cả đều nhờ cách xử lí vô cùng nhanh nhẹn và độc đáo, cũng nhờ vậy mà Việt Nam đã có thể vực dậy nền kinh tế qua triều đại này thật thần kỳ”, một sự ví von vô cùng độc đáo của Tạp chí Borgen.

Theo Borgen, bất chấp nhiệm kỳ của Covid-19 tại Việt Nam và thế giới, chính phủ Việt Nam vẫn lạc quan về nền kinh tế của đất nước. Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách Việt Nam (VEPR) dự đoán GDP của cả nước sẽ tăng ít nhất 5% vào cuối năm 2020 và người dân đã trở lại các hoạt động kinh tế bình thường. Trong bối cảnh đại dịch toàn cầu, Việt Nam dường như không lo lắng về vấn đề tài khóa.

Rõ ràng, Chính phủ Việt Nam đã làm quá tốt việc đẩy lùi dịch bệnh song song với việc vực dậy nền kinh tế, theo Tạp chí Borgen.

Trong vài thập kỷ qua, tỷ lệ nghèo ở Việt Nam đã giảm đáng kể do các dịch vụ như chăm sóc sức khỏe đã trở nên phổ biến hơn cho người dân. Năm 1990, tỷ lệ nghèo cùng cực của đất nước là 50%. Ngày nay, con số đó đã giảm xuống còn 2%. Năm 2019, 90% công dân Việt Nam được tham gia bảo hiểm y tế, so với 59% năm 2011. Tất cả những con số này đã cho chúng ta thấy sự phát triển thần kỳ mà ít quốc gia nào làm được, theo Tạp chí Borgen.

Ngay khi dần đẩy lùi được Covid-19, Chính phủ Việt Nam đã nhanh chóng đưa ra nhiều biện pháp để kích cầu kinh tế để tránh tăng trưởng âm: Đưa ra nghị quyết mới, giảm 15% giá thuê đất thuộc sở hữu nhà nước. Ngoài ra, nghị quyết bao gồm việc giảm 2% lãi suất cho các khoản vay của chính phủ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ….

Thêm nữa là Hiệp định thương mại EVFTA được ký ngay đúng lúc, đã giúp Việt Nam loại bỏ 99% thuế quan đối với hàng hóa trao đổi giữa các nước. Nhờ đó, thay vì các quốc gia khác có GDP âm thì Việt Nam vẫn có chỉ số tăng trưởng đáng mơ ước.

 

Nhờ có những hoạch định rõ ràng và nhanh chóng, Việt Nam đã đạt được những bước tiến lớn trong công cuộc đẩy lùi dịch bệnh, xóa đói giảm nghèo và tăng trưởng kinh tế. Giờ đây, việc phát triển kinh tế vượt trội là điều mà Việt Nam chắc chắn sẽ làm được trong tương lai gần, theo Tạp chí Borgen.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Borgen Magazine)

Bài mới
Đọc nhiều