+
Aa
-
like
comment

“Bóng tối” bao trùm Trung Quốc

Bảo Trâm - 26/12/2022 15:48

Trang SCMP đưa tin, chỉ tính riêng tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc đang ghi nhận khoảng một triệu ca mắc Covid-19 mới mỗi ngày và con số này có thể tăng gấp đôi trong những ngày tới.

Chính quyền tỉnh Chiết Giang đã công bố con số trên vào hôm 25/12. Họ đồng thời dự đoán số ca nhiễm hàng ngày sẽ đạt đỉnh vào khoảng ngày đầu năm mới Dương lịch, có thể ở mức 2 triệu ca, Nikkei Asia đưa tin.

Điều này đã gây ra lo ngại về những ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng khi Chiết Giang là một trung tâm sản xuất của Trung Quốc và có nhiều nhà máy của Apple.

Bên cạnh đó, số ca mắc mới cũng đang gia tăng ở những nơi khác tại Trung Quốc. Thành phố Đông Hoản của tỉnh Quảng Đông hôm 23/12 cho biết số ca nhiễm hàng ngày dao động ở mức 250.000-300.000.

Con số đó của thành phố Thanh Đảo thuộc tỉnh Sơn Đông ước tính là 490.000-500.000 ca.

Chiết Giang, gần Thượng Hải, có dân số khoảng 65 triệu người. Hàng Châu, thủ phủ của tỉnh này, là nơi có công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc – Alibaba Group và nhiều công ty công nghệ khác.

Ngoài các nhà cung cấp của Apple, nhiều nhà sản xuất nước ngoài khác cũng có cơ sở sản xuất ở tỉnh Chiết Giang.

Trong khi đó, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết họ sẽ không công bố số ca mắc Covid-19 hàng ngày từ 25/12, Reuters đưa tin. Thay vào đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, hoạt động dưới sự quản lý của NHC, đã công bố số liệu về số ca nhiễm và tử vong.

Tại các thành phố như Bắc Kinh, nơi số ca nhiễm tăng vọt, các bệnh viện đã đối mặt với tình trạng thiếu nhân sự. Caixin đưa tin các tỉnh Sơn Đông, Hồ Bắc và Giang Tô đã cử bác sĩ và y tá đến Bắc Kinh để giảm bớt gánh nặng cho các bệnh viện của thành phố này.

Theo ước tính của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, gần 37 triệu người có thể đã bị nhiễm COVID-19 chỉ trong một ngày trong tuần này. Nếu con số này là chính xác, Trung Quốc sẽ trở thành nước có số ca nhiễm COVID-19 mới nhiều nhất thế giới.

Số liệu được hãng tin Bloomberg trích ra từ một biên bản họp nội bộ của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc hôm 21/12. Bloomberg không nêu cụ thể ngày nào. Theo đó, chỉ trong 20 ngày đầu tiên của tháng 12/2022, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc ước tính, khoảng 248 triệu người Trung Quốc có thể đã nhiễm COVID-19. Con số này tương đương 18% dân số của Trung Quốc. Đáng chú ý, có một ngày trong tuần này số ca nhiễm mới lên tới 37 triệu người, vượt xa các kỷ lục của những ngày trước đó.

Trái ngược hoàn toàn với số liệu người chết vì bệnh Covid gần bằng không tại Trung Quốc, truyền thông quốc tế hôm nay, 23/12/2022, đồng loạt dẫn lại thẩm định của một công ty dữ liệu y tế: Có đến một triệu ca nhiễm mỗi ngày trong thời điểm hiện tại ở Trung Quốc, và số tử vong là khoảng 5.000 người/ngày.

Nhiều hãng tin và cơ quan truyền thông quốc tế, như AP, Reuters và Financial Times cuối tuần qua cũng ghi nhận tình trạng các lò hỏa táng và nhà tang lễ quá tải tại nhiều nơi ở Trung Quốc. Theo Reuters, hôm thứ Tư 22/12, có khoảng 40 xe tang xếp hàng dài bên ngoài một lò hỏa táng ở Bắc Kinh.

Tình trạng bệnh dịch lây lan mạnh, trong lúc chính quyền không có phương án đối phó, khiến dược phẩm thiếu thốn nghiêm trọng. Hôm qua, hãng tin Pháp AFP cho biết đã nhận được thông tin từ khoảng 10 nhà thuốc tại nhiều khu vực khác nhau, cho biết đến ‘‘cả thuốc hạ sốt cũng cạn kiệt’’. Theo AFP, chính quyền Trung Quốc vừa phải ra quyết định trưng dụng sản phẩm của hàng trăm công ty dược phẩm để đối phó với tình trạng khủng hoảng dược phẩm hiện nay.

Hiện giới chức y tế Trung Quốc chưa lên tiếng về các thông tin trên hãng tin của Mỹ.

Trang thống kê về COVID-19 worldometers.info vẫn giữ số ca mắc ở Trung Quốc là hơn 393.000 người tính đến chiều 23/12 (theo giờ Việt Nam). Trong đó, số ca tử vong là hơn 5.200, đứng thứ 89 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ mà trang này thống kê.

Trung Quốc đang trong quá trình nới lỏng các biện pháp chống dịch COVID-19 sau khi vấp phải sự phản ứng của nhiều người dân trong nước vì các chính sách cứng nhắc. Giới quan sát kỳ vọng, quốc gia này sẽ sớm mở cửa với thế giới, góp phần ổn định chuỗi cung ứng toàn cầu sau 2 năm đóng cửa.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều